Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh từ cơ sở

NHẬT QUỲNH 23:44, 11/06/2023

“Tổ chức Công đoàn có mạnh thì người lao động mới được chăm lo tốt” là một trong những mục tiêu trọng tâm mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đơn Dương nỗ lực thực hiện suốt nhiều năm qua. Theo đó, LĐLĐ huyện không những đẩy mạnh phát triển hội viên mà còn đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS); qua đó, từng bước phát huy vai trò, góp phần chăm lo đời sống người lao động.

Nhiều hoạt động, phong trào được các công đoàn cơ sở đổi mới và thực hiện hiệu quả
Nhiều hoạt động, phong trào được các công đoàn cơ sở đổi mới và thực hiện hiệu quả

Ông Lê Đăng Hiền - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đơn Dương cho biết, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu là phương châm hoạt động của LĐLĐ huyện. Đồng thời, đây cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn các cấp để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh từ cơ sở.

Để đạt được mục tiêu này, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện thường xuyên tổ chức quán triệt nội dung, tiêu chuẩn tùy vào loại hình CĐCS, chú trọng chất lượng hoạt động. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm tra để đôn đốc triển khai thực hiện tại cơ sở. Theo đó, tổ chức cơ sở tập trung thực hiện các tiêu chuẩn đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); tham gia quản lý cơ quan đơn vị và tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục; kiện toàn nội dung, đổi mới phương pháp hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng Đảng, cơ quan trong sạch vững mạnh hàng năm.

Ngoài ra, LĐLĐ cũng chú trọng việc phát triển đoàn viên, thành lập các CĐCS mới, cũng cố tổ chức và bộ máy nhân sự chủ chốt. Đây là nhiệm vụ quan trọng để tổ chức Công đoàn phát triển cả về lượng lẫn chất. 

Kết quả, trong 5 năm, LĐLĐ huyện đã kết nạp mới hơn 860 đoàn viên công đoàn, nâng tổng số đoàn viên lên 3.600/3.786 CNVCLĐ, sinh hoạt ở 100 tổ chức CĐCS, vượt 300% chỉ tiêu so với đầu nhiệm kỳ. Đội ngũ CNVCLĐ này đều có phẩm chất chính trị vững vàng, phần lớn được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo; đa số CNLĐ đều tốt nghiệp THPT, có 75% lao động đã trải qua đào tạo, nhiều CNLĐ có có trình độ cao đẳng, đại học. Mặt khác, công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp được LĐLĐ huyện quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ, các CĐCS đã giới thiệu hơn 640 đoàn viên cho cấp ủy các cấp xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Để nâng cao năng lực cho cán bộ, đoàn viên, LĐLĐ huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng, rèn luyện, trang bị các kỹ năng cho cán bộ chủ chốt tại các CĐCS trực thuộc về phương pháp hoạt động, tham gia đàm phán, thương lượng về các vấn đề có liên quan trong việc bảo vệ người lao động. Nhiều lượt cán bộ công đoàn huyện được chọn tham gia các lớp tập huấn do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh tổ chức. Ngoài ra, hằng năm, cán bộ cơ quan đều tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn; có 95% cán bộ chủ chốt CĐCS được bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ công đoàn, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ ở cơ sở.

Nhờ những nỗ lực này, 5 năm qua, LĐLĐ huyện cùng các CĐCS đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên công đoàn. Nhiều cán bộ công đoàn bám sát cơ sở, nắm vững tình hình, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của người lao động; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động; các phong trào thi đua trong CNVCLĐ được quan tâm đẩy mạnh và đã đạt được kết quả nhất định.

Tuy nhiên, theo ông Lê Đăng Hiền, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác công đoàn trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần khắc phục như: Cán bộ ở CĐCS thường xuyên biến động, thiếu ổn định, ảnh hưởng đến kết quả triển khai nhiệm vụ của công đoàn; nhận thức, hiểu biết về pháp luật của một bộ phận CNLĐ và người sử dụng lao động còn thấp... Do đó, để nâng cao vị trí, vai trò của Công đoàn, thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động công đoàn theo hướng lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm; đổi mới công tác phát triển đoàn viên, cách thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên; thực hiện công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ công đoàn theo vị trí việc làm, nâng cao trình độ, đủ năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm tình hình ở huyện. Đồng thời, đổi mới các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò của đoàn viên, người lao động cùng cả hệ thống chính trị xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu xây dựng đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu.