Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình chống sạt lở tại các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn TP Đà Lạt

NGUYỄN NGHĨA 07:16, 21/06/2023

(LĐ online) - Chiều 20/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt đã đi kiểm tra tình hình khắc phục và chống sạt lở tại một số dự án, công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Chủ tịch UBND tỉnh thị sát tại địa điểm vừa xảy ra sạt lở đất khiến 2 công nhân tử vong ở khu vực đầu đèo Prenn
Chủ tịch UBND tỉnh thị sát tại địa điểm vừa xảy ra sạt lở đất khiến 2 công nhân tử vong ở khu vực đầu đèo Prenn

Kiểm tra tiến độ và công tác xây kè, chống sạt lở tại Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, Chủ tịch UBND tỉnh đã thị sát tại địa điểm vừa xảy ra sạt lở đất khiến 2 công nhân tử vong ở khu vực đầu đèo Prenn; đồng chí trao đổi, hỏi thăm tình hình và chỉ đạo đơn vị thi công cần nghiên cứu, có phương án tổ chức thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân trong mùa mưa bão. Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác cũng đi thị sát, kiểm tra thi công ở một số đoạn trên cung đèo Prenn đã và đang được xây bờ kè chống sạt và một số vị trí có độ dốc cao, có nguy cơ sạt lở. 

Thị sát công tác xây kè, chống sạt lở tại một đoạn cầu trên đèo Prenn
Thị sát công tác xây kè, chống sạt lở tại một đoạn cầu trên đèo Prenn

Trao đổi với các kỹ sư, quản lý tại công trường, Chủ tịch UBND tỉnh thăm nắm về các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong mùa mưa này cho công nhân trong quá trình lao động, làm việc tại công trường. Đồng chí cũng nhắc nhở nhà thầu và đơn vị thi công cần lưu ý theo dõi diễn biến thời tiết để bố trí các công đoạn thi công phù hợp, tranh thủ thời tiết thuận lợi, triển khai thi công đúng tiến độ dự án, có biện pháp khắc thi công phù hợp trong mùa mưa bão.

Hiện nay, Dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn đã cơ bản hoàn thiện việc san lấp phần đường và đang tiếp tục hoàn thiện phần gia công móng cầu, hoàn thiện 1 số vị trí kè chống sạt lở ở phần đầu đèo. 

Trao đổi với kỹ sư đang làm việc trên đèo Prenn
Trao đổi với kỹ sư đang làm việc trên đèo Prenn

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, địa phương cũng đã kiểm tra thực tế ở một số vị trí có nguy cơ sạt lở đất, ta luy tại đường 3 tháng 4 và đường Đống Đa, phường 3, thành phố Đà Lạt. 

Tại các địa điểm này, chứng kiến tình trạng xuống cấp của hệ thống ta luy, việc một số công trình xây dựng thi công còn chủ quan, lỏng lẻo trong kiểm tra, đảm bảo về quy định an toàn lao động, chống sạt lở, gây tác động và ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp yêu cầu lãnh đạo thành phố Đà Lạt, lãnh đạo Sở Xây dựng cần kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, đồng thời giám sát chặt chẽ, sớm có kế hoạch yêu cầu các cá nhân, tổ chức khẩn trương khắc phục. Công trình nào không đảm bảo an toàn, có khả năng gây sạt lở, mất an toàn giao thông, hay mất an toàn cho người dân trong khu vực thì kiểm tra, yêu cầu tạm dừng hoạt động để khắc phục triệt để nhằm đảm bảo an toàn tính mạng người dân và các công trình, đường giao thông xung quanh. 

Trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tại công trường Prenn
Trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tại công trường Prenn

Đồng chí cũng chỉ đạo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương tổ chức các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn tại các khu vực sông, hồ, suối… Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ các quy định về hành lang an toàn trong xây dựng nhà ở, các công trình trên đất gần sông, suối, các nơi có địa hình đồi dốc cao dễ gây sạt lở đất…

Thị sát một công trình xây dựng trên đường 3 tháng 4, phường 3, TP Đà Lạt
Thị sát một công trình xây dựng trên đường 3 tháng 4, phường 3, TP Đà Lạt

Qua đi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, mùa mưa bão vẫn còn chưa hết, với địa hình đồi núi, có độ dốc cao, một số nơi ở Đà Lạt đang đứng trước nguy cơ hiện hữu của hiện tượng sạt lở đất, đặc biệt là sự xuất hiện các vết nứt sườn núi ở 1 số cung đường, thì chính quyền địa phương cần chủ động, có kế hoạch di dời người dân khi có mưa, bão để đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời khẩn trương nghiên cứu giải pháp đề xuất tham mưu khắc phục, đảm bảo an toàn cho nhân dân.