Trở thành chỗ dựa vững chắc cho cựu chiến binh

NHẬT QUỲNH 06:27, 20/06/2023

Với hơn 28.000 hội viên, nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) Lâm Đồng đã luôn nỗ lực chăm lo cho đời sống của hội viên CCB. Thông qua các hoạt động xây nhà Nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ giúp nhau làm kinh tế và tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên, đời sống vật chất và tinh thần của CCB trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, chăm lo kịp thời. 

Đời sống vật chất, tinh thần của hội viên luôn được các cấp Hội CCB quan tâm, chăm lo kịp thời
Đời sống vật chất, tinh thần của hội viên luôn được các cấp Hội CCB quan tâm, chăm lo kịp thời

Những ngày đầu tháng 6, niềm vui nối tiếp niềm vui khi liên tiếp hai căn nhà Nghĩa tình đồng đội ở xã Đạ M’rông (huyện Đam Rông) và thị trấn Cát Tiên (huyện Cát Tiên) đã hoàn thành và được bàn giao cho hai gia đình hội viên CCB khó khăn là ông Y Tang Srũk, xã Đạ M’rông và ông Tường Duy Bảng ở Tổ dân phố 13, thị trấn Cát Tiên. Mỗi căn nhà đều có kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng; trong đó, có 70 triệu đồng do Hội CCB tỉnh hỗ trợ từ nguồn “Quỹ Hỗ trợ giảm nghèo, xóa nhà tạm”. 

An cư mới lạc nghiệp, chính vì vậy mà nhiều năm qua, Hội CCB tỉnh và các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến hoạt động đóng góp, hỗ trợ xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho các hội viên khó khăn. Với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, mỗi hội viên CCB tham gia quyên góp 20 nghìn đồng mỗi năm, góp phần tạo nên nguồn “Quỹ Hỗ trợ giảm nghèo, xóa nhà tạm” vững chắc. “Số tiền tuy nhỏ nhưng nhiều năm qua đã góp phần vun đắp nên nguồn kinh phí vững chắc, giúp xây dựng nên nhiều ngôi nhà nghĩa tình cho hội viên nghèo”, ông Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh chia sẻ. Tính riêng từ năm 2017 đến nay, từ nguồn Quỹ này, Hội CCB tỉnh đã hỗ trợ xây dựng hơn 120 căn nhà và sửa chữa hàng chục căn nhà cho hội viên nghèo với tổng trị giá hơn 9 tỷ đồng. 

Cùng với việc hỗ trợ nhà ở, Hội CCB tỉnh còn động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường; phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, phấn đấu giảm nghèo nhanh, bền vững. Trong đó, nổi bật với Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Đây là một trong những hoạt động được các cấp Hội quan tâm triển khai hiệu quả suốt thời gian qua. Ngoài hoạt động hiệu quả của CLB Doanh nhân CCB, Cựu chiến binh làm kinh tế tỉnh và các CLB CCB làm kinh tế giỏi cấp huyện, Hội còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăn nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhiều hội viên cũng từ đó mà mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nâng cao năng suất, cải thiện thu nhập. 

Ngoài ra, theo Hội CCB tỉnh, các cấp Hội CCB còn đặc biệt chú trọng đến phát triển kinh tế hợp tác. Hội CCB các cấp đã xây dựng mô hình sản xuất, phát triển kinh tế, dịch vụ do hội viên CCB làm chủ phù hợp với từng loại hình, ngành nghề như phát triển trang trại, gia trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp... Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ hợp tác, trang trại do CCB làm chủ đã tổ chức sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp công nghệ cao (trồng rau, hoa, cây ăn trái, chè, cà phê, dâu tằm, chăn nuôi bò sữa, bò thịt...) theo hướng VietGAP. Các mô hình kinh tế này không những mở rộng sản xuất mà còn hỗ trợ nhiều hội viên CCB khó khăn khác về kinh nghiệm, cây, con giống, phân bón và hỗ trợ việc làm cho CCB và con em CCB.

Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB cũng đã phối hợp, tạo điều kiện để hội viên tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Trong 5 năm, Hội đã hỗ trợ hơn 60 lượt hội viên vay vốn với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; sử dụng hơn 45 tỷ đồng từ nguồn quỹ do chi hội quản lý giúp hơn 2.700 hội viên CCB mượn vốn sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội cũng đã giúp nhiều hội viên vay hơn 40 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện tốt việc nhận ủy thác vay vốn. Từ việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, hội viên CCB cũng có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất. 

Ngoài những nhiệm vụ trên, việc hướng dẫn, thực hiện chế độ, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và CCB được Hội CCB tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và xuyên suốt trong công tác Hội. Theo đó, những năm qua, các cấp Hội đã phát huy vai trò của mình, thực hiện tốt việc phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên CCB. Ngoài ra, Hội cũng đã đề xuất với ngành Y tế những vướng mắc về quyền lợi Bảo hiểm y tế đối với CCB; triển khai thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước đã ban hành đối với CCB đến các tổ chức hội, hội viên CCB, cựu quân nhân; đồng thời, giám sát việc thực hiện các chính sách tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; từ đó, giải đáp những vướng mắc về chế độ, chính sách cho hội viên CCB và gia đình chính sách… Trong 5 năm, các cấp Hội đã kịp thời giải quyết hàng trăm đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của CCB và công dân. 

Từ những việc làm trên, qua nhiều năm Hội CCB đã ngày càng khẳng định được vai trò, trách nhiệm của mình và trở thành điểm tựa đáng tin cậy cho hội viên CCB. Việc quan tâm, chăm lo đời sống của CCB từ vật chất đến tinh thần luôn được Hội CCB tỉnh cũng như Hội CCB các cấp chú trọng thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, ý nghĩa và đảm bảo tính thực tế; qua đó, góp phần thắt chặt thêm tình đồng đội trong từng hội viên CCB; tổ chức Hội cũng từ đó mà hoạt động hiệu quả, vững mạnh.