Những kết quả đáng khích lệ

NGỌC NGÀ 23:27, 04/06/2023

Nửa nhiệm kỳ triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Di Linh đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đó là nền tảng quan trọng để địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho cả nhiệm kỳ.

3 năm qua, ngành Nông nghiệp Di Linh tăng trưởng bình quân đạt 6,1%
3 năm qua, ngành Nông nghiệp Di Linh tăng trưởng bình quân đạt 6,1%

Trao đổi về những kết quả mà huyện Di Linh đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy phấn khởi chia sẻ, trong tổng số 20 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV đề ra, có 7 chỉ tiêu ước đến tháng 6/2023 đã đạt và vượt so với nghị quyết, gồm: Giá trị sản phẩm/ha canh tác; môi trường; sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên; tỷ lệ lao động qua đào tạo; số bác sỹ/vạn dân; văn hóa.

Ngành Nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, bền vững, hiện đại. Tăng trưởng bình quân 3 năm đạt 6,1%, giá trị sản phẩm/ha canh tác năm 2023 đạt 164 triệu đồng, tăng 26% so với đầu nhiệm kỳ. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng được thực hiện nghiêm túc, không xảy ra điểm nóng. Công tác rà soát quy hoạch 3 loại rừng được triển khai đảm bảo theo yêu cầu. Việc giao khoán quản lý, bảo vệ rừng tiếp tục được duy trì trên diện tích 76.908 ha cho 2.676 hộ dân và 9 tập thể. Kế hoạch trồng 4,9 triệu cây xanh được thực hiện hiệu quả; ước 3 năm 2021-2023 trồng được 3 triệu cây, đạt 61% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tổng thu ngân sách lũy kế từ năm 2021 đến ước tháng 6/2023 là 1.537 tỷ đồng, đạt 81,8% kế hoạch giai đoạn 2021-2025; 18/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Hòa Ninh, Đinh Lạc), 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (Hòa Ninh). Tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021-2023 giảm bình quân 1,25%/năm. Trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân 2,25%/năm... Những con số trên là minh chứng cho những mảng màu sáng trong bức tranh kinh tế của Di Linh từ năm 2020 đến nay.

Huyện Di Linh đang triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư
Huyện Di Linh đang triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư

Bên cạnh đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ngày càng được phát huy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng quy trình, quy định của Đảng. Việc xử lý kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm được tiến hành thận trọng, chặt chẽ, đúng quy định. Công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở, tạo ra sự đồng thuận của Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Những thành quả đáng ghi nhận, song vẫn còn nhiều thách thức đặt ra cho huyện Di Linh. Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh trao đổi thêm, hiện cơ cấu kinh tế của địa phương chuyển dịch còn chậm; nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới còn hạn chế, một số tiêu chí chưa đạt yêu cầu, các tiêu chí đã đạt nhưng vẫn thiếu tính bền vững. Hệ thống đường giao thông, thủy lợi nhiều nơi còn khó khăn. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng chậm, quy mô sản xuất nhỏ, sức cạnh tranh thị trường thấp. Phát triển du lịch, dịch vụ còn hạn chế. Đời sống một bộ phận Nhân dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển quỹ đất tạo nguồn lực đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 15 ngày 3/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chậm, lúng túng, chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu...

Ngoài những yếu tố khách quan, lãnh đạo huyện Di Linh thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân chủ quan của những hạn chế trên là do vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quyết liệt. Ý thức trách nhiệm, trình độ, năng lực thực tiễn và kinh nghiệm giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là ở cấp cơ sở còn có những mặt hạn chế cả về nội dung và hình thức giám sát.

Khắc phục những hạn chế nêu trên là nhiệm vụ mà huyện Di Linh đặt ra để tập trung thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu cho cả nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, địa phương cũng xác định những nhóm nhiệm vụ cụ thể cho các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác nội chính, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Các nhóm nhiệm vụ được đặt ra với những giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình và yêu cầu thực tiễn của địa phương. Trong đó, riêng về lĩnh vực kinh tế, Di Linh tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút, hỗ trợ các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Hình thành được hệ thống các chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, có sự hỗ trợ của doanh nghiệp, hợp tác xã “đầu tàu”. Đẩy mạnh phát triển du lịch. Triển khai thực hiện tốt các Chương trình Mục tiêu quốc gia và đưa Di Linh về đích huyện nông thôn mới vào năm 2024...