Di Linh: Tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án 06

NGỌC NGÀ 04:30, 28/06/2023

Huyện Di Linh hiện đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) trên địa bàn.

Lực lượng thanh niên tham gia hướng dẫn bà con vùng đồng bào DTTS tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia
Lực lượng thanh niên tham gia hướng dẫn bà con vùng đồng bào DTTS tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh khẳng định, việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác chỉ đạo triển khai. Việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này sẽ tạo nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số xã hội; thúc đẩy, phát huy nguồn lực, sức mạnh của hệ thống chính trị, gắn kết với nâng cao năng lực quản trị của các cơ quan nhà nước. Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Huyện Di Linh xác định mục tiêu từ nay đến năm 2025, hoàn thành tích hợp, cung cấp dịch vụ xác thực thông tin về số chứng minh nhân dân với căn cước công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia để 100% tài khoản định danh điện tử của cá nhân đã được tạo lập bởi Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện được việc xác thực với danh tính điện tử do Bộ Công an cung cấp. Triển khai rộng rãi việc ứng dụng các tính năng của chip điện tử trên thẻ căn cước công dân đối với các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng (mở tài khoản, nhận biết khách hàng, thanh toán, cho vay, ví điện tử...) và một số lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội khác theo chủ trương của Đề án. Giải quyết 100% yêu cầu từ công dân về tạo lập danh tính điện tử cho công dân. Phấn đấu đạt trên 80 ngàn tài khoản người dùng trên ứng dụng VNEID và xây dựng hệ sinh thái cung cấp dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử. Bảo đảm xác thực 100% các thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNEID hoặc qua thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử như: Thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký xe... Từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số các giao dịch theo quy định pháp luật...

Để đạt được các mục tiêu đề ra, huyện Di Linh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương của huyện đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Huyện Di Linh cũng triển khai xây dựng, bổ sung, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại theo đúng quy hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của huyện. Trước mắt, ưu tiên xây dựng, hoàn thiện hạ tầng phục vụ triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06. 

Địa phương chú trọng phát huy vai trò của Tổ công tác thực hiện Đề án 06, Tổ công nghệ số tại cộng đồng, tại cơ sở, đây là lực lượng nòng cốt trong hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, chuyển đổi số, bảo đảm triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06. 

Đẩy nhanh tiến độ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, số hóa các loại hồ sơ, dữ liệu đang quản lý gắn với các biện pháp kiểm tra, xác thực tính chính xác của hồ sơ, dữ liệu, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp thông tin nhiều lần khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Tăng cường làm sạch dữ liệu chuyên ngành trên cơ sở đối soát thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần làm giàu dữ liệu, tạo nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số trong xã hội; nhất là dữ liệu các ngành Tư pháp, Y tế, Bảo hiểm, Lao động, thương binh và xã hội, đất đai, nhà ở. Kết hợp mở rộng ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, tài khoản định danh điện tử, thiết lập hồ sơ sức khỏe điện tử, sử dụng thẻ căn cước công dân trong khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, tạo lập tài khoản an sinh xã hội... để Nhân dân được thụ hưởng những lợi ích từ Đề án 06 mang lại.

MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội huyện Di Linh cũng đã tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Đề án 06. Chị Lê Thị Đào Loan - Bí thư Huyện Đoàn Di Linh, cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, Huyện Đoàn cũng đã xây dựng kế hoạch, phát huy tính năng động, sáng tạo, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện Đề án, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Phấn đấu mỗi đoàn viên, thanh niên trở thành một tuyên truyền viên tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người thân, gia đình và Nhân dân tham gia thực hiện Đề án 06.

Để việc thực hiện Đề án 06 thực sự có hiệu quả, huyện Di Linh cũng đã đưa kết quả triển khai nhiệm vụ này trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng, thi đua đối với tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên hằng năm.