Khi ''Lương y như từ mẫu''

NGUYỆT THU 05:37, 04/07/2023

Với tinh thần tận tâm, trách nhiệm và luôn là chỗ dựa vững chắc cho bệnh nhân, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Quân Y 175 (TP Hồ Chí Minh)  luôn để lại sự trân quý, biết ơn trong mỗi người bệnh và thân nhân.

Sau khi cấp cứu kịp thời một ca bệnh K bị hẹp tim, bác sĩ Lê Hồng Minh đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhân viên của Khoa Hóa trị về kinh nghiệm của nghề
Sau khi cấp cứu kịp thời một ca bệnh K bị hẹp tim, bác sĩ Lê Hồng Minh đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhân viên của Khoa Hóa trị về kinh nghiệm của nghề

Bệnh viện Quân Y 175 trực thuộc Bộ Quốc phòng là bệnh viện tuyến cuối của quân đội ở khu vực phía Nam, có nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho cán bộ cấp cao trong quân đội, Đảng, Nhà nước, và các đối tượng khác. Làm tròn nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Nhân dân giao phó, Bệnh viện Quân Y 175 không chỉ là đơn vị y tế chuyên sâu giữ gìn sức khỏe cho các chiến sĩ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc mà còn là bệnh viện đa khoa hàng đầu dành cho Nhân dân khu vực miền Nam.

“Lương y như từ mẫu” là điều tôi cảm nhận ở đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, y tá nơi đây khi trực tiếp chăm sóc má chồng điều trị tại bệnh viện trong những ngày tháng 5 vừa qua. Mặc dù cường độ làm việc rất cao, áp lực chuyên môn không ít nhưng các bác sĩ nơi đây lúc nào cũng nhẹ nhàng, giản dị, gần gũi với bệnh nhân, nhất là bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Quân Y 175.

Các bác sĩ luôn bình tĩnh giải quyết, xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra đối với bệnh nhân ung thư. Nhất là khi bệnh nhân vào phác đồ điều trị hóa trị, xạ trị rất dễ xảy ra các biến chứng, biến cố xâm nhập, làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ người bệnh. Phong cách làm việc rất chuyên nghiệp, tư vấn tận tình, khẳng định chuyên môn cao đã tạo niềm tin cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến với Bệnh viện Quân Y 175. Đội ngũ điều dưỡng luôn chu đáo, giỏi chuyên môn, nhẹ nhàng động viên bệnh nhân cùng phối hợp thực hiện các yêu cầu theo chỉ định của bác sĩ. 

 Bệnh nhân Nguyễn Xuân Dũng - nguyên cán bộ Phòng Tham mưu - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên không may mắc bệnh tim điều trị tại Khoa A1 đã gửi thư cảm ơn bày tỏ sự tri ân đến tấm lòng tận tâm, trách nhiệm của y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên bệnh viện. Trong thư bệnh nhân viết: “21 ngày trôi qua thật nhanh, tôi cảm nhận và xúc động về hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với niềm yêu thương, tình cảm ấm áp, thân thương và trách nhiệm biết bao của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ dành cho bệnh nhân... đến nay, sức khoẻ của tôi đã bình phục và được ra viện. Tôi và gia đình xin gửi thư bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc”. Bệnh nhân viết “Trắng tinh màu áo của Thầy/ Trái tim nhân hậu đêm ngày tỏa hương/ Giúp người đi tiếp chặng đường/ Lương y Từ mẫu - khiêm nhường hành trang”.

Qua tìm hiểu, tôi được biết, từ quá trình điều trị tại đây, nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, điều trị tại Khoa Chăm sóc giảm nhẹ cho giai đoạn muộn đã viết thư cảm ơn, bày tỏ lòng biết ơn, cảm kích trước tinh thần phục vụ, tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng các khoa của Bệnh viện. Các bác sĩ, điều dưỡng đều rất tâm lý, quan sát kỹ thể trạng bệnh nhân, người nhà chăm sóc và kịp thời phát hiện diễn biến bệnh hàng ngày để có biện pháp giải quyết ứng cứu kịp thời với mỗi bệnh nhân khác nhau. 

Các bác sĩ, điều dưỡng đã không quản ngày đêm vất vả, nghiên cứu đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất để giành lại sự sống cho bệnh nhân. Luôn động viên giúp bệnh nhân không suy sụp, vượt qua thử thách khó khăn, có tinh thần lạc quan, tích cực phối hợp với bác sĩ để chiến thắng bệnh tật.

Điều đó như tiếp thêm nguồn động lực, niềm vui, hạnh phúc để các y, bác sĩ tiếp tục sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân, hết lòng cứu chữa, cứu sống bệnh nhân, khống chế bệnh và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ, Tiến sĩ Lê Hồng Minh - Chủ nhiệm Khoa Hóa trị - Bệnh viện Quân Y 175 là bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh cho má tôi, là người mà anh em chúng tôi khi chăm sóc má tại Bệnh viện đã được trực tiếp gặp, trao đổi. Bác sĩ luôn nghe điện thoại 24/24h và xử lý, trả lời, giải thích cặn kẽ các yếu tố của bệnh nhân. Ngoài kiến thức chuyên môn giỏi, cứu sống nhiều bệnh nhân ung thư, nhiều ca bệnh khó thì điều mà bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảm nhận được đó là hình ảnh một bác sĩ luôn giữ phong thái giản dị, gần gũi, ân cần với bệnh nhân, giỏi làm công tác tâm lý, trấn an tinh thần để bệnh nhân yên tâm, tin tưởng điều trị. 

Có rất nhiều ca bệnh như bác sĩ từng chia sẻ: Khi kết luận ung thư có nghĩa là đối diện với “án tử” nhưng bác muốn nhắn nhủ đến bệnh nhân và người nhà rằng hãy tin tưởng, quyết tâm phối hợp đến cùng để chữa khỏi bệnh. Thực tế đã có rất nhiều ca ung thư giai đoạn cuối nhưng đã được các bác sĩ điều trị thoát “án tử” và trở về cuộc sống, làm việc, sinh hoạt bình thường. Thậm chí có những bệnh nhân nhiều năm liền không tái phát bệnh...