Thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

AN NHIÊN 13:56, 21/06/2023

(LĐ online) - Ngày 21/6, theo Sở Y tế Lâm Đồng, qua theo dõi tình hình vi phạm pháp luật và qua kiểm tra công vụ 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành y tế phát hiện và xử lý kỷ luật đối với 8 viên chức có hành vi vi phạm về quy tắc ứng xử, vi phạm trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp, vi phạm nội quy quy chế cơ quan.

Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Theo đánh giá chung, trong thời gian qua, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong ngành y tế có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị trong ngành. 

Bên cạnh đó, qua theo dõi tình hình vi phạm pháp luật và công tác kiểm tra công vụ, hiện nay vẫn còn một số cơ quan, đơn vị còn lơ là, chưa sâu sát trong việc giám sát, quản lý công chức, viên chức và người lao động; một số công chức, viên chức chấp hành văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính còn chưa nghiêm, chưa thực hiện tốt các quy định về văn hóa công sở, thiếu tinh thần phục vụ người bệnh. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị về nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; nâng cao y đức, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân. Tuyệt đối không được phân biệt đối xử giữa người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế; thực hiện quy trình khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định, đặc biệt là các trường hợp ưu tiên khi đi khám, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế theo quy định của Bộ Y tế nhằm chuyển đổi rõ rệt trong nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Chỉ đạo công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh ngay lề lối, tác phong làm việc, sử dụng thời gian làm việc có hiệu quả và không làm việc riêng trong giờ hành chính. 

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; cụ thể hóa trách nhiệm của mỗi công chức, viên chức và người lao động trong từng nhiệm vụ được giao. Xây dựng quy chế khen thưởng và phát động các phong trào thi đua để kịp thời động viên, vinh danh những tấm gương tốt về giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kịp thời biểu dương, đề xuất khen thưởng những công chức, viên chức và người lao động có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ, giao tiếp, ứng xử, có tinh thần, thái độ phục vụ hết lòng vì người bệnh.

Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thường xuyên tổ chức thu thập ý kiến phản ánh của người bệnh thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý, khảo sát hài lòng của người bệnh để đánh giá và kịp thời có giải pháp phù hợp nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Yêu cầu tất cả công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt nếp sống văn minh công sở, văn hóa nghề nghiệp. Khi thực hiện nhiệm vụ phải mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ công chức, viên chức đúng quy định.

Tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, thực hiện ký cam kết và các nội dung về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cho công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị, đặc biệt là đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên. Thành lập Tổ kiểm tra công vụ, xây dựng kế hoạch kiểm tra công vụ và  và tự kiểm tra việc công vụ, kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị.