Thành lập Hội đồng Khoa học Bảo tàng Lâm Đồng

QUỲNH UYỂN 14:13, 15/06/2023

(LĐ online) - Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy có hiệu quả giá trị của các di sản văn hóa vật thể hiện đang được lưu giữ, Bảo tàng Lâm Đồng vừa có quyết định thành lập Hội đồng Khoa học của Bảo tàng Lâm Đồng.

Bảo tàng Lâm Đồng lưu giữ kho tàng văn hóa phi vật thể quý giá có sức hấp dẫn du khách
Bảo tàng Lâm Đồng lưu giữ kho tàng văn hóa phi vật thể quý giá có sức hấp dẫn du khách

Hội đồng có 7 thành viên là cán bộ chủ chốt, Ban Giám đốc, các trưởng, phó phòng nghiệp vụ; trong đó, ông Hoàng Ngọc Huy - Giám đốc Bảo tàng là Chủ tịch Hội đồng.

Hội đồng khoa học Bảo tàng có nhiệm vụ thẩm định giá trị khoa học, giá trị kinh tế của tài liệu, hiện vật có liên quan đến hoạt động của Bảo tàng; tham mưu cho Giám đốc Bảo tàng về phương hướng phát triển ngắn hạn, dài hạn và những vấn đề khoa học; đánh giá các hồ sơ dự án chỉnh lý trưng bày và các hồ sơ dự án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể.

Hiện nay, Bảo tàng Lâm Đồng đang lưu giữ trên 15.000 hiện vật với nhiều sưu tập hiện vật độc đáo và quý hiếm, và có sức hấp dẫn đặc biệt với công chúng qua nội dung trưng bày với các phần chính: Thiên nhiên Lâm Đồng; Đà Lạt xưa và nay; những phát hiện về khảo cổ học ở Lâm Đồng; những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc Mạ, Cơho, Churu; quân và dân Lâm Đồng trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm; Nhân dân Lâm Đồng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Ngoài ra, Cung Nam Phương Hoàng hậu đưa đến công chúng kiến trúc tiêu biểu của Pháp tại TP Đà Lạt và hiểu thêm về Nam Phương Hoàng hậu - Vợ vua Bảo Đại, Hoàng hậu duy nhất của triều Nguyễn và là Hoàng hậu cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Di chỉ khảo cổ Cát Tiên, Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt cũng là những điểm đến hấp dẫn do Bảo tàng Lâm Đồng quản lý.

Hội đồng Khoa học Bảo tàng Lâm Đồng ra đời sẽ thẩm định, đánh giá độc lập, khách quan về giá trị văn hóa, lịch sử, khoa học, thẩm mỹ của từng hiện vật, qua đó phát huy có hiệu quả kho tàng văn hóa phi vật thể của dân tộc.