Viếng tượng bác sỹ Alexandre Yersin trên đỉnh núi Lang Biang

VIẾT TRỌNG 17:53, 21/06/2023

(LĐ online) - Sáng 21/6, Trung tâm Pháp ngữ Antenne tại Đà Lạt cùng phối hợp với các đại biểu Hội Ái mộ Yersin; trong đó, có Hội Ái mộ Yersin Khánh Hòa, đại diện Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã tổ chức đặt vòng hoa dưới chân núi Lang Biang (huyện Lạc Dương) và viếng tượng bác sỹ Alexandre Yersin trên đỉnh núi này nhân dịp 130 năm ông phát hiện ra cao nguyên Lang Biang (21/6/1893 - 21/6/2023) nơi đặt TP Đà Lạt hiện nay. 

Đoàn đặt hoa dưới chân núi Lang Biang
Đoàn đặt hoa dưới chân núi Lang Biang

Theo tài liệu, tháng 1 năm 1893, bác sĩ Alexandre Yersin nhận nhiệm vụ khảo sát một tuyến đường bộ từ Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) xuyên sâu vào vùng người Thượng và kết thúc ở một địa điểm thuận lợi trên bờ biển Trung Kỳ. Trong chuyến thám hiểm này, bác sỹ Yersin phát hiện ra cao nguyên Lang Biang vào ngày 21/6/1893. 

Trong nhật ký hành trình, bác sỹ Yersin đã ghi khá vắn tắt sự kiện này: “3 giờ 30; cao nguyên lớn trơ trụi, gò đồi nhấp nhô”. Sau này ông kể lại khoảnh khắc đó : “Ấn tượng của tôi thật sống động khi vừa ra khỏi rừng thông, tôi đứng trước một cao nguyên mênh mông, trơ trụi và hoang vắng, trông giống như mặt biển nhấp nhô bởi những làn sóng khổng lồ màu xanh lá”. 

Đoàn thắp hương tại khu vực đặt tượng trên đỉnh Lang Biang
Đoàn thắp hương tại khu vực đặt tượng trên đỉnh Lang Biang

Vào lúc 15 giờ 45 cùng ngày, Yersin vượt qua dòng suối Cam Ly để đi về phía tây bắc và Đankia lúc 18 giờ 15. Sau một đêm nghỉ lại ở Đankia, sáng hôm sau, bác sỹ Yersin rời Lang Biang trở lại Rioung - một ngôi làng thuộc khu vực Đức Trọng ngày nay. 

Năm 1899, Toàn quyền Paul Doumer viết một bức thư hỏi ý kiến Yersin với yêu cầu tìm một vùng đất có khí hậu ôn hòa phù hợp cho sức khỏe của người châu Âu, bác sỹ Yersin đã trả lời đó là cao nguyên Lang Biang. Cuối năm đó, Toàn quyền Doumer ký nghị định thành lập một thành phố trên cao nguyên này với tên gọi ngày nay - TP Đà Lạt.

Tượng bác sỹ Alexandre Yersin trên đỉnh núi Lang Biang được Công ty Du lịch Lâm Đồng đặt năm 1999.