Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối thoại về bảo hiểm xã hội tại Lâm Đồng

ĐỨC THIỆM 17:55, 28/07/2023

(LĐ online) - Sáng 28/7, tại thành phố Đà Lạt, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lâm Đồng tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH).

Đại diện các doanh nghiệp và người lao động phát biểu, nêu những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách về BHXH
Đại diện các doanh nghiệp và người lao động phát biểu, nêu những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách về BHXH

Tham dự có đại diện BHXH, Liên minh Hợp tác xã và Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn, người lao động tại hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trao đổi về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về BHXH; một số quy định mới về chính sách BHXH được áp dụng từ năm 2023; một số tình huống và những vấn đề lưu ý trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH.

Đồng thời thông tin về một số nội dung sửa đổi trong Dự án Luật BHXH (sửa đổi) và những vấn đề mà người sử dụng lao động, người lao động, tổ chức Công đoàn cần quan tâm, góp ý trong quá trình xây dựng Dự án Luật.

Đại diện các doanh nghiệp và người lao động phát biểu, nêu những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách về BHXH như: Quy định về việc tham gia BHXH của người lao động có giao kết nhiều hợp đồng lao động; người lao động trong thời gian thử việc, thời gian học việc; người lao động cao tuổi.

Hay việc tham gia BHXH của người lao động và người sử dụng lao động trong trường hợp người lao động bị tạm đình chỉ công việc theo nội quy lao động; người lao động trong thời gian bị tạm giam, tạm giữ để điều tra theo quy định pháp luật…

Các ý kiến của người sử dụng lao động, người lao động đã được đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh trao đổi, tư vấn, hướng dẫn thỏa đáng. Đây là cơ sở thiết thực để các doanh nghiệp và người lao động tỉnh Lâm Đồng tiếp tục triển khai thực hiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và an sinh xã hội.