Thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

HƯƠNG LY 06:01, 16/06/2023

Thời gian qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng (QLDA ĐTXD & CTCC) huyện Đạ Tẻh đã phát huy tốt tinh thần dân chủ trong sinh hoạt, luôn quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, thiết thực của đoàn viên và người lao động.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được CĐCS tổ chức thường xuyên
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được CĐCS tổ chức thường xuyên

Ông Nguyễn Văn Trình - Chủ tịch CĐCS Ban QLDA ĐTXD & CTCC huyện Đạ Tẻh cho biết, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Chấp hành CĐCS đã phát huy vai trò chức năng là người đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Các hoạt động của CĐCS đều đảm bảo theo quy định của Điều lệ và Hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; việc tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ theo Nghị định số 04 của Chính phủ được quan tâm thực hiện. Đối với những việc người lao động phải được biết, nhất là những việc, chế độ chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích và trách nhiệm của đoàn viên và người lao động đều được thủ trưởng đơn vị phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn công khai thông báo đến tất cả công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) để cùng bàn bạc, thảo luận và quyết định thực hiện. 

Đồng thời, tích cực phối hợp với thủ trưởng cơ quan thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với cán bộ công chức trong cơ quan. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn đã tham gia họp với cơ quan xét các danh hiệu thi đua tập thể, cá nhân hằng năm, xét đề nghị nâng lương cho CNVCNLĐ trong cơ quan đúng quy định của Nhà nước; phối hợp thăm hỏi đoàn viên, người lao động, tứ thân phụ mẫu, chồng, vợ, con cái trong đơn vị khi ốm đau; tổ chức kỷ niệm các ngày lễ như: Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10), Ngày Quốc tế Thiếu nhi và Tết Trung thu...; tặng quà cho các em học sinh có thành tích cao trong học tập; phối hợp với các Công đoàn khối sự nghiệp lập quỹ tương trợ để hỗ trợ giúp đỡ các đoàn viên trong những lúc ốm đau, tai nạn...; thực hiện tốt vai trò vận động đoàn viên tham gia đóng góp đầy đủ các loại quỹ từ thiện, nhân đạo do Công đoàn cấp trên và các cơ quan phát động.

Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công đoàn trong những năm qua, CĐCS Ban QLDA ĐTXD & CTCC huyện Đạ Tẻh đã tăng cường tổ chức các phong trào thi đua tại đơn vị với nhiều hoạt động, phần việc cụ thể. Đơn cử, vận động đoàn viên tham gia hoàn thành các chỉ tiêu đơn vị, nâng cao tinh thần trách nhiệm và trình độ nghiệp vụ, tay nghề. Theo đó, 100% đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong các phong trào như: Thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà; Lao động giỏi, lao động sáng tạo được gắn với thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong, lề lối làm việc của CNVCNLĐ; góp phần thực hiện công tác đổi mới phương pháp làm việc với nhiều cách làm mới, hiệu quả và luôn giữ vững cơ quan có đời sống văn hóa tốt, CĐCS vững mạnh. 

Cùng với đó, CĐCS đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của dân tộc, lòng yêu nước và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Ngoài ra, với tỷ lệ nữ trong đơn vị chiếm đến 53,85%, vì vậy các hoạt động về công tác nữ CNVCNLĐ được Ban Chấp hành CĐCS đặc biệt chú trọng như: thông tin về các chính sách pháp luật có liên quan về giới, công tác bình đẳng giới trong giai đoạn hiện nay; giám sát việc thực hiện các chế độ liên quan trực tiếp đến nữ lao động tại đơn vị (chế độ độc hại, chế độ ngày giờ công, chế độ nghỉ thai sản…); tích cực triển khai nhiều phong trào thi đua cũng như khuyến khích, động viên khen thưởng chị em tham gia trong mọi hoạt động, phấn đấu học tập, nghiên cứu để hoàn thiện chuyên môn, thi đua lao động giỏi, chăm dạy con cái, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Với những kết quả đó, CĐCS Ban QLDA ĐTXD & CTCC huyện Đạ Tẻh được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Đạ Tẻh đánh giá thi đua CĐCS nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là CĐCS điển hình tiên tiến trong hoạt động công đoàn trên địa bàn huyện.