Đà Lạt: Nhiều hoạt động bổ ích cho thanh, thiếu nhi dịp hè

NHẬT QUỲNH 06:08, 07/06/2023

Để thanh, thiếu nhi có một kỳ nghỉ hè an toàn, vui tươi và bổ ích, Thành Đoàn Đà Lạt cùng đoàn cơ sở các xã, phường trên địa bàn đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình, hoạt động đa dạng, thú vị. Qua đó, không chỉ giúp các em có được kỳ nghỉ hè sôi nổi, được thỏa thích vui chơi mà còn được rèn luyện sức khỏe, trau dồi kỹ năng và phát triển năng khiếu. 

Các em nhỏ thỏa thích vui chơi trong ngày hè
Các em nhỏ thỏa thích vui chơi trong ngày hè

Vừa qua, tại quảng trường Lâm Viên, chương trình hoạt động hè năm 2023 của TP Đà Lạt đã chính thức khai mạc với nhiều hoạt động vui tươi, sôi nổi. Trong không gian sôi động của buổi lễ, các bạn thanh, thiếu nhi hào hứng, phấn khởi thưởng thức các tiết mục sôi động, đầy màu sắc. Sau buổi lễ, các em không chỉ được hướng dẫn lái xe an toàn, nắm bắt các quy định đảm bảo an toàn giao thông, đọc sách tại xe sách lưu động mà còn được thỏa thích vui chơi tại 12 gian hàng trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn đẹp mắt trong không gian ẩm thực. Em Nguyễn Ngọc Kim Ngân, lớp 5D, Trường Tiểu học Hùng Vương hào hứng chia sẻ: “Em rất vui vì được tham gia các tiết mục văn nghệ, được chơi nhiều trò chơi và được ăn uống thỏa thích cùng các bạn ở ngày hội”.

Hoạt động hè năm 2023 của thành phố được khai mạc chính là lúc các phường, xã cũng bắt đầu khởi động các chương trình, hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi. Anh Trần Ngọc Minh - Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt cho biết, với mong muốn giúp các em thanh, thiếu nhi có được kỳ nghỉ hè vui tươi và lý thú, Ban Chỉ đạo hoạt động hè TP Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hè với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Xuyên suốt kỳ nghỉ hè, các chương trình, hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích được thành phố cùng các phường, xã tổ chức gần như dày đặc từ đầu tháng 6 đến gần cuối tháng 8. Bên cạnh tổ chức trại hè cho các em sinh hoạt, Thành Đoàn Đà Lạt còn phối hợp với các phòng, ban, cơ quan, đơn vị liên quan cùng Ban Chỉ đạo hè các phường, xã tổ chức các hoạt động, công tác xã hội, vui chơi, giải trí rèn luyện thể chất, tinh thần cho thanh, thiếu nhi như: Liên hoan văn nghệ thôn, tổ dân phố; giải bóng đá U13; thành lập các đội hình tình nguyện tại chỗ, ra quân vệ sinh môi trường trồng hoa, cây xanh, cạo, xóa các quảng cáo sai quy định, vẽ tranh tường; hướng dẫn người dân đăng ký định danh điện tử VNeID, mở tài khoản dịch vụ công...

Với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, ngoài các hoạt động mang tính cộng đồng, vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi, Thành Đoàn Đà Lạt đặc biệt quan tâm triển khai các hoạt động tuyên truyền, phòng, chống xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích đối với trẻ em, ngăn ngừa thanh, thiếu nhi vi phạm pháp luật; hướng đến một mùa hè an toàn, vui tươi cho trẻ. Theo đó, Thành Đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng tổ chức các hội thi cho thanh, thiếu nhi tìm hiểu kiến thức pháp luật, phòng, chống ma túy; hội thi về xây dựng phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho trẻ; trau dồi các kỹ năng bơi và chống đuối nước cho trẻ qua các lớp dạy bơi. Ngoài ra, đoàn cơ sở các phường, xã cũng sẽ lồng ghép tuyên truyền cho các em về sức khỏe sinh sản vị thành niên; phòng, chống các dịch bệnh mùa hè; tuyên truyền pháp luật thông qua các phiên tòa giả định; tuyên truyền cho đoàn viên, đội viên, thanh, thiếu nhi biết cách tiếp cận và sử dụng không gian mạng...

Cùng với đó, các hoạt động giáo dục tính cách, đạo đức, hướng các em nhớ về cội nguồn cũng được Thành Đoàn Đà Lạt quan tâm. Nổi bật với các hoạt động về nguồn như thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng. “Tham gia các hoạt động bổ ích này, thanh, thiếu niên, nhi đồng không những được vui chơi, phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần mà còn là môi trường để các em có thể học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống và phát huy năng khiếu, sở thích của bản thân”, anh Minh chia sẻ.

Theo Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt, các hoạt động này đều được đoàn cơ sở các cấp chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cả về nội dung và phương thức tổ chức, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và đáp ứng được nhu cầu vui chơi, học hỏi của các em. Bên cạnh đó, các phương thức hoạt động, sinh hoạt hè cho đoàn viên, đội viên, thanh, thiếu nhi đều phải được đổi mới, đa dạng, có tính hấp dẫn, thu hút.