Chuyển đổi số mang lại kết quả thực chất, bền vững

DIỄM THƯƠNG 19:49, 05/06/2023

(LĐ online) - Chiều ngày 5/6, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai chuyển đổi số tỉnh Lâm Đồng 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. 

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Hội nghị do ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì, tham dự có lãnh đạo các sở, ngành và địa phương trong toàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các cấp, các ngành và địa phương. Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã xây dựng chuyên mục về chuyển đổi số. Tỉnh đã xây dựng chuyên trang Chuyển đổi số tỉnh Lâm Đồng tại địa chỉ: http://chuyendoiso.lamdong.gov.vn, OA Zalo Chuyển đổi số trong 6 tháng đầu năm 2023, đã đăng tải 276 tin bài về chuyển đổi số, số lượt truy cập là 8.031 lượt. Một số đơn vị đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp triển khai ký kết hợp tác về chuyển đối số.

Hội nghị đã đánh giá các chỉ tiêu cụ thể ở các trụ cột chuyển đố số của tỉnh: Hạ tầng bưu chính, viễn thông được quan tâm đầu tư phát triển nhanh chóng, đảm bảo phục vụ sự lãnh đạo, điều hành của các cấp chính quyền cũng như nhu cầu của nhân dân. Tỷ lệ xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ đạt 100%. 100% các sở ban ngành, huyện, thành phố đã thực hiện chuyển giao tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 100% xã, phường, thị trấn đã được phủ sóng mạng băng rộng cáp quang, mạng di động 3G, 4G (độ phủ đạt 100% khu dân cư); đã triển khai thí điểm 6 điểm phát sóng 5G. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Ở lĩnh vực Chính quyền số, 100% cơ quan Đảng, các đơn vị sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã kết nối mạng LAN và Internet tốc độ cao. Mạng truyền số liệu chuyên dùng dành riêng cho các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã kết nối cho 100% các sở ngành tỉnh, UBND cấp huyện. 100% Đảng ủy cấp xã được đấu nối lên huyện và kết nối vào mạng diện rộng của Đảng bằng đường truyền Mega, WAN, VPN. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh đã được xây dựng và hoạt động ổn định tại địa chỉ http://lgsp.lamdong.gov.vn/login. Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh (dichvucong.lamdong.gov.vn) được xây dựng thống nhất, liên thông 4 cấp từ cấp xã lên cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương. Hoàn thành việc kết nối, liên thông Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Cung cấp tổng số 1.756 dịch vụ công trực tuyến.

Ở lĩnh vực Kinh tế số và xã hội số: Tỷ lệ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số (số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông - CNTT) khoảng 500 doanh nghiệp chiếm tỷ lệ 0,45%. Tuy nhiên các doanh nghiệp công nghệ số chủ yếu là doanh nghiệp kinh doanh mua bán thiết bị công nghệ thông tin, gia công phần mềm. Phần lớn các doanh nghiệp đều sử dụng nền tảng số trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn sử dụng các dịch vụ, ứng dụng của mạng xã hội để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ, sản xuất, kinh doanh (như zalopay, zalo connect, zaloshop, zaloAds, Facebook...). Số lượng người dân sử dụng điện thoại smartphone là 782.250 người, đạt 59%. Tỷ lệ thanh niên sử dụng điện thoại: 96,36% (trong đó có 85,02% sử dụng smartphone); tỷ lệ thanh niên sử dụng máy tính: 68,24%; tỷ lệ thanh niên sử dụng internet: 92,65%. 

Tại hội nghị, ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc sở Thông tin và truyền thông cũng đã triển khai nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2023. Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận những khó khăn, hạn chế về triển khai chuyển đổi số như: thu hút đầu tư phát triển công nghệ số trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ thuê bao sử dụng smartphone, tỷ lệ hộ gia đình có thuê bao internet cáp quang băng rộng đạt thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc; tỷ lệ ngầm hóa, gọn hóa cáp viễn thông, tỷ lệ dùng chung hạ tầng còn rất thấp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S nhấn mạnh, trong thời gian tới, các ngành, các cơ quan đơn vị cần tập trung lựa chọn, thực hiện chuyển đổi số có trọng tâm, trọng điểm, mang lại thực chất hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thời gian tới, để đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu về chuyển đổi số, từng bước hiện thực hóa quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chủ động, tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành quản lý, sử dụng có hiệu quả các nền tảng số, cơ sở dữ liệu dùng chung; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh với các cơ quan Trung ương. Nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hánh chính đảm bảo kết nối với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm, trao đổi thông tin và thực hiện dịch vụ công trực tuyến với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”.