Tin vào một kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành công của Lâm Đồng

LINH ĐAN 18:22, 27/06/2023

(LĐ online) - Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và trách nhiệm của các cấp chính quyền, của các cơ quan hữu quan, sự quan tâm của toàn xã hội là những lý do để người dân Lâm Đồng tin tưởng vào một kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành công như mong đợi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kiểm tra nơi ở nội trú của các em học sinh dân tộc thiểu số tại điểm thi Trường THPT Lang Biang
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kiểm tra nơi ở nội trú của các em học sinh dân tộc thiểu số tại điểm thi Trường THPT Lang Biang

Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, gồm: Trưởng ban là Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm S; bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GD&ĐT là Phó Trưởng ban thường trực; các Phó Trưởng ban bao gồm lãnh đạo Sở GD&ĐT và các cơ quan, ban, ngành liên quan; các ủy viên là lãnh đạo phòng của Sở GD&ĐT, lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo UBND cấp huyện, thành phố.

Sự thành công của Lâm Đồng trong những kỳ thi trước đây, được Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao, cũng như sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân, phụ huynh học sinh trong tỉnh càng khiến cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được trông chờ và kỳ vọng nối tiếp thành công. Điều này có thể được thấy rõ bằng hàng loạt công văn, thông báo liên quan đến sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhằm hướng tới việc chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung học năm 2023 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế.

Với trách nhiệm là cơ quan thường trực, tham mưu trực tiếp, ngay từ rất sớm Sở GD&ĐT đã tiến hành khảo sát, kiểm tra cơ sở vật chất tại 39 trường đặt điểm thi và chỉ đạo các đơn vị được bố trí làm điểm thi phải đảm bảo được các yêu cầu đặt ra. Tất cả các điểm thi phải đảm bảo đủ số phòng thi theo yêu cầu, mỗi điểm thi đều phải bố trí phòng thi dự phòng và phòng chờ; đảm bảo ánh sáng, bàn ghế phục vụ cho thí sinh và cán bộ coi thi. Mỗi điểm thi đều phải bố trí địa điểm an toàn, cách biệt phong thi tối thiểu 25m để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu vật dụng bị cấm mang vào phòng thi theo quy định.

Các đơn vị trường học được đặt điểm thi đều có hàng rào xung quanh trường là tường xây hoặc bao quang bằng dây kẽm gai, lưới B40. Các đơn vị đặt điểm thi đã chủ động kế hoạch tu sửa kịp thời phục vụ cho kỳ thi. Mỗi điểm thi đều được trang bị một điện thoại cố định đặt tại phòng làm việc chung, đảm bảo an ninh, an toàn; các điểm thi đêu được bố trí 1 máy tính tại phòng trực của điểm thi để phục vụ công tác báo cáo nhanh của điểm thi cho Hội đồng thi và các trang thiết bị tiện ích khác phục vụ hiệu quả tối đa cho công tác coi thi.

Mỗi điểm thi đều bố trí 1 phòng bảo quản đề thi, bài thi. Phòng bảo quản có tủ đựng đề thi, bài thi riêng biệt và có khóa đảm bảo an toàn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động bên trong phòng 24h/ngày; đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Ở địa điểm in sao đề thi, đều được bố trí ở những khu vực kín đáo, có lực lượng Công an bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc. Ngành Giáo dục và Công an tỉnh cũng thường xuyên phối hợp kiểm tra công tác an toàn địa điểm in sao, công tác phòng cháy, chữa cháy, lắp đặt 6 máy phá sóng tại khu vực in sao. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi. Bố trí 1 tủ đựng bộ đề thi gốc; 3 máy tính; 6 máy photocopy siêu tốc; 3 máy xếp giấy và bấm ghim; 2 máy hủy giấy, máy phát điện, bình chữa cháy... Tất cả các thiết bị đã được kiểm tra, bảo dưỡng hoàn tất vào ngày 12/6 và niêm phong bảo quản tại phòng in sao đề thi của Sở GD&ĐT và được bàn bàn giao cho Ban In sao đề thi trong ngày 14/6 vừa qua.

Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh thành lập tổ nhận đề thi gốc từ Bộ GD&ĐT bàn giao cho Ban In sao đề thi (tất cả thời gian, địa điểm thực hiện đều thực hiện theo thông báo của Bộ GD&ĐT). Ban Chỉ đạo kỳ thi của tỉnh cũng đã thành lập Ban Vận chuyển đề thi, bài thi với 29 người. Ban Vận chuyển có trách nhiệm nhận đề thi từ Ban In sao đề thi và bàn giao đến các điểm thi; nhận hồ sơ thi và bài thi từ các Điểm thi sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng, bàn giao cho Ban Thư ký của hội đồng thi theo kế hoạch. Công tác đảm bảo an toàn đề thi, bài thi luôn được ngành Giáo dục và lực lượng công an phối hợp chặt chẽ, đảm bảo công tác giao, nhận đề thi, bài thi và bàn giao diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Công tác thanh tra, giám sát cũng được tiến hành thường xuyên liên tục trong suốt thời gian từ khi chuẩn bị thi đến coi thi, chấm thi, xét tốt nghiệp và phúc khảo bài thi. Đối tượng thanh tra, giám sát cũng được mở rộng đến tất cả các trường, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên có thí sinh tham dự thi; các địa điểm đặt làm khu vực in sao và các trường đặt làm điểm thi; lãnh đạo Ban coi thi, lãnh đạo điểm thi, thí sinh, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát và các thành viên khác của 39 điểm thi trong toàn tỉnh; Ban Thư ký, Ban Chấm thi tự luận, Ban Chấm thi tốt nghiệp; Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT; Ban Thư ký, Ban Phúc khảo bài thi tự luận và Ban Phúc khảo bài thi tốt nghiệp.

Kỳ vọng vào sự thành công của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Lâm Đồng, còn bởi có sự quan tâm đặc biệt, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thực tế của lãnh đạo tỉnh, của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo các cấp của từng địa phương trong toàn tỉnh.

Theo như quan điểm của đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh là: Phải tạo điều kiện hết sức có thể để tất cả con em chúng ta không ai phải bỏ thi bởi đời sống hay đi lại khó khăn. Phải tạo được nơi ăn, chốn ở thoải mái nhất cho đội ngũ làm công tác thi để họ có thể công tâm, trách nhiệm, nỗ lực hết sức thực hiện được chức năng của mình. Chỉ có như thế, chúng ta mới có quyền tin vào một kỳ thi thành công và chất lượng.

Sự quan tâm và trách nhiệm của những người nắm giữ trọng trách cao nhất của tỉnh còn được thể hiện trong từng chuyến kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở từng điểm thi, phòng thi. Trong chuyến kiểm tra thực tế trước ngày thi tại hai huyện Di Linh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã kỹ lưỡng xem xét từng chiếc bàn, ghế ngồi của mỗi học sinh để kịp thời chỉ đạo địa phương và ngành Giáo dục thay thế, giúp cho các em có được sự thoải mái, thuận nhất trong mỗi buổi làm bài thi. Từng chiếc tủ đựng đề thi, bài thi cũng được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp bắt các điểm thi thay thế nếu như chưa đạt chất lượng theo quy định bảo quản tài liệu bí mật của nhà nước.

Hay như trong chuyến kiểm tra trước đó tại Lạc Dương của đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị hữu quan phải kịp thời chăm lo từng bữa ăn, lối đi lại nơi ở nội trú cho các thí sinh người đồng bào dân tộc thiểu số về huyện dự thi, với mong muốn tất cả ưu tiên cho các thí sinh khó khăn, đặc biệt là các em người dân tộc thiểu số. Để các em có được điều kiện tốt nhất, tham dự kỳ thi đạt kết quả cao.

Còn rất nhiều, rất nhiều sự quan tâm khác dành cho học sinh Lâm Đồng trong kỳ thi năm nay của các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội… Đó là sự tin yêu, gửi gắm để mong thế hệ tương lai của Lâm Đồng có được nền tảng tri thức cần thiết, trưởng thành bước vào cuộc sống. Đó cũng là cách tốt nhất để Lâm Đồng có thể tạo ra nguồn nhân lực chất lượng làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.