UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức giám định để xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 17:18, 30/06/2023

(LĐ online) - Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và chủ động ứng phó sạt lở trong mùa mưa lũ, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Đà Lạt khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả vụ sạt lở.

Chiến sĩ cảnh sát tổ chức cứu hộ, cứu nạn tại khu vực sạt trượt taluy trên đường Hoàng Hoa Thám, Đà Lạt
Chiến sĩ cảnh sát tổ chức cứu hộ, cứu nạn tại khu vực sạt trượt taluy trên đường Hoàng Hoa Thám, Đà Lạt

Tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại khu vực, khoanh vùng nguy hiểm; di dời, hỗ trợ người dân tại khu vực sự cố; ngăn chặn người không phận sự tiếp cận khu vực, thực hiện giải pháp ngăn dòng, tạo dòng nước tập trung vị trí sự cố; có các biện pháp ngăn nước thấm xuống đất tại khu vực; đồng thời, có giải pháp giảm tải áp lực sau lưng kè chắn đất,... 

Tiếp tục tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, cứu chữa đối với gia đình có người bị thương; nhất là gia đình có người không may bị tử nạn.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá, tổ chức giám định để xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở tại khu vực hẻm đường Hoàng Hoa Thám, Phường 10, thành phố Đà Lạt theo quy định. Sau khi có kết quả nguyên nhân sự cố sạt lở công trình nêu trên, tham mưu UBND tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm trong việc quy hoạch, cấp phép xây dựng và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan trong quản lý hoạt động xây dựng, quản lý đất đai theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh cũng giao UBND các huyện, thành phố kích hoạt phương án sẵn sàng ứng trực của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện ở mức cao nhất; chủ động phương tiện, máy móc, thiết bị và lực lượng để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra trên địa bàn.

Khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, công trình khi mưa lớn kéo dài; nhất là các khu dân cư, trường học, trụ sở cơ quan, doanh trại, công trường, khu vực khai thác khoáng sản,... để chủ động sơ tán, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai, có các phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trên địa bàn quản lý khi có sự cố xảy ra.

UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh kích hoạt phương án sẵn sàng ứng trực ở mức cao nhất; chủ động phương tiện, máy móc, thiết bị và lực lượng để tập trung triển khai phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc trong công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời, sơ tán người dân, tài sản phương tiện trong các khu vực nguy hiểm, khu vực xảy ra sự cố trên địa bàn quản lý.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả và chủ động thực hiện việc ứng phó sạt lở đất, công trình trong mùa mưa bão theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của UBND tỉnh về kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn lao động và cứu hộ cứu nạn trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh; chủ động ứng phó để hạn chế thiệt hại, ảnh hưởng do thiên tai và triển khai các giải pháp để thực hiện công tác phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão; công tác phòng, chống sạt trượt và đảm bảo an toàn lao động trong thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.