Góp sức cho cuộc sống tốt đẹp hơn

GIA KHÁNH 05:59, 16/06/2023

Khi nói về những việc mình đã làm, ông Nguyễn Tuyệt tươi cười cho rằng, cứ mỗi người đều chung tay, góp sức cho cộng đồng thì cuộc sống này sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Tuyệt (bìa phải) trong một đợt vận động từ thiện nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc
Ông Nguyễn Tuyệt (bìa phải) trong một đợt vận động từ thiện nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc

Sinh năm 1957, người quê ở Quảng Điền, Thừa Thiên Huế, năm 20 tuổi, ông Nguyễn Tuyệt vào Lâm Đồng làm việc ở một công ty lâm sản tại Bảo Lộc. “Đó là năm 1977, chỉ 2 năm sau ngày thống nhất đất nước. Mới đó mà đã 46 năm trên quê mới, coi như mình đã là người Bảo Lộc rồi”, ông nhớ lại.

Ông Tuyệt làm việc tại công ty lâm sản hơn 20 năm, mãi đến năm 1998 ông mới nghỉ việc ở đó rồi bắt đầu dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động cộng đồng. 

Hiện ông là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, là Hội thẩm Nhân dân thành phố; thành viên Ban Chấp hành của Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội Nạn nhân chất độc da cam - Dioxin, Ban Đoàn kết Công giáo TP Bảo Lộc; là thành viên Hội Luật gia; Trưởng Ban Quản lý đình Kon Hinh B'lao và cũng là Chủ tịch Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Ông cũng là thành viên Ban Chấp hành Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài của Bảo Lộc.

Dù ở vị trí nào, công việc nào, ông cũng đều nỗ lực, cố gắng làm tốt. Đến nay, ông đã có những đóng góp không nhỏ trong các hoạt động cộng đồng, từ thiện nhân đạo tại TP Bảo Lộc. Cụ thể, với trách nhiệm là Trưởng Ban Quản lý đình Kon Hinh B'lao, ông cùng các thành viên trong Ban Quản lý đã vận động tài trợ để tu bổ lại ngôi đình lâu đời có khuôn viên rộng 2.400 m2 này. Ngôi đình này trước đây được người dân Bảo Lộc đóng góp xây dựng để thờ cúng Thành hoàng, tưởng nhớ đến những người có công khai khẩn mảnh đất Bảo Lộc. Kon Hinh trước đây là tên gọi của xứ Đồng Nai Thượng vốn kéo dài từ Định Quán cho đến Di Linh, nay vùng đất này được tách ra nhiều địa phương từ Định Quán, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Bảo Lộc, Bảo Lâm đến Di Linh. Tại ngôi đình này, hàng năm, ông và các thành viên Ban Quản lý tổ chức Tế Thu, cúng cầu an đầu năm và đặc biệt là Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương dịp 10/3 âm lịch với sự có mặt của lãnh đạo thành phố cùng đông đảo người dân trong vùng, tạo tình đoàn kết gắn bó của người dân địa phương. Với cương vị là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ thành phố, ông cùng các thành viên trong Hội vận động các nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng gần 40 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; sửa chữa 27 căn nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo, phát khoảng 4.000 phần quà cho người khó khăn, học sinh nghèo hiếu học, trao hơn 100 xe lăn cho người tàn tật, hơn 100 xe đạp cho học sinh nghèo. 

Ông cùng các thành viên trong Hội tham gia vận động hiến máu nhân đạo với 35 đợt hiến máu tình nguyện, gần 15 nghìn người tham gia, tiếp nhận 7.500 đơn vị máu. 

Với cương vị là Chủ tịch Hội Đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, trong các đợt miền Trung xảy ra lũ lụt, ông cùng các thành viên trong Hội đã vận động được gần 600 triệu đồng để tổ chức các chuyến từ thiện ra miền Trung trao hơn 1.200 phần quà. Hội cũng phối hợp với Giáo xứ Thiện Lộc tổ chức đêm ca nhạc hướng về miền Trung yêu thương để vận động trên 600 triệu đồng trao quà cho những gia đình bị thiệt hại, khó khăn trong lũ lụt. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc vận động các nhóm thiện nguyện các phường, xã tổ chức 13 chuyến xe yêu thương hướng về miền Trung trao quà hỗ trợ cho vùng bị thiệt hại vì lũ lụt trị giá trên 5,5 tỷ đồng. Hội cũng cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc vận động trên 1,7 tỷ đồng trao quà cho các địa phương miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt. “Để vận động được thì mình cần có uy tín, làm gì thì cũng phải công khai, rõ ràng, minh bạch, tạo tin tưởng để mọi người tiếp tục hỗ trợ mình trong công tác xã hội”, ông nói.

Trong thời gian dịch COVID-19 diễn ra, ông cùng các thành viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc trực tiếp đi vận động các nhóm thiện nguyện, những nhà hảo tâm, tổ chức thu gom rau, củ, quả, bốc xếp, vận chuyển hơn 1.500 tấn ủng hộ cho vùng dịch TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận; tổ chức phát quà cho người có hoàn cảnh khó khăn tại Bảo Lộc.

Tại Bảo Lộc, hằng năm, Hội Đồng hương Thừa Thiên Huế còn tổ chức nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn, trao học bổng cho các em học sinh vào đại học, đi học thạc sỹ, tiến sỹ những dịp họp mặt đầu năm. Trong tháng 6 dịp đầu hè, Hội cũng tổ chức tặng thưởng cho học sinh học giỏi các cấp. “Mỗi phần quà tặng người khó khăn làm cho họ ấm lòng, tin vào tình người. Còn học bổng tặng cho các em chính là sự động viên kịp thời mang giá trị tinh thần lớn để các em tiếp tục con đường học tập mai này trở thành người có ích cho xã hội”, ông nói.

Những năm gần đây, ông Nguyễn Tuyệt đã được nhận không ít bằng khen các cấp, như của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng giấy khen của các cấp, ngành và địa phương. Ông cũng chính là 1 trong 5 điển hình tiên tiến của Lâm Đồng, được tỉnh giới thiệu tham dự Hội nghị biểu dương tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân dịp 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) tại Hà Nội.