Đà Lạt: Nhiều chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng

NHẬT QUỲNH 17:47, 24/07/2023

(LĐ online) - Chiều 24/7, UBND TP Đà Lạt tổ chức Hội nghị Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết số 07 của Thành ủy Đà Lạt về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn TP Đà Lạt đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Khen thưởng các tập thể đạt thành tích trong việc thực hiện Nghị quyết số 07 của Thành ủy Đà Lạt
Khen thưởng các tập thể đạt thành tích trong việc thực hiện Nghị quyết số 07 của Thành ủy Đà Lạt

Thời gian qua, UBND TP Đà Lạt đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, UBND các phường, xã xây dựng các giải pháp và triển khai các chương trình, kế hoạch; đồng thời, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, qua đó giúp thực hiện hiệu quả Nghị quyết 07.

Sau một năm thực hiện Nghị quyết, các chỉ số của TP Đà Lạt về quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, an toàn giao thông, cấp phép xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin… có nhiều chuyển biến tích cực.

Các phòng ban, đơn vị và các xã, phường chủ động phối hợp, rà soát nghiên cứu các nội dung cần thiết phù hợp với hình thái phát triển đô thị Đà Lạt và phối hợp xây dựng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố, vùng phụ cận; xây dựng phương án sử dụng đất đối với phần diện tích đưa ra khỏi đất lâm nghiệp và công tác quản lý đối với việc phân lô bán nền; xây dựng báo cáo thuyết minh, bản đồ phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, cập nhật theo Quy hoạch 704, Quy hoạch 3 loại rừng, Quy hoạch phân khu. Ngoài ra, thành phố cũng đã phối hợp với các sở, ngành xây dựng hoàn thành Danh mục thu hút đầu tư, Kế hoạch phát triển nhà ở và các dự án hạ tầng đô thị… cho giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở kêu gọi đầu tư, phát triển.

Khen thưởng các cá nhân đạt thành tích trong việc thực hiện Nghị quyết số 07 của Thành ủy Đà Lạt
Khen thưởng các cá nhân đạt thành tích trong việc thực hiện Nghị quyết số 07 của Thành ủy Đà Lạt

Cụ thể, trong năm 2022, thành phố đã tham mưu thẩm định 27/29 hồ sơ nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết; tăng 8 hồ sơ và tăng 42% so với năm 2021. Đến nay, có 22/25 đồ án quy hoạch phân khu được duyệt, đưa vào quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị và đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy hoạch được duyệt.

Ngoài ra, TP Đà Lạt cũng đã giải quyết 169/192 đơn kiến nghị và 37/43 đơn khiếu nại liên quan đến công tác quản lý đất đai; xử phạt 36 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, với số tiền hơn 610 triệu đồng; xử phạt hành chính hơn 2.300 trường hợp vi phạm an toàn giao thông (từ ngày 15/12/2021 đến 14/03/2022); tổ chức tháo dỡ ngay từ ban đầu 280 trường hợp; xử lý hơn 4.200 trường hợp họp chợ tự phát, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại các khu vực trung tâm; giải quyết cấp phép xây dựng đối với hơn 2.000 trường hợp; hồ sơ giải quyết đúng thời gian theo quy trình đạt 100%.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai Nghị quyết 07; qua đó, đề xuất các hướng giải quyết với các giải pháp và mục tiêu cụ thể để công tác quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Đà Lạt ngày một hiệu quả hơn.

Dịp này, UBND TP Đà Lạt đã khen thưởng 14 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Đà Lạt.