Đà Lạt chỉ đạo các phường, xã rà soát để xử lý cây xanh ngã đổ và có nguy cơ ngã đổ

NGUYỄN NGHĨA – VÕ TRANG 20:37, 29/06/2023

(LĐ online) - Dự báo tình hình thời tiết trong thời gian tới trên địa bàn thành phố Đà Lạt tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp; do đó, để kịp thời kiểm tra, xử lý cây có nguy cơ ngã đổ, thu dọn ngay hiện trường đối với các trường hợp cây ngã đổ, đặc biệt tại các tuyến đường giao thông để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của nhân dân; chiều tối 29/6, UBND thành phố Đà Lạt chỉ đạo UBND các phường, xã tổ chức trực ban 24/24 để kịp thời nắm bắt thông tin các trường hợp cây ngã đổ, kịp thời xử lý hoặc báo cáo UBND thành phố Đà Lạt chỉ đạo đơn vị chuyên môn tổ chức chặt hạ, thu dọn hiện trường cây ngã đổ để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn tuyệt đối cho nhân dân và khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát cây có nguy cơ ngã đổ.

Cây xanh ngã đổ do mưa lớn đêm 28/6
Cây xanh ngã đổ do mưa lớn đêm 28/6

Đối với các cây xanh đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ ngã đổ, nếu chưa kịp tổ chức chặt hạ thì phải đặt biển cảnh báo ngay để nhân dân được biết và phòng tránh. Trường hợp đặc biệt nguy hiểm phải vận động nhân dân di dời ra khỏi khu vực để đảm bảo an toàn cho đến khi hoàn thành việc chặt hạ cây. Chỉ đạo Công an các phường, xã đảm bảo công tác an toàn giao thông, an ninh trật tự trong quá trình xử lý cây ngã đổ.

UBND thành phố cũng giao Ban quản lý rừng Lâm Viên khẩn trương rà soát tất cả các cây xanh có nguy cơ ngã đổ đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép chặt hạ còn tồn đọng trong thời gian qua. Trong đó, lưu ý đánh giá, lập danh sách các cây xanh đặc biệt nguy hiểm, có thể ngã đổ bất cứ lúc nào để đôn đốc đơn vị thi công ưu tiên tổ chức chặt hạ ngay, đảm bảo an toàn tối đa cho tính mạng và tài sản của nhân dân.

Chỉ đạo Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt tổ chức rà soát tất cả các cây xanh đô thị có nguy cơ ngã đổ trên địa bàn để xử lý ngay (đặc biệt các loại cây long não, uy ly mộc, móng bò,... trên các trục đường giao thông chính trên địa bàn thành phố).

Cùng với đó, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Kinh tế phải tổ chức trực ban 24/24 trong những ngày có mưa lớn, kéo dài để kịp thời tổng hợp, nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý hiện trường đối với đối với các trường hợp cây ngã đổ, đặc biệt tại các tuyến đường giao thông để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân.

Khẩn trương rà soát những đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc chặt hạ cây có nguy cơ ngã đổ để tổ chức kiểm tra xác minh ngay, tham mưu đề xuất UBND thành phố Đà Lạt ban hành Quyết định cho phép chặt hạ đảm bảo theo đúng quy định; trường hợp cây xanh đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ ngã đổ cao, tham mưu tổ chức chặt hạ, xử lý khẩn cấp để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân.