Phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình

QUỲNH UYỂN 19:42, 27/06/2023

(LĐ online) - Chiều 27/6, tại Nhà Văn hóa Lao động, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng năm 2023 nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Tham dự lễ có đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, 12 gia đình văn hóa tiêu biểu đến từ các huyện, thành.   

Tôn vinh 12 gia đình văn hóa tiêu biểu đại diện 12 huyện, thành phố

Phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình, ông Nguyễn Anh Hùng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng nhấn mạnh: “Trong những năm qua, các tầng lớp Nhân dân đã có nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa. Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh được giữ gìn và phát huy. Số vụ bạo lực gia đình giảm hàng năm, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa ngày càng tăng lên theo hướng bền vững. Nhiều hộ gia đình tiêu biểu là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, kinh doanh, xây dựng gia đình hạnh phúc, hòa thuận, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Phòng chống bạo lực gia đình phải được kết hợp đồng bộ với nhiều giải pháp; quan trọng nhất là phải lấy phòng ngừa là chính, chú trọng trước hết là tuyên truyền, giáo dục giúp thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi trong ứng xử gia đình. Từ đó dần xóa bỏ bạo lực gia đình, đề cao truyền thống tốt đẹp của văn hóa con người, gia đình Việt Nam.

Đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội với vai trò uy tín và trách nhiệm của mình tiếp tục chung tay phối hợp cùng với ngành văn hóa, thể thao và du lịch triển khai một số nội dung:

Thứ nhất, tổ chức tốt các hoạt động ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của Luật Phòng chống bạo lực gia đình và các mục tiêu, nội dung, giải pháp được đề ra trong chương trình về phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025. 

Hai là, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống bạo lực gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn; tăng cường giáo dục, tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật về gia đình, xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình; xây dựng và hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội để góp phần củng cố ổn định và phát triển kinh tế của từng hộ gia đình.

Ba là, tiếp tục nghiên cứu nhân rộng và duy trì các mô hình về phòng chống bạo lực gia đình cho phù hợp với thực tế của từng địa phương; bố trí kinh phí để đáp ứng yêu cầu của công tác gia đình; kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình có đóng góp tích cực trong công tác phòng chống bạo lực gia đình tại địa phương, cơ sở.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn nữa với công tác gia đình, để gia đình thực sự là bào của xã hội, là môi trường quan trọng để hình thành, nuôi dưỡng và phát triển nhân cách của mỗi người, là nơi bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nhân dịp này, 12 gia đình văn hóa tiêu biểu đại diện 12 huyện, thành trong tỉnh đã được tôn vinh vì đã góp phần gìn giữ, bảo tồn những giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam, là tấm gương trong cộng đồng. 

Diễu hành xe cổ động, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình

Sau lễ phát động, nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Liên hoan Gia đình Văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 - 28/6 như: Diễu hành xe tuyên truyền cổ động, Thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, Hội thi hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống, Hội thi thể thao “Gia đình vui khỏe”. Đây là dịp để các gia đình tiêu biểu trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.