Lâm Đồng có 1 điển hình tham dự lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

AN NHIÊN 14:38, 28/07/2023

(LĐ online) - Từ ngày 27 - 29/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) tổ chức các hoạt động tôn vinh 100 người HMTN tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Lâm Đồng có 1 điển hình tiêu biểu là anh Phạm Văn Tỉnh (sinh năm 1985), hiện công tác tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Đơn Dương.

Anh Phạm Văn Tỉnh điển hình của Lâm Đồng tham dự sự kiện tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023
Anh Phạm Văn Tỉnh điển hình của Lâm Đồng tham dự sự kiện tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Anh Tỉnh chia sẻ: “Trong công tác HTMN, tôi luôn nhận thức rằng “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Vì vậy, trong những năm qua, năm nào tôi cũng tham gia hiến máu, đến nay tôi đã HMTN được 31 lần để góp phần chia sẻ sự sống cho người bệnh”.

Với vai trò của Bí thư Chi đoàn, trong những năm qua, anh Tỉnh đã vận động và tham gia HMTN cũng như tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa và lợi ích của hoạt động hiến máu nhân đạo. Qua đó, phát huy tinh thần tình nguyện của mỗi đoàn viên, thanh niên thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần nhân văn của dân tộc Việt Nam.

Anh Tỉnh luôn chủ động chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai họat động theo chức năng nhiệm vụ đúng Điều lệ Đoàn, Điều lệ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Luật hoạt động Chữ thập đỏ và các chủ trương của Huyện hội. Tham mưu với Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự huyện kế hoạch tổ chức HMTN hàng năm với 4 đợt diễn ra vào tháng 1, 3, 6, 12. Xây dựng kế hoạch theo dõi, chỉ đạo hoạt động HMTN, kết quả trong 5 năm gần đây luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Song song với đó, anh Tỉnh cùng Chi đoàn thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Đơn Dương xây dựng lịch hiến máu; truyền thông ý nghĩa của việc HTMN và thời gian, địa điểm tổ chức các đợt HMTN trên các nhóm zalo của Ban Chỉ huy quân sự huyện và của Chi đoàn đơn vị. Rà soát danh sách đoàn viên, thanh niên có thành tích tốt trong công tác HMTN, công tác tuyên truyền, vận động HMTN để kịp thời biểu dương, tôn vinh trong Ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện 7/4, Ngày Thế giới tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu 14/6, dịp tổng kết công tác HMTN cuối năm.

Chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023
Chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Anh Tỉnh được Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự huyện giao nhiệm vụ thường trực trong các hoạt động HMTN. Anh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Đơn Dương tổ chức thành công các chương trình HMTN. Hàng năm, anh đều vận động cán bộ chiến sỹ, đoàn viên đơn vị tham gia đều đặn 4 đợt HMTN tại huyện và đều vượt chỉ tiêu Hội Chữ thập đỏ huyện giao. Tham mưu cho các cơ sở Đoàn củng cố các CLB hiến máu tình nguyện, đội, nhóm “Ngân hàng máu sống”, “Nhóm Máu hiếm”...

Trong những năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng bản thân anh Tỉnh và Chi đoàn đơn vị đã cố gắng nhiều hơn trong việc tổ chức các đợt HMTN, kết quả hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao với 200 đơn vị máu.

Trong quá trình công tác, anh Tỉnh đã đưa ra ý tưởng về việc tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia HMTN bằng cách kết hợp với huấn luyện hàng năm. Nêu vấn đề giờ phục vụ cộng đồng của đoàn viên, thanh niên được tính bằng mỗi lần tham gia HMTN, vì thế số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia HMTN có số lượng tăng lên. Mỗi hình ảnh cán bộ, chiến sỹ tham gia HMTN là một tấm gương tuyên truyền vận động thêm nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia HMTN. Bản thân anh Tỉnh luôn sẵn sàng và vận động CLB hiến máu tình nguyện, đội, nhóm “Ngân hàng máu sống”, “Nhóm máu hiếm” của huyện tham gia hiến máu đột xuất bất kể ngày đêm khi bệnh viện có nhu cầu. 

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động HMTN, đây là năm thứ 15 hoạt động tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tổ chức. Mỗi năm có 100 tấm gương tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn tôn vinh, tổng số đã có 1.500 lượt điển hình được biểu dương.

Trong 100 đại biểu năm nay có số lần hiến máu, hiến tiểu cầu lên đến gần 4.500 đơn vị. Chuỗi các hoạt động tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 27 đến 29/7) tại Hà Nội và Phú Thọ, gồm: Giao lưu và tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn cần được truyền máu; Gala “Hội ngộ ba miền”, Hành trình “Về miền Đất Tổ” dâng hương, báo công các Vua Hùng; Lễ báo công dâng Bác; dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ Bắc Sơn; Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Đặc biệt, chiều 29/7, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt biểu dương các tấm gương hiến máu tiêu biểu; thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ với phong trào HMTN nói chung và những người HMTN nói riêng.