Lâm Đồng tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19

AN NHIÊN 11:08, 05/07/2023

* Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19

(LĐ online) - Sáng 5/7, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống dịch Covid-19 và khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân, hộ gia đình đóng góp xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng phát biểu kết luận hội nghị

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ đầu cầu UBND tỉnh đến UBND các huyện, thành phố trong tỉnh do đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Thuận – Giám đốc Sở Y tế, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong các giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, đến ngày 3/7/2023, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tổng số đã thu dung và điều trị cho 141.012 trường hợp, tử vong 148 trường hợp (chiếm tỷ lệ 0,11%), kết thúc điều trị 140.829 trường hợp, về địa phương khác 16 trường hợp, hiện đang điều trị cho 19 trường hợp Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Thuận – Giám đốc Sở Y tế, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19
Ông Nguyễn Đức Thuận – Giám đốc Sở Y tế, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19

Lâm Đồng đã triển khai các giải pháp với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của Nhân dân, từ tháng 5/2022 đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, tạo điều kiện vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội.

Tỷ lệ bao phủ vắc xin trên dân số Lâm Đồng 1 mũi đạt 92,89%; 2 mũi đạt 91,54%. Tỷ lệ bao phủ vắc xin trên người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi  đạt 100,04% và 2 mũi đạt 99,78%; tiêm liều bổ sung đạt 92,23%; tiêm mũi 3 đạt 97,1%.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân đồng lòng, quyết tâm triển khai với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và quan điểm, tư tưởng chỉ đạo “Đặt lợi ích của Nhân dân, tính mạng và sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết”; “Người dân là chủ thể, là trung tâm, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân”.

 Lâm Đồng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 một cách kịp thời, hiệu quả như: Hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ cho 129.016 đối tượng với tổng số tiền hơn 129 tỷ đồng.

Hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 94.244 đối tượng với tổng số tiền hơn 109 tỷ đồng. Hỗ trợ đối tượng đặc thù của địa phương (Quyết định số 1900/QĐ-UBND ngày 20/7/2021 và Văn bản 6137/UBND-NC ngày 26/8/2021 của UBND tỉnh), hỗ trợ thêm đối tượng F0, F1 cách ly y tế và một số đối tượng khó khăn khác cho 113.011 đối tượng với tổng số tiền hơn 169 tỷ đồng.

Chi hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ: Giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 2.530 đơn vị với số tiền gần 30 tỷ đồng; 53.615 người lao động được hỗ trợ với số tiền hơn 126 tỷ đồng.

Tổ chức đón công dân tại các tỉnh, thành phố khác có nguyện vọng trở về địa phương trong giai đoạn dịch, với 429 phụ nữ mang thai và người thân, 2.138 công dân đang ở các tỉnh, thành phố phía Nam về Lâm Đồng. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; công tác vận động xã hội đã huy động được rất nhiều nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội được duy trì và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra…

Tại hội nghị, UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành, cơ quan, tổ chức, đoàn thể, địa phương và sự ủng hộ, vào cuộc, chia sẻ, tích cực tham gia của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành y tế.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch; chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch Covid-19 có thể xảy ra phù hợp với tình hình thực tế và các hướng dẫn nhằm kiểm soát tình hình dịch, không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại, góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Sở Y tế chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.

Đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng trao tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19
Đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng trao tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19

Tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị.

Tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng bảo đảm an toàn, khoa học theo hướng dẫn của Bộ Y tế để người dân có miễn dịch với bệnh từ đó hạn chế được số ca mắc, giảm số ca tử vong.

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới để người dân nâng cao cảnh giác và có biện pháp phòng tránh phù hợp; đồng thời, tuyên truyền về sự thay đổi các chính sách liên quan đến dịch Covid-19 khi chuyển trạng thái từ dịch bệnh nhóm A sang nhóm B.

Đồng chí  Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19

Rà soát, đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm để tham mưu UBND tỉnh công bố hết dịch theo quy định.

Đồng thời, rà soát, xử lý hoặc mưu mưu xử lý các vấn đề còn tồn động liên quan đến dịch Covid-19 như trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư… Tiếp tục thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đãi ngộ đối với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 14 tập thể, 29 cá nhân, 2 gia đình đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 - 2023.