Nêu cao vai trò người uy tín trong giải quyết tranh chấp, khiếu kiện

NGUYỆT THU 10:02, 12/07/2023

Tại Đức Trọng, MTTQ và Công an huyện đã phát huy tốt vai trò của người tiêu biểu, người uy tín trong giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện. Từ công tác tuyên truyền, vận động có thuyết phục và bằng hiệu quả thực tế nên bà con Nhân dân vùng dân tộc thiểu số (DTTS) từng bước nhận thức đúng và tuân thủ các quy định pháp luật. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Lãnh đạo huyện Đức Trọng thường xuyên quan tâm, tặng quà cho các vị già làng, người uy tín tiêu biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc
Lãnh đạo huyện Đức Trọng thường xuyên quan tâm, tặng quà cho các vị già làng, người uy tín tiêu biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc

Huyện Đức Trọng hiện có khoảng 63.000 người DTTS thuộc các dân tộc K’Ho, Chu ru, Tày, Thái, Mường, Khơ Me, Nùng, Dao, Ê Đê, Thổ, Mạ… và người Hoa cùng sinh sống. Tỷ lệ DTTS chiếm khoảng 33% dân số của huyện. Huyện được Đảng, Nhà nước, tỉnh rất quan tâm đầu tư trên nhiều lĩnh vực, trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS đã và đang tiếp tục được quan tâm, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn vùng DTTS trong huyện.

Trong tổng số 63.000 người DTTS thì có khoảng 109 người uy tín được UBND tỉnh công nhận theo Chỉ thị số 05 của Bộ Công an. Đây đa phần là những già làng, trưởng thôn, người tiêu biểu am hiểu về văn hóa, truyền thống bản sắc dân tộc và phong tục tập quán của đồng bào DTTS. Họ là những người sinh sống, làm việc và có uy tín trong vùng dân cư nên hầu như đã phát huy tốt vai trò là trung tâm đoàn kết giữa các tầng lớp Nhân dân.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình phối hợp số 06 giữa Công an và Mặt trận, huyện Đức Trọng được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác phối hợp này, đặc biệt là trong phát huy vai trò người uy tín để giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện trong vùng DTTS.

Đại diện Công an huyện Đức Trọng cho biết, thời gian qua, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đã tích cực tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao trong đảm bảo an ninh, trật tự, phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, hòa giải cơ sở, giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án phát triển của địa phương…

Người có uy tín là những tấm gương sáng trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, luôn là lực lượng nòng cốt, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và đồng bào DTTS.

Để duy trì tạo sự gắn bó mật thiết, hàng năm, lãnh đạo Công an và MTTQ huyện đã thường xuyên quan tâm, chăm lo chính sách đối với người uy tín như tổ chức đoàn thăm hỏi, chúc mừng, tặng quà nhân dịp tết hoặc các ngày lễ lớn. Đồng thời, tổ chức gặp mặt, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của các vị già làng, chức sắc tôn giáo, người uy tín để kịp thời tham mưu, báo cáo cấp trên có hướng xử lý, giải quyết kịp thời. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn tại địa phương.

Những năm qua, đội ngũ những người uy tín, già làng, người tiêu biểu trong vùng DTTS trên địa bàn huyện Đức Trọng đã phát huy tốt vai trò tuyên truyền, vận động, là cầu nối với Nhân dân. Tích cực tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Tuân thủ các quy ước, hương ước trong làng, thôn, tổ. Vận động bà con trong gia đình, dòng họ không vi phạm trật tự an toàn giao thông, không phá rừng làm rẫy, không bỏ về làng cũ… thi đua lao động sản xuất, phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo định hướng của xã, của huyện. Khi xảy ra tranh chấp, bất hòa ở khu dân cư, người uy tín cùng với cán bộ Mặt trận thôn, tổ dân phố đến từng nhà thuyết phục, hòa giải, vận động. Hầu hết các cuộc hòa giải đều thành công, tạo sự đoàn kết, gắn bó, thấu hiểu hơn giữa các thành viên trong gia đình, giữa các hộ gia đình trong buôn làng, tạo sự gắn kết tình làng nghĩa xóm. Tại các buổi họp, các cán bộ thôn, tổ dân phố, các vị già làng, chức sắc tôn giáo, người uy tín đã luôn lồng ghép khéo léo, kết hợp với các hoạt động tôn giáo chung để nhắc nhở, vận động bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, không tin, không nghe, không làm theo, không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, gây phức tạp, mất an ninh, trật tự địa phương.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác phối hợp, phát huy vai trò của người uy tín, đại diện Công an huyện Đức Trọng cho rằng: Để làm tốt công tác hòa giải, giải quyết các vụ tranh chấp, vai trò của người uy tín trong vùng DTTS rất quan trọng. Vì thế, nếu biết kết hợp, đề cao vai trò của các vị thì sẽ phát huy hiệu quả tốt. Mặt khác, cần tích cực đề nghị người uy tín, trưởng thôn, già làng, cán bộ Mặt trận đoàn thể cùng tham gia vận động, tuyên truyền về các chính sách dân tộc, chính sách đại đoàn kết của Đảng, Bác Hồ để thuyết phục Nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kịp thời cung cấp thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, mô hình mới, cách làm hay trong phát triển sản xuất để người dân học tập, làm theo. Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, tiếp nhận thông tin phản ánh từ đồng bào các dân tộc, kịp thời phản ánh về cấp ủy, chính quyền cơ sở và các đơn vị liên quan. Vận động đồng bào các DTTS tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.