Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hệ thống thoát nước, bờ kè dọc các con suối, thác nước ở Đà Lạt

NGUYỄN NGHĨA 20:11, 13/07/2023

(LĐ online) - Chiều 13/7, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã dẫn đầu đoàn công tác cùng lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt và đại diện các phòng, ban, lãnh đạo các phường… đã đi kiểm tra thực tế hệ thống tiêu thoát nước dọc các bờ kè các con suối để tìm hướng xử lý triệt để tình trạng ngập úng cục bộ sau những trận mưa có lưu lượng nước lớn xảy ra trên địa bàn TP Đà Lạt.

Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành, địa phương đi thực tế, kiểm tra đường chảy thoát nước dọc suối Nguyễn Công Trứ
Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành, địa phương đi thực tế, kiểm tra đường chảy thoát nước dọc suối Nguyễn Công Trứ

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi bộ khảo sát từ đầu dòng suối Nguyễn Công Trứ (Phường 8) qua suối Phan Đình Phùng, Cẩm Đô, Hải Thượng (Phường 2), Nguyễn Văn Cừ (Phường 1), suối khu vực Ba Toa, suối Cam Ly (Phường 5) và khu vực hạ nguồn thác Cam Ly.

Quá trình kiểm tra thực tế, khảo sát dòng chảy, hệ thống ống thoát nước, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã kết hợp lắng nghe những ý kiến phản ánh từ người dân, đặc biệt là người dân sống dọc suối, ở những vị trí bị ngập sâu trong trận mưa có lưu lượng lớn xảy ra hôm qua (12/7) và lắng nghe những kiến nghị từ đại diện chính quyền cơ sở để tìm hướng xử lý, khắc phục triệt để tình trạng ngập úng cục bộ xảy ra thời gian gần đây sau những cơn mưa lớn ở một số khu vực trên địa bàn TP Đà Lạt.

Tiếp thu ý kiến phản ánh thông qua một đoạn video ngắn do một người dân ghi lại ngay tại hiện trường bị ngập úng cục bộ do mưa lớn vào chiều qua tại khu vực ven suối Phan Đình Phùng
Tiếp thu ý kiến phản ánh thông qua một đoạn video ngắn do một người dân ghi lại ngay tại hiện trường bị ngập úng cục bộ do mưa lớn vào chiều qua tại khu vực ven suối Phan Đình Phùng

Sau buổi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi hội ý nhanh và chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần vào cuộc, phối hợp cùng triển khai các giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng cục bộ khi xảy ra mưa lớn trên cơ sở trách nhiệm, vì thành phố sạch, đẹp, vì cuộc sống an vui của người dân và du khách chứ không đổ lỗi cho thiên nhiên.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc nhở lãnh đạo TP Đà Lạt chỉ đạo các địa phương khẩn trương tổ chức khơi thông cống rãnh, xử lý ùn ứ, tắc đọng ở các hệ thống đường thoát nước; tăng cường tuyên truyền kết hợp với việc xử phạt nghiêm những trường hợp tổ chức, cá nhân xả rác bừa bãi ra sông, suối, dọc các mương thoát nước.

Thị sát cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương bên dòng kênh suối Phan Đình Phùng
Thị sát cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương bên dòng suối Phan Đình Phùng

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm các chuyên gia thuỷ lợi giỏi, tổ chức thuê tư vấn để tính chính xác công suất, lưu lượng nước qua toàn bộ hệ thống suối, các kênh mương thoát nước hiện tại trên địa bàn TP Đà Lạt để sớm có kế hoạch cải tạo hệ thống kênh mương, suối và hệ thống thoát nước, đảm bảo dòng chảy an toàn hợp lý, dần khắc phục triệt để tình trạng ngập.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng hướng dẫn TP Đà Lạt về chuyên môn, rà soát lại quy hoạch trên cơ sở tất cả các khu dân cư, hộ gia đình phải có chỉ giới đúng với quy định để làm đường giao thông, hệ thống thoát nước đạt chuẩn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu TP Đà Lạt và Sở Xây dựng xây dựng đưa vào quy hoạch mở rộng lòng suối.

Thị sát ở khu vực suối Cam Ly
Thị sát ở khu vực suối Cam Ly

Đối với dòng thác Cam Ly, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo địa phương tổ chức xử lý dòng chảy của suối hợp lý; tổ chức xử lý cho đục, nạo vét toàn bộ các dải đá, đất cát dọc suối gây cản trở dòng chảy, hạ nền dòng chảy xuống bằng với nền dòng suối hiện hữu để đảm bảo dòng chảy hợp lý; tháo dỡ, dẹp bỏ ngay hệ thống ngăn đập, chắn rác gây cản dòng chảy hoặc tạo dòng chảy siết. Sở Giao thông Vận tải tham gia cùng với địa phương, thuê tư vấn để tổ chức xây cầu Hải Thượng với tinh thần đảm bảo lưu lượng dòng chảy, đảm bảo tầm nhìn cho cả tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn để ưu tiên đầu tư cho những công trình xử lý chống ngập úng khẩn cấp này của TP Đà Lạt.

Trao đổi với lãnh đạo sở, ngành, địa phương tại hiện trường
Trao đổi với lãnh đạo sở, ngành, địa phương tại hiện trường

Phát biểu tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, có thể các giải pháp này chưa thể xử lý được triệt để hiện tượng ngập úng cục bộ trên toàn thành phố nhưng trước mắt phải làm tất cả những gì có thể khắc phục tối đa tình trạng này, sau đó, còn tồn tại điều gì, điểm nào sẽ tiếp tục tìm giải pháp xử lý, tiến tới khắc phục triệt để, nhằm xây dựng thành phố luôn xanh, sạch, đẹp.