91 triệu người tham gia bảo hiểm y tế

AN NHIÊN 13:45, 01/07/2023

(LĐ online) - Ngày 1/7 là Ngày Bảo hiểm Y tế (BHYT) Việt Nam với chủ đề năm nay là: “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và BHYT toàn dân”.

BHYT là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi an sinh xã hội của người lao động và Nhân dân, do cơ quan BHXH thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận. Đến ngày 30/6/2023, toàn quốc có khoảng 91 triệu người tham gia BHYT, bao phủ 92% dân số. 

Hàng năm, toàn quốc có khoảng 120 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT. Trong đó, mỗi năm có hàng trăm người được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trên 1 tỷ đồng.

 Các dịch vụ kỹ thuật được quỹ BHYT chi trả khoảng 9.000 dịch vụ. Các loại thuốc thuộc được quỹ BHYT chi trả khoảng 2.400 loại. 

Quỹ BHYT thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả các bệnh hiểm nghèo như: Tim mạch, ung thư, bệnh hiếm... Số tiền thanh toán không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, tuổi tác, số ngày điều trị và tổng chi phí... 

Những lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình: Được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khoẻ khi ốm đau, bệnh tật;  được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng cho các thành viên khi tham gia; được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên toàn quốc theo quy định; được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng; được quỹ BHYT chi trả các loại thuốc, vật tư y tế theo danh mục do Bộ Y tế ban hành; được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào tháng đầu của mỗi quý;  giúp bản thân và gia đình giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi ốm đau, tai nạn; góp phần chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.