Người lái những chuyến đò tình nghĩa

HƯƠNG LY 06:06, 07/06/2023

“Đối với các em thiếu nhi - những mầm non tương lai của đất nước, tôi luôn khuyến khích các em học tập và làm theo gương Bác từ những việc làm cụ thể. Từ đó, mong muốn góp phần giúp các em dễ dàng nhận thức và hình thành những thói quen tốt, những suy nghĩ, hành động có tính nhân văn trong cuộc sống”. Đó là chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Diệu Chi, người vẫn luôn miệt mài với công tác từ thiện suốt mười mấy năm nay.

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Chi tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Chi tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Nhận thức rõ sứ mệnh, trọng trách trong sự nghiệp trồng người, cô Nguyễn Thị Diệu Chi - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh) đã tích cực cống hiến cho cộng đồng thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện tương thân tương ái.

Gắn bó với ngôi Trường Tiểu học Võ Thị Sáu từ những ngày đầu mới thành lập, cô Nguyễn Thị Diệu Chi đã góp phần đưa trường trở thành lá cờ đầu trong công tác Chữ thập đỏ trong trường học. Điển hình, Mô hình Nuôi heo đất giúp bạn nghèo được cô Chi xây dựng với mục đích giáo dục lòng nhân ái, tinh thần tương thân, tương ái cho học sinh, đồng thời, góp phần giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành một trong những giải pháp hữu ích, mang tính lan tỏa sâu rộng tại địa phương.

Cô Chi chia sẻ, trong quá trình hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì giáo dục đạo đức là một nội dung không thể thiếu, góp phần to lớn để tạo nên một con người phát triển toàn diện. Chính vì vậy, khi bản thân được giao nhiệm vụ làm “kỹ sư tâm hồn” giúp các em học sinh bậc tiểu học phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, cô Chi đã nỗ lực tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, tạo môi trường rèn luyện an toàn, hiệu quả cho các em. 

“Với Mô hình Nuôi heo đất giúp bạn nghèo, ngay từ đầu mỗi năm học, tôi xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai trong tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường; tham mưu với nhà trường mua heo đất phát cho các lớp. Mỗi giờ chào cờ đầu tuần, tôi dành thời gian tuyên truyền, nhắc nhở việc chăm sóc heo đất; qua đó, làm tốt công tác truyền thông giúp mọi người hiểu rằng, đây là việc làm mang tính nhân văn, mọi người tự đặt mình vào hoàn cảnh của các em học sinh khó khăn để sẻ chia, yêu thương, đùm bọc. Đồng thời, tôi sắp xếp thời gian hợp lý, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm đến thăm từng gia đình của các em học sinh hoàn cảnh để những phần quà ý nghĩa từ phong trào này có thể đến đúng với những số phận thật sự khó khăn. Ngoài ra, để động viên các em học sinh, tôi tuyên dương, nêu gương kịp thời các lớp, các học sinh tích cực trong Phong trào Nuôi heo đất giúp bạn nghèo trước toàn trường...”, cô Nguyễn Thị Diệu Chi chia sẻ.

Để phong trào có sức lan tỏa, cô Nguyễn Thị Diệu Chi đã xác định, mình phải là người gương mẫu, tiên phong đi đầu trong các hoạt động. Vì thế, cô luôn tự nhắc nhở mình phải tiết kiệm chi tiêu, nỗ lực hơn trong công việc. Nhờ vậy, nhiều năm qua, cô đã tự làm gương trong việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bằng các việc làm như: đóng tiền bảo hiểm 1 năm cho 2 học sinh; đóng tiền ăn bán trú 1 năm cho 3 học sinh; tặng quà tết, áo quần cho các học sinh nghèo toàn trường; tặng quà cho học sinh khó khăn trong đợt dịch COVID-19... Chính nhờ sự mạnh dạn luôn luôn đi đầu của cô Chi, Mô hình Nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo ngày càng nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ và lan tỏa rộng khắp trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đến các em học sinh và các bậc phụ huynh. Đặc biệt, trong năm học 2021-2022, tổng số tiền nuôi heo đất lên tới hơn 94,6 triệu đồng.

Song song đó, cô Chi còn chủ động tranh thủ sự hỗ trợ từ bên ngoài nhà trường, các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân để có thêm các nguồn giúp đỡ cho học sinh khó khăn của trường.

Theo Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh, trong những năm qua, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu luôn là đơn vị tiêu biểu dẫn đầu trong công tác từ thiện. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc của UBND tỉnh nhiều năm liên tiếp; là điển hình xuất sắc về công tác Hội và Phong trào Chữ thập đỏ, được huyện, tỉnh và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam biểu dương, khen thưởng.

Trong đó, cô giáo Nguyễn Thị Diệu Chi đã vinh dự là cá nhân duy nhất của tỉnh Lâm Đồng được nhận giải thưởng Cánh én hồng năm 2022 - một giải thưởng cao quý của Hội đồng Đội Trung ương dành cho các cá nhân làm tổng phụ trách Đội trên toàn quốc.