Cho một mùa hè tươi vui, an toàn

VIỆT QUỲNH 06:05, 07/06/2023

Với mong muốn và trách nhiệm mang đến một mùa hè tươi vui, an toàn cho thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn - Đội trên toàn tỉnh đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động hè sôi nổi, đa dạng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em.

Nhiều hoạt động vui chơi cho thiếu nhi vào mùa hè được các cấp bộ Đoàn - Hội tổ chức
Nhiều hoạt động vui chơi cho thiếu nhi vào mùa hè được các cấp bộ Đoàn - Hội tổ chức

Chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Mùa hè là thời điểm các em học sinh tạm rời xa mái trường và sự giám sát của thầy cô. Trong khi đó, phụ huynh cũng tất bật với công việc, đôi khi không kịp thời giám sát, bảo vệ, nhắc nhở các em. Vì thế, việc tổ chức hoạt động hè, tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi trong dịp hè là hết sức cần thiết”. 

Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Hội đồng Đội tỉnh đã sớm ban hành Kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động hè dành cho thiếu nhi năm 2023. Trong đó, chú trọng việc đổi mới, đa dạng hóa các phương thức hoạt động hè cho thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho các em. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; đặc biệt là các hoạt động trong Tháng Hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, đặc biệt, trên các kênh thông tin, mạng xã hội của tổ chức Đoàn - Đội.

Bên cạnh đó, tăng cường vận động nguồn lực xã hội để tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho các em có một mùa hè vui khỏe, ý nghĩa. Các hoạt động phải được đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, nội dung sinh động, hấp dẫn. Từ đó, tạo không khí hào hứng, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên và cán bộ phụ trách thiếu nhi, thiếu niên, nhi đồng ở các địa phương.

Tại huyện Bảo Lâm, ngay từ những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 khi kỳ nghỉ hè của học sinh bắt đầu, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh tổ chức các lớp dạy bơi cũng như tập huấn phòng, chống tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích cho các em thiếu nhi. Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm cho biết: “Với phương châm “Hè vui khỏe, an toàn, học ngàn điều hay”, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền bảo vệ an toàn cho trẻ em, các địa phương trên toàn huyện cũng sẽ triển khai thực hiện các phần việc thanh niên có ý nghĩa như xây dựng Sân chơi cho em, trao học bổng cho học sinh khó khăn với dự kiến khoảng 300 suất. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn cũng huy động nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho các em trong dịp hè, như giải bóng đá U11, Hội thi Tiếng hát Hoa phượng đỏ hay giáo dục kỹ năng sống...”.

Còn tại Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh, mùa hè năm nay, bên cạnh các lớp năng khiếu thường niên, Trung tâm cũng đã sớm có thông báo chiêu sinh các lớp Học kỳ trong quân đội, Trại hè Trải nghiệm và Trưởng thành, các lớp kỹ năng sống với các hoạt động phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau. Chị Trịnh Thị Loan - Giám đốc Trung tâm cho biết, đây là các hoạt động bổ ích trong mùa hè, nhằm tạo môi trường để thiếu nhi, thanh, thiếu niên học tập và rèn luyện trong khoảng thời gian không đến trường. Đồng thời, trang bị cho các em những kiến thức, giá trị và kỹ năng phù hợp với lứa tuổi học đường. Trên cơ sở đó hình thành cho các em những thói quen lành mạnh, tích cực để áp dụng vào cuộc sống và học tập.

Bên cạnh các hoạt động đa dạng, tổ chức Đoàn - Đội các cấp cũng phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư và bàn giao thiếu nhi trở lại nhà trường sau dịp hè. 

Với thời gian diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 31/8, Hội đồng Đội tỉnh đã đề ra một số chỉ tiêu cơ bản cho các hoạt động hè dành cho thiếu nhi. Cụ thể, Đoàn - Đội cấp huyện và cấp cơ sở hỗ trợ ít nhất 200 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức ít nhất 10 hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại cho trẻ em; 10 hoạt động tuyên truyền về Luật Trẻ em, các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em; 1 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ chỉ huy Đội; 1 lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh tổ chức ít nhất 5 trại hè, trại kỹ năng, Học kỳ quân đội dành cho thiếu nhi. Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh, Nhà Thiếu nhi các địa phương tổ chức ít nhất 3 lớp bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi. Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh triển khai ít nhất 2 Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, mùa hè năm 2023 sẽ là lần đầu tiên Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Festival Thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng. Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Diệp Mỹ Dung, Festival sẽ là ngày hội mùa hè của thiếu nhi trong tỉnh, là cơ hội để các em được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, hấp dẫn, thỏa sức vui chơi, tự tin thể hiện tài năng, sở trường của bản thân. Đồng thời, nâng cao ý thức học hỏi, rèn luyện, giao lưu cho các em...