''Ngày thứ Sáu không viết''

THÂN THU HIỀN 06:04, 07/07/2023

Nhằm hỗ trợ, giúp người dân kê khai, tháo gỡ các khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính, ngay từ đầu năm 2023, Văn phòng HĐND và UBND huyện Đạ Tẻh đã triển khai Mô hình “Ngày thứ Sáu không viết” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện.

Ra mắt Mô hình Ngày thứ Sáu không viết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Đạ Tẻh
Ra mắt Mô hình "Ngày thứ Sáu không viết" tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Đạ Tẻh

Ông Vũ Ngọc Lâm - Chánh Văn phòng UBND huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong quá trình làm thủ tục hành chính, một số người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số không thành thạo về chữ viết nên khi làm thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn. Nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi khi thực hiện thủ tục hành chính phải viết đi viết lại nhiều lần các mẫu đơn, mẫu tờ khai. Hay nhiều người không có điện thoại thông minh hoặc không rành sử dụng dẫn đến việc cán bộ công chức phải hướng dẫn nhiều lần. Xuất phát từ thực trạng đó, ngày 7/2/2023, Văn phòng HĐND và UBND huyện Đạ Tẻh đã cho ra mắt Mô hình “Ngày thứ Sáu không viết”. 

Lý giải ý nghĩa tên gọi mô hình, Chánh Văn phòng UBND huyện cho hay: Cụm từ “Không viết” có nghĩa là khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính sẽ được cán bộ, công chức thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện hỗ trợ kê khai, ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ), kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và sẽ được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, đăng ký, tham gia các dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện mô hình này, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không phải viết lại nhiều lần, mà chỉ cần xác nhận lại tính chính xác của nội dung kê khai, ký tên hoặc điểm chỉ vào giấy tờ, hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ.

Mô hình “Ngày thứ Sáu không viết” được thực hiện vào thứ Sáu của tuần thứ 3 hàng tháng với 22 thành viên là cán bộ công chức thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện. Xuyên suốt quá trình thực hiện mô hình, người dân sẽ không bị thu phí kê khai hộ. 

Tại đây, các thành viên sẽ triển khai nhiệm vụ của mình khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả sẽ được hướng dẫn lập tài khoản dịch vụ công, hỗ trợ kê khai, hướng dẫn hoặc kê khai giúp các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại thủ tục hành chính theo quy định (khi tổ chức, người dân có yêu cầu). Đồng thời, tiến hành hướng dẫn lập tài khoản, kê khai giúp các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ). Sau đó, các thành viên trong tổ đọc lại việc kê khai giúp để tổ chức, cá nhân xác nhận tính chính xác và ký tên hoặc điểm chỉ vào giấy tờ, hồ sơ; kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Cuối cùng hồ sơ được chuyển đến người làm công tác tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận hồ sơ và giao phiếu biên nhận hẹn trả kết quả cho tổ chức, công dân.

Là thành viên tham gia thực hiện mô hình, chị Nguyễn Thị Thủy - Công chức Văn phòng UBND huyện Đạ Tẻh thường viết hộ giấy tờ cho người dân. Chị Thủy nói: “Sau khi các thành viên trong tổ hướng dẫn tận tình và kê khai hộ vào hồ sơ theo đúng nguồn thông tin người tới làm thủ tục hành chính cung cấp, nhiều người dân từ chưa biết đã dần thành thạo việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và họ rất hài lòng. Chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính”.

Còn với ông K’Dóa, đây là lần thứ 3 ông đến Bộ phận Một cửa của huyện để giải quyết thủ tục hành chính. “Lần này cũng như những lần trước đây, thủ tục hành chính của dân được công chức tiếp nhận, trả kết quả nhanh chóng, riêng lần này còn được cán bộ, công chức hỗ trợ viết giùm hồ sơ. Rất hoan nghênh cách làm này của HĐND và UBND huyện” - ông K’Dóa cho hay.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp huyện tiếp nhận, xử lý 1.897 hồ sơ, cấp xã tiếp nhận, xử lý 8.035 hồ sơ. Riêng số hồ sơ trong quá trình thực hiện Mô hình “Ngày thứ Sáu không viết” tính từ tháng 2/2023 đến tháng 6/2023, Văn phòng HĐND và UBND huyện đã thực hiện 105 lượt hồ sơ cho người dân địa phương.

“Ngày thứ Sáu không viết” được xem là một trong những mô hình mới, sáng tạo và thiết thực nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại UBND huyện được nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như chất lượng dịch vụ công để từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.