Bảo Lộc tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

KHÁNH PHÚC 19:36, 12/07/2023

(LĐ online) - Chiều 12/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 - 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Đường Anh Ngữ phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Đường Anh Ngữ phát biểu tại hội nghị

Các đồng chí: Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc dự hội nghị.

Từ thực tế cho thấy, trong những năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành các kỳ sinh hoạt xã hội sâu rộng ở cộng đồng dân cư trên toàn địa bàn TP Bảo Lộc. Từ đó đã đưa nét đẹp văn hóa truyền thống, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân trên địa bàn. 

Các tập thể nhận khen thưởng
Các tập thể nhận khen thưởng

Đặc biệt, Ngày hội đã góp phần quan trọng nhằm củng cố và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; nâng cao sức mạnh và vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới. Thông qua Ngày hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp tham gia Ngày hội cùng Nhân dân, nắm rõ tình hình đời sống và những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa ở từng khu dân cư.

Qua việc tổ chức Ngày hội đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, ý thức cộng đồng; thể hiện rõ vai trò, vị trí của MTTQ các cấp và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, nhất là trong thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân về các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội thông qua ý kiến, kiến nghị của Nhân dân…

Trao khen thưởng cho các cá nhân
Trao khen thưởng cho các cá nhân

Cùng từ Ngày hội, nhiều khu dân cư trên địa bàn TP Bảo Lộc đã sáng tạo ra các mô hình hay, tiêu biểu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm để phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó, có nhiều đóng góp về vật chất, tinh thần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Trong 20 năm qua, Nhân dân TP Bảo Lộc đã đóng góp trên 220,4 tỷ đồng và hàng chục ngàn ngày công xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như đường giao thông, hội trường, hệ thống đèn chiếu sáng, cổng chào… 

Đến nay, toàn thành phố có 119/164 thôn, tổ dân phố xây dựng được hội trường và trang bị đầy đủ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, thông qua tổ chức Ngày hội đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, những điển hình, nhân tố mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, thi đua phát triển sản xuất - kinh doanh, xóa đói, giảm nghèo; nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng từ địa phương đến Trung ương.

Trong 20 năm, từ các nguồn kinh phí đóng góp của tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn thành phố đã xây dựng, sửa chữa được 398 căn nhà cho người khó khăn trị giá 24,1 tỷ đồng; đồng thời, trao tặng hơn 115.500 phần quà cho hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn thành phố. 

Không những vậy, MTTQ các cấp và các hội, đoàn thế cũng đã vận động hỗ trợ nhiều hoàn cảnh, mảnh đời bất hạnh vượt qua hoạn nạn, khó khăn để sớm ổn định cuộc sống. Cùng với đó, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên còn vận động, giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi, giúp con em học tập góp phần vào kết quả giảm nghèo chung của thành phố. 

Hàng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa trên địa bàn TP Bảo Lộc năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, TP Bảo Lộc có 5/5 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 6/6 phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; Nghiêm Xuân Đức – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được sau 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo Thành ủy Bảo Lộc cũng đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế mà MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố cần nhìn nhận để khắc phục trong thời gian tới, như: Việc hướng dẫn, tổ chức triển khai còn nhiều lúng túng, thiếu tính sáng tạo. Công tác tham mưu, đề xuất, phối hợp thực hiện nội dung tại một số địa phương chưa rõ nét. Hình thức tổ chức Ngày hội ở một số địa phương, đặc biệt là các thôn, buôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số chưa thực sự phong phú, chưa phát huy được những nét văn hóa đặc trưng của bà con...

Từ đó, yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân. Từ đó, xác định phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của toàn Đảng bộ, tạo sự thống nhất trong tư tưởng, hành động của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân. 

Hàng năm, MTTQ các cấp trên địa bàn cần chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo để phát huy vai trò, sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Từ đó, kịp thời hướng dẫn cho các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức tốt Ngày hội tại địa phương; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc và các phường, xã tiến hành rà soát các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đề ra để nỗ lực hoàn thành trong thời gian tới. Qua đó, làm cơ sở để chuẩn bị tốt cho Đại hội MTTQ các cấp trong nhiệm kỳ tới; đồng thời, chuẩn bị tốt công tác bình chọn để tôn vinh gương sáng đời thường giai đoạn 20218 - 2023 của TP Bảo Lộc sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Dịp này, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc cũng đã khen thưởng 6 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2003 - 2023.