Liên đoàn Lao động Đam Rông: Tham gia xây dựng nông thôn mới trên quê hương

DIỆP QUỲNH 06:21, 14/06/2023

Là địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ dân cư còn nghèo không ít, tổ chức Công đoàn Đam Rông luôn xác định, xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Và, công đoàn đã góp sức  cùng vun đắp vùng đất Đam Rông vươn lên.

Hỗ trợ xây dựng Mái ấm Công đoàn cho người lao động khó khăn
Hỗ trợ xây dựng Mái ấm Công đoàn cho người lao động khó khăn

SÁNG ĐƯỜNG, ẤM NHÀ

Những ngày tháng 5/2023, thôn Đa Xế và thôn Đa La, xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông thay đổi hẳn diện mạo vào buổi tối. Thay vì con đường thôn chỉ lờ mờ ánh sáng hắt ra từ những ngôi nhà ven đường, nay, hai thôn nhỏ có đoạn đường làng khang trang với những cột điện cao chiếu sáng rõ đêm cao nguyên. Đây chính là công trình của cán bộ công nhân viên, người lao động trực thuộc các công đoàn cơ sở (CĐCS) huyện Đam Rông đóng góp xây dựng, với số lượng là 39 cột sắt, trụ bê tông cùng 39 bóng điện năng lương mặt trời, có tổng chiều dài 1,5 km, giá trị công trình trên 72 triệu đồng.  

LĐLĐ Đam Rông có 59 CĐCS với 1 CĐCS ngoài nhà nước. Số đoàn viên công đoàn: 1.489/1.578 người lao động. Hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn Đam Rông là tham gia hỗ trợ xây Mái ấm Công đoàn, tham gia xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, góp phần xây dựng NTM tại Đam Rông.

Gia đình cô giáo Liêng Jrang K’Nguyệt - giáo viên Trường Mầm non xã Đạ Mrông và cô Kơ Ja K’Jong - giáo viên Trường Mầm non xã Đạ Tông, huyện Đam Rông đều có hoàn cảnh khó khăn, chỗ ở lụp xụp, chưa đảm bảo an toàn và tiện nghi tối thiểu. Năm 2022, gia đình hai cô được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, LĐLĐ huyện và sự hỗ trợ của đồng nghiệp tại CĐCS hai trường học cùng sự tích lũy của gia đình đã xây dựng căn nhà ấm cúng, khang trang. Không chỉ hai cô giáo, nhiều gia đình người lao động có khó khăn về nhà ở đã được công đoàn hỗ trợ để xây dựng được mái ấm, góp phần giúp gia đình yên tâm sinh sống. 

Và mỗi thứ Bảy, người lao động toàn huyện tích cực tham gia “Ngày thứ Bảy cùng Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới”, với dọn rác, khơi rãnh, trồng thêm một cây hoa..., giúp Đam Rông thêm tươi đẹp. 

CÔNG ĐOÀN CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Ông Nguyễn Cảnh Minh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đam Rông chia sẻ, người lao động toàn đơn vị luôn ý thức cần chung tay vun đắp quê hương, xây dựng nông thôn mới trên vùng đất Đam Rông còn nhiều vất vả.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, những năm qua, LĐLĐ huyện đã tích cực chủ động trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tham gia các hoạt động giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn của huyện.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã tích cực phối hợp với các địa phương rà soát nắm bắt tình hình, phối hợp với các ngành chức năng huyện tập trung nguồn lực cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM. Trong đó đã xây dựng 4 công trình điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời với tổng số vốn gần 185 triệu đồng tại các xã Phi Liêng, Liêng S’rônh, Đạ M’rông và Đạ Tông; phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể huyện xây dựng công trình điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời tại xã Liêng S’rônh; hỗ trợ sửa và xây mới 15 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 345 triệu đồng; hỗ trợ làm mới 30 sân bê tông cho các hộ dân tại xã Đạ Tông...

Bên cạnh đó, phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể huyện tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nhận thức, tư tưởng trong chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, địa phương. Từ đó, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện.

Triển khai thực hiện Chương trình chung tay xây dựng “Mái ấm Công đoàn”; LĐLĐ huyện đã xác định đây là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng nhằm khơi dậy và nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động trong việc phát huy truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, chăm lo hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn của tổ chức Công đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã vận động đoàn viên tham gia đóng góp hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 10 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 160 triệu đồng; ngoài ra, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 5 căn nhà, trị giá 185 triệu đồng, giúp cho công nhân, viên chức, lao động đang  khó khăn về nhà ở có chỗ ở ổn định, an tâm công tác. Qua đó khẳng định tổ chức Công đoàn đã đóng góp một phần quan trọng tham gia cùng với cấp ủy đảng và chính quyền thực hiện tốt chủ trương “Xóa đói giảm nghèo”, nâng cao chất lượng cuộc sống trong công nhân, viên chức, lao động góp phần xây dựng NTM trên địa bàn huyện.