Quan tâm, chăm lo đời sống cho cựu chiến binh

TỨ ĐỨC 06:07, 07/06/2023

Chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) luôn là nhiệm vụ quan trọng được các cấp Hội CCB huyện Bảo Lâm quan tâm thực hiện. Bằng nhiều cách thức, giải pháp thực hiện, các CCB đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, khẳng định sắt son tinh thần đồng đội.

Các cấp Hội CCB huyện Bảo Lâm luôn chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hội viên
Các cấp Hội CCB huyện Bảo Lâm luôn chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hội viên

Hội CCB huyện Bảo Lâm có 15 tổ chức cơ sở hội, 128 chi hội, 3.043 hội viên. Đa phần các CCB khi trở về địa phương đều sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp, kinh doanh, buôn bán nhỏ. Đến nay, hội viên của Hội CCB huyện Bảo Lâm hoạt động trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có 2.714 hộ (chiếm 90% tổng số hộ hội viên); tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ là 220 hộ (chiếm 7,3%); các ngành nghề khác 280 hộ (9,3%). Có 1 hợp tác xã (HTX) của Hội CCB xã Lộc Đức với 20 lao động; 6 tổ hợp tác (THT) sản xuất, kinh doanh sầu riêng, bơ, cà phê với 60 lao động; 5 gia trại với 18 lao động; 120 hộ kinh doanh dịch vụ thu hút 150 lao động.

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế là nội dung luôn được các cấp Hội quan tâm chỉ đạo. Xuất phát từ điều kiện, đặc thù của từng nơi, Hội CCB huyện Bảo Lâm đã tuyên truyền, vận động hội viên mạnh dạn vay vốn, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Hội CCB huyện cũng đã vận động cán bộ, hội viên tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững. Tổ chức thực hiện Đề án “Phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững” giai đoạn 2018-2022.

Nhờ tích cực lao động, sản xuất, một số CCB đã vươn lên làm giàu, trở thành những gương điển hình kinh doanh, sản xuất giỏi cấp tỉnh, huyện như: Ngô Chí Nhương, Đỗ Danh Đường (thị trấn Lộc Thắng); Phan Văn Thế; Lê Văn Thanh (xã Lộc Nam)...

Quỹ nội bộ Hội CCB giúp nhau phát triển kinh tế không lãi hoặc lãi suất thấp với tổng dư nợ hơn 6 tỷ đồng; qua đó giúp giải quyết được 250 lao động trên các lĩnh vực. Vốn vay tín dụng ưu đãi và thực hiện ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ Hội CCB đang quản lý hơn 96 tỷ đồng; số hộ CCB được vay vốn là 370 hộ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội CCB huyện đã vay 160 triệu đồng (vốn giảm nghèo của tỉnh) cho 4 hộ gia đình CCB tại các xã Lộc An, Tân Lạc, Lộc Phú vay để phát triển kinh tế. 

Nhờ chăm lo, tích cực phát triển kinh tế nên 11/14 xã, thị trấn không còn hội viên nghèo; số hộ CCB nghèo trong toàn huyện là 32 hộ (chiếm 1,11 %); tỷ lệ hộ CCB cận nghèo toàn huyện 47 hộ (chiếm 1,64%); số hộ CCB khá, giàu trong toàn huyện: 1.868 hộ (chiếm 65,08%). 

Thị trấn Lộc Thắng hiện nay là nơi không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới đa chiều; nhìn chung, cuộc sống của các gia đình cán bộ, hội viên CCB ổn định, đời sống ngày một phát triển đi lên. Ông Trần Duy Lung - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Lộc Thắng cho biết, Hội CCB thị trấn có 374 hội viên và không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới đa chiều. Có được kết quả trên là nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương; cùng với đó, các CCB đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, giúp đỡ, tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo nhanh, bền vững, xóa nhà tạm. Hội viên đã mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. 

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững trong hội viên, các cấp Hội CCB huyện Bảo Lâm luôn quan tâm, chăm lo đời sống, sâu sát với các hội viên. Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp Hội CCB huyện đã vận động, quyên góp được 234 triệu đồng để thăm, tặng quà, hỗ trợ cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ và các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ xóa 2 nhà tạm của hội viên CCB tại xã Lộc Tân và xã Lộc An trị giá mỗi căn 350 triệu đồng. 

CCB K’Lam (xã Lộc Tân) những ngày này rất vui mừng vì sau bao năm vất vả, gia đình đã có căn nhà mới khang trang nhờ sự giúp sức của đồng đội, các cấp Hội CCB, các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm. CCB K’Lam tâm sự rằng, kể từ nay không còn lo nắng mưa nữa vì gia đình đã có ngôi nhà mới để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất. 

Ông Trần Thế Vinh - Chủ tịch Hội CCB huyện Bảo Lâm cho biết, những năm qua, các cấp Hội CCB trong toàn huyện đã tích cực, chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo, xóa nhà tạm, tham gia có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị ở địa phương.

Thời gian tới, các cấp Hội CCB tiếp tục chủ động phối hợp với các cấp, ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; tạo điều kiện, giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt các hoạt động tình nghĩa.

Đặc biệt là việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững”; chỉ đạo Câu lạc bộ CCB làm kinh tế huyện đẩy mạnh hoạt động liên kết sản xuất, kinh doanh trong và ngoài huyện; các THT, HTX do CCB làm chủ hoạt động có hiệu quả. Các cấp Hội trong huyện tiếp tục củng cố phát huy các mô hình đã có; vận động các HTX, THT tiếp tục giúp đỡ các hội viên thoát nghèo...