Nâng cao chất lượng khám tuyển nghĩa vụ quân sự

AN NHIÊN 05:55, 27/06/2023

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2023 của Quân khu 7, có nhắc một số địa phương khi khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) thực hiện khai thác tiền sử cá nhân và gia đình không kỹ, dẫn đến còn một vài trường hợp sau khi nhập ngũ phát hiện bị mắc một số bệnh lý khác như: mất ngón, dị dạng tay chân... 

Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện Đạ Tẻh tổ chức khám tuyển sức khỏe cho các thanh niên. Ảnh: T.T.Hiền
Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện Đạ Tẻh tổ chức khám tuyển sức khỏe cho các thanh niên. Ảnh: T.T.Hiền

Nhằm đảm bảo chất lượng khám sức khỏe cho thanh niên thực hiện NVQS hàng năm, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành Y tế trong các hoạt động tham gia phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thành phố tổ chức khám sức khỏe tuyển quân theo đúng các quy định hiện hành. 

Đặc biệt, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức tập huấn chuyên môn và cử cán bộ có trình độ hỗ trợ Hội đồng Khám sức khỏe NVQS tại các huyện, thành phố tổ chức khám tuyển chặt chẽ, đầy đủ theo các chuyên khoa và bảo đảm chất lượng tuyển chọn sức khỏe đối với thanh niên nhập ngũ.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức quán triệt Thông tư Liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của Liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện NVQS và các quy định có liên quan cho Hội đồng Khám sức khỏe NVQS trước khi thực hiện kế hoạch khám sức khỏe NVQS tại địa phương. Hướng dẫn các trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện việc lập, quản lý hồ sơ khám sức khỏe công dân nhập ngũ chặt chẽ, tránh thiếu sót, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hạn chế thấp nhất việc đi lại làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian của công dân và cơ quan, tổ chức liên quan. Đặc biệt, khi tổ chức khám sức khỏe sơ tuyển cho công dân trong độ tuổi nhập ngũ cần phải cử bác sỹ có trình độ chuyên môn giỏi để khám, đảm bảo chất lượng và thực hiện đúng quy định... 

Trong năm 2023, Sở Y tế Lâm Đồng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị. Có 100% Trung tâm Y tế phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố triển khai xây dựng kế hoạch khám tuyển NVQS năm 2023. Kiện toàn Hội đồng Khám sức khỏe đủ thành phần; có trình độ chuyên môn tốt; huy động đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác khám tuyển; tổ chức giao nhận hồ sơ sức khỏe đối với công dân được gọi nhập ngũ theo đúng quy định...

Thống kê cho biết, số công dân trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự được trạm y tế quản lý là 34.542 người. Kết quả khám sơ tuyển tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn 11.497 người. Phân loại số đạt sức khỏe 49%, không đạt 51%. Kết quả khám tuyển NVQS năm 2023 qua khám 4.331 người (tỷ lệ 99,1%), số đạt sức khỏe chiếm 44,2%; trong đó, sức khỏe loại 1 và 2 có 970 người (đạt 50,7%). Kết quả giao nhận quân 1.150 người; trong đó, tỷ lệ sức khỏe loại 1 và 2 đạt 58%.

Hội đồng Khám tuyển sức khỏe NVQS đã phát huy tính chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo số lượng bác sỹ chuyên khoa trực tiếp khám tuyển sức khỏe NVQS cho công dân, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo khách quan, trung thực, hạn chế đến mức thấp nhất về sai sót chuyên môn. Hội đồng Khám sức khỏe làm tốt công tác chuẩn bị cho khám tuyển như: Nội quy phòng khám, bàn ghế, trang thiết bị; phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện phân công cán bộ điều hành, hướng dẫn tại các phòng khám bảo đảm nghiêm túc, trật tự, thống nhất. Quản lý chặt chẽ công dân trong quá trình khám và nghỉ chờ khám tại đơn vị nên đã phần nào hạn chế được việc công dân sử dụng thuốc, chất kích thích làm sai lệch kết quả khám. 

Trạm Y tế xã, phường, thị trấn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự địa phương tổ chức sơ tuyển sức khỏe cho công dân được gọi khám NVQS, lập danh sách công dân đủ tiêu chuẩn sức khỏe sau khi sơ tuyển và những công dân mắc các bệnh trong danh mục tạm miễn làm NVQS. Tham mưu cho Hội đồng NVQS cấp xã, phường tạm thời chưa phát lệnh gọi những thanh niên có chiều cao dưới 157 cm hoặc cân nặng dưới 43 kg, bị loạn thị, bị cận thị trên 2,5 đi-ốp phải đeo kính thường xuyên trong học tập và sinh hoạt hàng ngày đã quản lý trong quá trình phân loại sức khỏe tuổi 17 theo Luật NVQS, khám sơ tuyển, quản lý sức khỏe tại địa phương...

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng khám sức khỏe cho thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024, Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức tập huấn chuyên môn và cử cán bộ có trình độ hỗ trợ Hội đồng Khám sức khỏe NVQS tại các huyện, thành phố tổ chức khám tuyển chặt chẽ, đầy đủ theo các chuyên khoa và bảo đảm chất lượng tuyển chọn sức khỏe đối với thanh niên nhập ngũ.

Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức tập huấn chuyên môn cho Tổ khám, Hội đồng Khám sức khỏe NVQS; hướng dẫn tổ chức sơ tuyển, khám tuyển chặt chẽ, bảo đảm chất lượng, không để xảy ra tiêu cực; tổ chức kiểm tra lại sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ trước ngày giao quân. Khi tham gia Hội đồng Khám tuyển nghĩa vụ cho công dân gọi nhập ngũ cần thực hiện nghiêm túc việc khám toàn diện cơ thể, phát hiện hình xăm, chữ xăm theo quy định tại khoản 9 Điều 5 Thông tư Liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA; đặc biệt, cần phát hiện những công dân cụt các đốt ngón tay, trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm dưới da có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực; phản ánh về các tôn giáo, tín ngưỡng; không phù hợp với thuần phong, mỹ tục, văn hóa dân tộc, con người Việt Nam; thể hiện tư tưởng thiếu niềm tin, bi quan, tiêu cực bế tắc trong cuộc sống, mê tín, dị đoan hoặc mang biểu tượng của các tổ chức, đảng phái phản động, lực lượng vũ trang nước ngoài; ở những vị trí lộ diện như: Mặt, đầu, cổ, từ 1/2 cánh tay trên trở xuống, từ 1/3 dưới đùi trở xuống, chiếm 1/2 lưng, ngực, bụng trở lên để tham mưu với Hội đồng không thực hiện tuyển chọn NVQS.