CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÔNG ĐOÀN HỌC VIỆN LỤC QUÂN LẦN THỨ X, GIAI ĐOẠN 2023-2028:
Hoạt động công đoàn góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Học viện Lục quân

NGỌC NGÀ 07:30, 14/07/2023

(LĐ online) - Đại hội đại biểu Công đoàn Học viện Lục quân lần thứ X, giai đoạn 2023-2028 là sự kiện chính trị quan trọng, đánh giá tổng kết Phong trào Công nhân và hoạt động công đoàn 5 năm, giai đoạn 2018-2023, rút ra bài học kinh nghiệm thực tiễn để xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đưa hoạt động Công đoàn Học viện phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tiếp theo. Trước thềm Đại hội, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Đậu Văn Nậm - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chính ủy Học viện về những dấu ấn của hoạt động Công đoàn Học viện Lục quân trong những năm qua.

PV: Được biết, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân đánh giá Phong trào Công nhân và hoạt động công đoàn trong 5 năm qua đã có những đóng góp quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Học viện. Vậy, những đóng góp ấy cụ thể là gì thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Đậu Văn Nậm - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chính ủy Học viện Lục quân

THIẾU TƯỚNG ĐẬU VĂN NẬM: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát, toàn diện của Ban Công đoàn Quốc phòng, Tổng cục Chính trị; Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị; sự phối hợp hoạt động hiệu quả của các tổ chức quần chúng, đơn vị kết nghĩa trong và ngoài Học viện, Phong trào Công nhân và hoạt động công đoàn của Học viện trong 5 năm qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong Học viện phát triển về cả chất lượng và số lượng phù hợp với tình hình thực tiễn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Các phong trào thi đua của công đoàn luôn bám sát tình hình nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị gắn với Phong trào thi đua Quyết thắng và các cuộc vận động lớn của Đảng; Nhà nước và quân đội, trọng tâm là các Phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả”, “5 nhất, 3 không”. Nội dung, mục tiêu các phong trào thi đua tập trung hướng vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, khắc phục khó khăn, khâu yếu, mặt yếu trong sản xuất, công tác, trong xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Hàng năm, các công đoàn cơ sở đã tổ chức tốt các hoạt động “Tháng Công nhân”, hướng trọng tâm các hoạt động vào đẩy mạnh Phong trào thi đua “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, triển khai có hiệu quả “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên”, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, qua đó đã tạo sự chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả hoạt động Phong trào Công nhân và hoạt động công đoàn trong Học viện.

Trong 5 năm qua, đã có nhiều đề tài khoa học, sáng kiến, công trình sản phẩm hoàn thành, được áp dụng vào công tác, lao động sản xuất có ý nghĩa kinh tế - xã hội thiết thực, góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng và cải thiện đời sống cho đội ngũ đoàn viên, người lao động.

PV: Những thành tựu của Phong trào Công nhân và hoạt động công đoàn trong 5 năm qua đã được ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ còn những tồn tại cần phải khắc phục, đó là những vấn đề gì thưa Thiếu tướng?

THIẾU TƯỚNG ĐẬU VĂN NẬM: Từ thực tiễn hoạt động của công đoàn trong nhiệm kỳ qua cho thấy vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong đó phải kể đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công đoàn của một số cấp ủy, chỉ huy có nội dung, có thời điểm chưa đồng bộ, thiếu toàn diện; chưa sát với tình hình thực tiễn của đơn vị. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, người lao động có lúc, có thời điểm chưa thường xuyên, nội dung chưa sâu, hiệu quả chưa cao; công tác xây dựng tổ chức Công đoàn có mặt còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác phối hợp hoạt động với các tổ chức quần chúng trong và ngoài Học viện chất lượng, hiệu quả chưa cao, chưa toàn diện.

