Đơn Dương: Dấu ấn 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

HOA LAN 06:29, 20/06/2023

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương, các xã, thị trấn và các Ban Công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố là nòng cốt đã quan tâm triển khai sâu rộng các hoạt động, phong trào đến từng khu dân cư, hộ gia đình, được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng và thu được nhiều kết quả có ý nghĩa, thiết thực.

Một tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn M’Răng, xã Lạc Lâm
Một tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn M’Răng, xã Lạc Lâm

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hàng năm Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch hoặc hướng dẫn việc tổ chức Ngày hội trong toàn huyện đảm bảo Ngày hội được tổ chức thống nhất, trang trọng, thiết thực và hiệu quả. Nét đặc trưng tổ chức Ngày hội là nơi trao truyền tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng trong các tầng lớp Nhân dân, diễn đàn trao đổi đối thoại giữa các thành viên trong thôn, tổ dân phố... Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng dân cư, từng cá nhân, hộ gia đình thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn mỗi đơn vị chọn 1 thôn, tổ dân phố làm điểm tiến hành tổ chức Ngày hội, rút kinh nghiệm và chỉ đạo triển khai thực hiện tại tất cả các khu dân cư trên địa bàn.

Với cách làm trên, 20 năm qua, Ngày hội đã được tổ chức sâu rộng, đều khắp ở các thôn, tổ dân phố, trong không khí đoàn kết, phấn khởi. Các hoạt động đã góp phần tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống yêu nước và cách mạng của dân tộc, phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời cổ vũ, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, chung sức, chung lòng thực hiện các giải pháp duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, cũng thông qua Ngày hội, đã phát động phong trào thi đua, công nhận khu dân cư văn hóa...

Những nội dung triển khai hoạt động của Ngày hội cũng đã góp phần làm giảm các tai nạn, tệ nạn xã hội, các danh hiệu văn hóa hàng năm đều tăng, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập, công tác, lao động sản xuất, các phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp; khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tình làng nghĩa xóm”, góp phần nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển... 

Qua đó, đã tổ chức biểu dương, khen thưởng 6.660 lượt hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh” nhằm tạo không khí vui tươi, đoàn kết, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương. 

Riêng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh” ngày càng đi vào chiều sâu, được các tầng lớp Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Năm nội dung của cuộc vận động được Mặt trận các cấp triển khai đồng bộ và có chất lượng. Tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Tính riêng năm 2022, toàn huyện có 22.491/23.416 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 96%; 103/104 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn danh hiệu văn hóa, chiếm tỷ lệ 99%; có 57 khu dân cư được công nhận đạt kiểu mẫu cấp huyện; trong đó có 26 khu dân cư được công nhận đạt kiểu mẫu cấp tỉnh.

Đặc biệt, trong các năm 2020, 2021, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện đã ra lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” đã vận động được gần 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các tổ chức thành viên còn tổ chức rất nhiều các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động như hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tặng cho đoàn viên, hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, hỗ trợ giống vốn, về cây, con giống, hàng trăm tấn thức ăn gia súc, vật tư, phân bón trị giá hàng tỷ đồng, hỗ trợ vay vốn lãi suất ưu đãi hàng tỷ đồng để phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống...

Có thể nói, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ đem đến niềm vui trong hoạt động văn hóa, văn nghệ mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố khối đoàn kết các dân tộc, gắn kết tình làng nghĩa xóm, tối lửa, tắt đèn có nhau và động viên, khuyến khích mọi người dân phát huy ý chí tự lực tự cường, khơi dậy ý chí khát vọng vươn lên thoát khỏi đói nghèo, góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.