Cát Tiên: Sôi nổi các hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi

HOÀNG SA 03:34, 17/07/2023

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và đem lại cho thanh, thiếu nhi một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn, lành mạnh, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo cho các đơn vị, ngành chức năng tổ chức triển khai nhiều hoạt động, sinh hoạt hè thiết thực, góp phần phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn.

Đoàn Thanh niên xã Gia Viễn tổ chức chiêu sinh và mở các lớp dạy bơi miễn phí cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn
Đoàn Thanh niên xã Gia Viễn tổ chức chiêu sinh và mở các lớp dạy bơi miễn phí cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn

Những ngày này, tại khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cát Tiên, nhiều hoạt động hè bổ ích cho thanh, thiếu nhi đã và đang được các đơn vị tích cực triển khai. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh và học tập cho các em. Tại xã Gia Viễn, Đoàn Thanh niên xã phối hợp cùng với các đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động hè sôi nổi như tuyên truyền các nội dung về Luật Trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu để thiếu niên tham gia các câu lạc bộ kỹ năng, phát triển năng khiếu; tập huấn kỹ năng bơi an toàn gắn với chủ động phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

Anh Vũ Thanh Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Gia Viễn chia sẻ, hiện, đơn vị đang tổ chức chiêu sinh và mở các lớp dạy bơi miễn phí cho 35 em học sinh các cấp trên địa bàn. Tại các lớp dạy bơi, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, các em sẽ được trang bị kiến thức về môn bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản để phòng ngừa đuối nước, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, các kỹ năng sơ cứu đuối nước. 

Đồng thời, đơn vị cũng phối hợp với các đơn vị như công an tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, ma túy, tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử trong học đường với sự tham gia của 86 em học sinh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã Gia Viễn còn tổ chức ra quân cắm biển báo phòng, chống đuối nước tại các khu vực nguy hiểm...

Chị Nguyễn Thị Hồng Anh - Bí thư Huyện Đoàn Cát Tiên cho biết, với chủ đề Tuổi trẻ Cát Tiên tiên phong chuyển đổi số, trong dịp hè năm 2023, Huyện Đoàn và đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số; vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, trong sản xuất và hoạt động Đoàn; vận dụng ưu thế của các mạng xã hội trong giáo dục thanh, thiếu nhi. Đồng thời, triển khai cho đoàn viên, thanh niên cài đặt ứng dụng "Thanh niên Việt Nam"; cử đoàn viên, thanh niên tham gia các tổ công nghệ số cộng đồng tại các khu dân cư.

Mặt khác, nhằm tạo cho các em thiếu niên, nhi đồng có một kỳ nghỉ hè vui tươi, an toàn, lành mạnh, trong mùa hè này, Ban Chỉ đạo hoạt động hè huyện Cát Tiên đã tổ chức các hội thi, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tổ chức các đợt hành trình đến với địa chỉ đỏ, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, các trò chơi dân gian vui nhộn bổ ích. Cùng với đó là tăng cường giáo dục đạo đức, văn hóa, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho các em để phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Đồng thời, sẵn sàng tham gia các hội thi hè, các hoạt động do Ban Chỉ đạo hoạt động hè của huyện tổ chức.

Trong đó, trọng tâm để hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em trên địa bàn, Huyện Đoàn Cát Tiên phối hợp với các đơn vị và các địa phương đồng loạt tổ chức và mở các lớp dạy bơi miễn phí, tập huấn phòng tránh đuối nước cho phụ huynh, trẻ em trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã tổ chức được 45 buổi sinh hoạt hè, thu hút hơn 3.500 thiếu nhi tham gia. Ngoài ra, Huyện Đoàn phối hợp cùng với các đơn vị đã mở 9 lớp dạy bơi miễn phí với 223 thiếu nhi tham gia; mở 7 lớp hướng dẫn các kỹ năng sống khác với sự tham gia của 480 em thiếu nhi; mở 7 lớp dạy võ, bóng đá, kỹ năng sống, kỹ năng đoàn đội... Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tham quan, tìm hiểu các địa chỉ đỏ cho gần 2.300 đoàn viên, thanh niên. 

Ông Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên chia sẻ, trong Tháng Hành động vì trẻ em và dịp hè năm 2023, các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn huyện sẽ tập trung tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho thiếu nhi, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh và học tập cho các em.

Đặc biệt, hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm nay, UBND huyện Cát Tiên đã phát động, kêu gọi toàn thể Nhân dân trên địa bàn huyện tích cực tập luyện môn bơi để phòng, chống đuối nước và yêu cầu các địa phương trong huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống đuối nước; khuyến cáo gia đình và nhà trường tăng cường công tác phối hợp, giáo dục các em học sinh không vui chơi, bơi lội ở những nơi dễ xảy ra đuối nước như sông, hồ, ao, suối... và ở những nơi nguy hiểm cần cắm các biển cảnh báo; khuyến khích các em học sinh tham gia các lớp học bơi để nâng cao kỹ năng phòng vệ dưới nước và rèn luyện sức khỏe, qua đó giúp các em học sinh có một mùa hè vui chơi an toàn, bổ ích và có những ngày hè thật sự đáng nhớ. 

“Thông qua việc tổ chức các hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi, UBND huyện Cát Tiên cũng kêu gọi sự quan tâm, phối hợp của các cấp, ngành và các địa phương; sự ủng hộ, chung tay của các bậc phụ huynh và cộng đồng xã hội thực hiện tốt các hoạt động hè dành cho thiếu nhi. Đồng thời, chú trọng công tác bảo vệ trẻ em, như nâng cao nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình sát với điều kiện thực tiễn hiện nay...”, ông Trí cho hay.