Lan tỏa nhiều mô hình “Dân vận khéo”

THÂN THU HIỀN 00:39, 03/07/2023

Thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, những năm qua, Đảng ủy thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần khơi dậy nội lực, huy động sức dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Phiên chợ gây quỹ, cùng em đến trường là một trong những mô hình dân vận khéo thực hiện có hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến người dân địa phương
Phiên chợ gây quỹ, cùng em đến trường là một trong những mô hình dân vận khéo thực hiện có hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến người dân địa phương

Đồng chí Nguyễn Thị Minh - Bí thư Đảng ủy thị trấn Đạ Tẻh cho biết: Xác định “Dân vận khéo” có vai trò quan trọng trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cấp ủy, chính quyền thị trấn Đạ Tẻh luôn chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình, huy động sự chung tay, góp sức của Nhân dân. Song song với công tác đó, nhằm có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế địa phương, thời gian qua, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. 

Năm 2022, thị trấn Đạ Tẻh đã thực hiện 9 mô hình thi đua dân vận khéo trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Nhiều mô hình dân vận khéo đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. 

Đơn cử, tại 22 tổ dân phố, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ở địa bàn tổ dân phố (TDP) tiềm ẩn nhiều nguy cơ về trộm cắp tài sản, chạy xe lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm vi phạm an toàn giao thông; tình trạng bỏ rác không đúng quy định... còn xảy ra.

Trước thực tế đó, Hội Cựu chiến binh và Công an thị trấn Đạ Tẻh đã vận động cán bộ, hội viên và người dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống camera tại các tuyến đường trên địa bàn, các điểm quan trọng về an ninh trật tự đấu nối với hệ thống đầu thu và màn hình quan sát. Các mắt camera được kết nối bằng wifi của hộ gia đình trên tinh thần tự nguyện để truyền tín hiệu hình ảnh về hệ thống nhằm kết nối với điện thoại thông minh của cảnh sát khu vực, tổ trưởng TDP. Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình đã lắp đặt được 7 hệ thống camera an ninh với tổng số 99 mắt, 7 đầu thu ghi hình, 7 màn hình theo dõi với tổng số kinh phí lắp đặt là hơn 323 triệu đồng.

Sau 1 năm đưa vào sử dụng, qua trích xuất dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera an ninh đã giúp lực lượng chức năng đấu tranh, làm rõ 2 vụ cố ý gây thương tích; 5 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, 2 vụ va chạm giao thông; 3 vụ việc xe chở đất, vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường, 5 vụ đổ rác không đúng thời gian và địa điểm quy định gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường; giúp tìm kiếm 1 trẻ em đi lạc. 

Hay tại Mô hình “Phiên chợ gây quỹ, cùng em đến trường” của tuổi trẻ thị trấn Đạ Tẻh, đã tạo ra một nguồn quỹ linh động để vừa giúp đỡ học sinh khó khăn, vừa có nguồn quỹ để thăm hỏi và động viên anh chị em làm công tác Đoàn tại các chi đoàn cơ sở.

Tính đến cuối năm 2022, mô hình được triển khai hoạt động 7 lượt, mở 7 phiên chợ với các mặt hàng gồm: trái cây, hoa, bánh trung thu, bánh chưng, giò, chả... với tổng số tiền thu về từ hoạt động gây quỹ là hơn 28 triệu đồng. Qua đó đã hỗ trợ 11 thẻ Bảo hiểm y tế, hỗ trợ 10 suất tiền ăn bán trú cho 17 học sinh hoàn cảnh khó khăn trong năm học 2021-2022 và đầu năm học mới 2022-2023; hỗ trợ thực hiện Công trình thanh niên chào mừng thành công Đại hội Đoàn thị trấn nhiệm kỳ 2022-2027 là Mô hình “Đèn đường thắp sáng đường quê’ tại TDP 8A số tiền 6 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn đã tổ chức tặng quà trung thu cho thiếu nhi các TDP khó khăn vào các dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán; trao tặng mô hình sinh kế là cây giống và con giống cho 2 đoàn viên hoàn cảnh khó khăn, nhiệt tình trong công tác Đoàn trị giá 4,2 triệu đồng.

“Năm 2022, Đảng ủy thị trấn Đạ Tẻh đề nghị Ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh thẩm định công nhận 7 mô hình tiêu biểu. Qua đó đã khen thưởng 4 mô hình có hiệu quả và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã và đang góp phần củng cố niềm tin, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Đây cũng là tiền đề đưa phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Đạ Tẻh ngày càng phát triển” - Bí thư Đảng ủy thị trấn Đạ Tẻh khẳng định.