Những vấn đề còn tồn tại trên chủ yếu do việc nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của cấp trên liên quan đến Phong trào Công nhân và hoạt động công đoàn của một số cấp ủy, chỉ huy chưa sâu, chưa kỹ. Và quan trọng hơn hết là nhận thức, trách nhiệm, tính tự nguyện, tự giác của một số cán bộ, đoàn viên công đoàn trong rèn luyện tác phong công tác chưa tốt; chưa thật sự nhiệt tình, trách nhiệm trong các hoạt động. Mặt khác, do cán bộ công đoàn chủ yếu là kiêm nhiệm; kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ còn hạn chế.

Thiếu tướng Đậu Văn Nậm - Ủy viên Ban Thường vụ - Phó Chính ủy Học viện trong hoạt động dân vận ở địa bàn đóng quân do Công đoàn Học viện tổ chức
Thiếu tướng Đậu Văn Nậm - Ủy viên Ban Thường vụ - Phó Chính ủy Học viện trong hoạt động dân vận ở địa bàn đóng quân do Công đoàn Học viện tổ chức

PV: Vậy đã có những bài học gì rút ra từ thực tiễn hoạt động Công đoàn của Học viện Lục quân trong thời gian qua?

THIẾU TƯỚNG ĐẬU VĂN NẬM: Trên cơ sở hoạt động thực tiễn, đã có những bài học kinh nghiệm rút ra cho hoạt động công đoàn trong những năm tới. Trước hết, cần giữ vững nguyên tắc, sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đối với Phong trào Công nhân và hoạt động công đoàn. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đúng tình hình, kết quả hoạt động; thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, công đoàn hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động để giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, phát sinh.

Thường xuyên quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định, kế hoạch, hướng dẫn của Đảng; nhiệm vụ của quân đội, Học viện và cơ quan, đơn vị; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của công đoàn cơ sở, tính năng động, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên công đoàn; gắn xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong công nghiệp cho đoàn viên, người lao động.

Tích cực nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động công đoàn, hướng mọi hoạt động về cơ sở; thực hiện tốt sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động công đoàn.

Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có phẩm chất và năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, quan tâm tốt đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Hoạt động của tổ chức Công đoàn giai đoạn 2018 - 2023 đã đóng góp quan trọng vào thắng lợi chung của Học viện
Hoạt động của tổ chức Công đoàn giai đoạn 2018 - 2023 đã đóng góp quan trọng vào thắng lợi chung của Học viện

PV: Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao, tổ chức Công đoàn cần làm gì để tiếp tục là bộ phận quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Học viện thưa Thiếu tướng?

THIẾU TƯỚNG ĐẬU VĂN NẬM: Học viện thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng chính quy tiếp tục có bước phát triển mới với những yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của mọi cán bộ, chiến sỹ, trong đó có đội ngũ đoàn viên và người lao động.

Để tổ chức Công đoàn tiếp tục là bộ phận quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Học viện, trước hết cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, của Ban Thường vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện về xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn; cụ thể hóa sát với đặc điểm tình hình nhiệm vụ chính trị của đơn vị; lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào Công nhân và hoạt động công đoàn.

Tích cực đổi mới, sáng tạo hình thức tổ chức thực hiện các phong trào thi đua phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động. Tập trung vào việc khó, việc mới, việc quan trọng, có ý nghĩa, nhiệm vụ đột xuất, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tập trung nâng cao chất lượng xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn vững mạnh, hoạt động có chất lượng, hiệu quả. Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, nhất là kỹ năng vận động, tập hợp đoàn viên công đoàn, người lao động, bồi dưỡng kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; động viên và tạo điều kiện để cán bộ công đoàn tự nghiên cứu, học tập, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Những năm tới, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” của Học viện Lục quân có những bước phát triển mới, yêu cầu ngày càng cao. Phát huy truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, của Công đoàn Quốc phòng, truyền thống Học viện Lục quân anh hùng, cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động quốc phòng trong Học viện cần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ Học viện trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Học viện vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” trong những năm tiếp theo.