Di Linh: Triển khai nhiều giải pháp phòng, chống sốt xuất huyết

NGỌC NGÀ 15:10, 06/07/2023

(LĐ online) - Ngày 6/7, Trung tâm Y tế huyện Di Linh thông tin, tính từ ngày 21/6 đến nay, số ca bệnh sốt xuất huyết vẫn tăng trên địa bàn huyện.

Phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết tại xã Bảo Thuận
Phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết tại xã Bảo Thuận

Cụ thể, số ca bệnh sốt xuất huyết hiện đã xảy ra tại 9 địa phương trong toàn huyện. Trong đó các địa phương có số ca cao như: thị trấn Di Linh (15 ca),  xã Bảo Thuận (13 ca), xã Gia Hiệp (7 ca). Hiện, UBND huyện Di Linh đang chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với 19 xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường các giải pháp phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả.

Theo đó, các xã, thị trấn đã huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế địa phương trong công tác kiểm tra giám sát hoạt động diệt lăng quăng đảm bảo tất cả các hộ gia đình phải được kiểm tra, giám sát các dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại trừ lăng quăng. Duy trì công tác vệ sinh môi trường nội ngoại cảnh, loại bỏ dụng cụ chứa nước không cần thiết, xử lý tốt dụng cụ chứa nước có lăng quăng tại hộ gia đình và tại cộng đồng để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

 Các địa phương cũng tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh xã, cung cấp thông thông tin liên quan về dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue đầy đủ kịp thời để người dân chủ động trong công tác phòng chống. Trong thực hiện Chương trình “Ngày thứ bảy vì nông thôn mới”, các địa phương lồng ghép thực hiện việc vận động cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên toàn địa bàn thực hiện: dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, đổ các lu, vại, bình chứa nước không sử dụng… Đồng thời triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng trên phạm vi toàn xã với tần xuất 2 tuần/lần, riêng khu vực các thôn có ổ dịch sốt xuất huyết tần suất 1 tuần/lần.

Riêng Trung tâm Y tế huyện Di Linh, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác trên địa bàn. Tiếp tục chỉ đạo về chuyên môn, kỹ thuật trong công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện, tập trung cho các xã có nguy cơ cao. Tăng cường phối hợp với Trạm y tế xã để tham mưu lập kế hoạch triển khai chiến dịch diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi, chủ động vùng có nguy cơ cao trên địa bàn. Giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh; tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài. Xác định các điểm có nguy cơ cao và tổ chức phun hóa chất chủ động theo quy định.