CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC LÂM ĐỒNG:
Xây dựng đội ngũ người lao động liêm chính - sáng tạo

DIỆP QUỲNH 01:40, 26/06/2023

Công đoàn Viên chức tỉnh Lâm Đồng, tập thể của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan tỉnh đang ở trong thời điểm rất quan trọng: Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028. Những kết quả, kinh nghiệm cũng như các mục tiêu mới đang đặt ra để đội ngũ đoàn viên công đoàn nhìn lại chặng đường đã qua, đồng thời, hướng tới tương lai.

Công đoàn Viên chức tỉnh trao tặng nhà Tình nghĩa cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn
Công đoàn Viên chức tỉnh trao tặng nhà Tình nghĩa cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn

ĐOÀN KẾT VƯỢT QUA THÁCH THỨC

Ông Phạm Sỹ Thế - Chủ tịch Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, hiện, CĐVC tỉnh quản lý 71 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, chia thành 7 khối thi đua, với tổng số 4.427 đoàn viên/4.546 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVCLĐ). Đội ngũ đoàn viên, CBCCVCLĐ trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đang giữ các chức vụ, vị trí công tác quan trọng trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp tỉnh; với trình độ chuyên môn, tư cách đạo đức, tác phong làm việc tích cực. Có thể nói, đây là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ảnh hưởng trực tiếp tới mọi hoạt động trong đời sống xã hội.

Chính vì thế, CĐVC tỉnh xác định, tổ chức Công đoàn phải chung tay xây dựng đội ngũ người lao động liêm chính - sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. 

Công đoàn Viên chức và các CĐCS đã bám sát sự lãnh đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và cấp ủy đảng cơ sở; bám sát các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương; lồng ghép tổ chức tuyên truyền pháp luật, đồng thời, định hướng, thông tin dư luận về những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương, những luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch. Công đoàn Viên chức tỉnh và CĐCS đã chủ động và kịp thời tổ chức học tập cho 144.600 lượt đoàn viên, CBCCVCLĐ tham gia với những biện pháp tổ chức linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế. Trọng tâm công tác tuyên truyền là tập trung định hướng tư tưởng, đặc biệt là làm cho đoàn viên nắm và hiểu rõ từng nghị quyết của Đảng, đưa nghị quyết vào đời sống.

Trong nhiệm kì 2018-2023, các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh đã giới thiệu 422 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã có 394 đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tham gia bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên trở thành đảng viên đã trở thành hoạt động quan trọng của CĐVC và đây tiếp tục được xác định là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn trong nhiệm kỳ mới 2023-2028.

Các CĐVC phối hợp với đơn vị hướng dẫn, đào tạo CBCCVCLĐ nâng cao trình độ, áp dụng kiến thức mới vào công việc. Hàng trăm lớp tập huấn được tổ chức trong nhiệm kỳ đã giúp người lao động trong CĐVC đáp ứng được những yêu cầu đổi mới trong công việc. 

Công đoàn Viên chức tỉnh và các CĐCS đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng người CBCC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Kịp thời biểu dương 36 tập thể và 572 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

THI ĐUA LÀ YÊU NƯỚC

Các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CBCCVCLĐ được coi là động lực để người lao động phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ. Hàng năm, CĐVC tỉnh luôn phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và công đoàn cấp trên giao, qua đó phát huy được tính tích cực, sáng tạo; cổ vũ, động viên đoàn viên, CBCCVCLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua luôn được duy trì và phát huy như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thành những nội dung phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Cuộc vận động Xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, Phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, Phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, Phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí”, Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, CBCCVCLĐ,... 

Trong 5 năm qua, có 2.641 sáng kiến, đề tài các cấp, 16 công trình sản phẩm chào mừng đại hội Đảng, đại hội Công đoàn các cấp, có 2 đề tài, công trình khoa học được Tổng Liên đoàn cấp Bằng lao động sáng tạo, hàng trăm sáng kiến tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Công tác sơ, tổng kết nhân rộng điển hình tiên tiến đã được các CĐCS phối hợp với chính quyền kịp thời biểu dương, khen thưởng; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp công đoàn biểu dương, khen thưởng hàng năm...

Các phong trào thi đua đã tạo động lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, được cấp ủy đảng, chuyên môn các cơ quan, đơn vị ủng hộ, đã phát huy tác dụng, động viên đoàn viên, CBCCVCLĐ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được phân công; công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc khoa học, thực hiện văn minh công sở góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, phong trào thi đua yêu nước trong các CĐCS trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã đổi mới, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, đều khắp trên các lĩnh vực, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, trở thành động lực quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn vững mạnh.