Công đoàn huyện Đức Trọng - một nhiệm kỳ nhiều hoạt động thiết thực

NHẬT MINH 08:19, 16/06/2023

(LĐ online) - 5 năm qua, các cấp Công đoàn trong huyện Đức Trọng đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở. Nhờ đó, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ)  huyện  đạt được những kết quả quan trọng.

Trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn của huyện Đức Trọng nhân dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023
Trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn của huyện Đức Trọng nhân dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023

Theo ông Lưu Văn Lợi - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Trọng, xác định công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh là yếu tố quyết định đến chất lượng các phong trào hoạt động, trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn trong toàn huyện đã kết nạp mới 1.630 đoàn viên mới so với 1.000 chỉ tiêu được giao (đạt 163%), thành lập mới 27 công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp. Đại đa số đoàn viên, người lao động có phẩm chất chính trị vững vàng, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có kỹ năng nghiệp vụ và tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. 

Hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, CNVCLĐ có nhiều đổi mới, kịp thời. LĐLĐ huyện thường xuyên kiểm tra, thăm nắm việc thực thi dân chủ và chế độ chính sách cho người lao động. Các cấp Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, phấn đấu “Mỗi cơ sở có thêm một lợi ích đoàn viên”. Tập trung nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện Thỏa ước Lao động tập thể (TƯLĐTT) trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện TƯLĐTT và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. LĐLĐ huyện ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên mua hàng giảm giá với 5 đơn vị doanh nghiệp. Các CĐCS, nhất là CĐCS khối doanh nghiệp tham gia rà soát đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ tiền lương, phụ cấp, tiền thưởng cho người lao động; chất lượng bữa ăn ca của người lao động được các đơn vị thực hiện tốt từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng/ bữa ăn trưa. Các CĐCS có sử dụng lao động là người ngoài tỉnh chủ động tổ chức hoạt động chăm lo  cho người lao động phải làm việc trong dịp Tết hoặc không có điều kiện về quê đón Tết, các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn tập trung nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Đồng thời, vận động quyên góp nông sản ủng hộ CNVCLĐ  các tỉnh thành bị ảnh  hưởng nặng nề bởi đại dịch như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa 3 đợt đạt 42,7 tấn hàng hóa rau củ quả các loại; 4,4 tấn gạo; 511 thùng mì tôm, phở, sữa các loại và 380 lít một số nhu yếu phẩm như nước mắm, dầu ăn, xì dầu... 

Trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn của huyện Đức Trọng nhân dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023
Trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn của huyện Đức Trọng nhân dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn huyện Đức Trọng luôn coi trọng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xem đây là điều kiên tiên quyết để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đặt ra. Theo đó, LĐLĐ huyện đã bàn hành Quyết định thành lập, phân chia thành 18 cụm thi đua, hướng dẫn xây dựng quy chế hoạt động, nội dung sinh hoạt; phát huy vai trò của của các cụm thi đua. Tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước hàng năm với trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn” nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp với phương châm “Vì lợi ích đoàn viên”. Thực hiện các phong trào thi đua LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS hàng năm lựa chọn đăng ký ít nhất 1 đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn. Cụ thể như,  phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động” được LĐLĐ huyện phát động trong suốt nhiệm kỳ;  phong trào Công đoàn chung tay xây dựng  nông thôn mới được  công đoàn các cấp tích cực hưởng ứng, tham gia tuyên truyền vận động và triển khai thực hiện với nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa như: Trồng cây xanh, chăm sóc cảnh quan công sở, tích cực thực hiện xây dựng thôn, tổ dân phố tiêu biểu, kiểu mẫu  đạt chuẩn cơ quan văn hóa, xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới... Ngoài ra, tham gia Chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ phát động đợt 1, LĐLĐ huyện Đức Trọng đã đạt 915/520 sáng kiến được giao, chiếm tỉ lệ 176% và  được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen. Công đoàn khối trường học với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” với 100% đoàn viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, số trên chuẩn đạt tỉ lệ 83,7%. Phong trào thi đua “Hai tốt” luôn được duy trì, phát huy tốt,  hàng năm có trên 1.000 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi các cấp...

Trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn của huyện Đức Trọng nhân dịp Tháng Công nhân 2023
Trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn của huyện Đức Trọng nhân dịp Tháng Công nhân 2023

Các phong trào thi đua đã lan rộng, đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo CNVCLĐ. Hưởng ứng phong trào thi đua, đoàn viên công đoàn đã thể hiện tinh thần tận tụy, nghiêm túc, hiệu quả trong công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện và  nghị quyết, chương trình công tác của tổ chức công đoàn đề ra. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, tích cực và sáng tạo trong sản xuất, trong công tác. Trong nhiệm kỳ, đã có nhiều tập thể, cá nhân được tổ chức công đoàn và cấp ủy, chính quyền các cấp khen thưởng. 

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ 2018-2023, các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ huyện Đức Trọng được phát động sôi nổi, mạnh mẽ. Hoạt động công đoàn đã hướng về cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của CNVCLĐ; tạo sự gắn bó giữa CNVCLĐ với tổ chức công đoàn; vị thế của tổ chức công đoàn được nâng lên, xứng đáng là người đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.