Nhiều thành tựu từ chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm Xã hội

AN NHIÊN 11:18, 21/07/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 21/7, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm triển khai ứng dụng sinh trắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tại điểm cầu Lâm Đồng, ông Đậu Tú Lan – Giám đốc BHXH Lâm Đồng chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Văn phòng UBND tỉnh, Công an, Y tế, Lao động –Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Thuế, Thông tin và Truyền thông; các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ công tác thực hiện Đề án 06 của BHXH tỉnh.

Tại điểm cầu Lâm Đồng, ông Đậu Tú Lan –Giám đốc BHXH Lâm Đồng chủ trì hội nghị
Tại điểm cầu Lâm Đồng, ông Đậu Tú Lan –Giám đốc BHXH Lâm Đồng chủ trì hội nghị

* KẾT QUẢ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NGÀNH BHXH

Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm.

BHXH Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác phục vụ quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến.

Cụ thể, phối hợp với Bộ Công an kết nối chia sẻ, xác thực, đồng bộ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư. Phối hợp Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố.

Thực hiện việc tiếp nhận, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Bộ Tư pháp để thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 63 BHXH tỉnh, thành phố. Đến nay, đã tiếp nhận và xử lý 5.157.409 hồ sơ từ Bộ Tư pháp.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Tổng cục Thuế. Đến nay, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận 27.821.587 bản ghi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, 659.592 bản ghi quyết toán thuế của đơn vị.

Kết nối dữ liệu với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ, khai thác nhóm thông tin về BHXH, BHTN theo quy định và liên thông dữ liệu báo cáo tình hình sử dụng lao động. Cung cấp tiện ích tra cứu cho cán bộ thuộc các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước, phối hợp tích hợp, cung cấp DVC Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC Quốc gia.

Kết nối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên thông dữ liệu theo quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan BHXH. Đến nay, BHXH Việt Nam đã nhận tổng số 338.679 thông tin về đăng ký doanh nghiệp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Kết nối dữ liệu với Bộ Nội Vụ: BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc đồng bộ dữ liệu của 18.839 công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam sang CSDL quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức do Bộ Nội vụ quản lý thông qua trục tích hợp dữ liệu quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với Bộ Giáo dục và Đào tạo để theo dõi, đánh giá tình hình việc làm của sinh viên sau khi ra trường, dự báo xu hướng nghề nghiệp.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở KCB để phục vụ KCB BHYT, bàn giao toàn bộ CSDL hộ gia đình tham gia BHYT cho Bộ Y tế để xây dựng hồ sơ sức khỏe; tiếp nhận dữ liệu bảo lưu, dữ liệu thẻ BHYT từ BHXH Bộ Quốc phòng...

Với nguồn CSDL được cập nhật thường xuyên và hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẽ dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam với các bộ, ngành giúp chuẩn hóa dữ liệu, phục vụ quản lý, cải cách, liên thông TTHC góp phần xây dựng Chính phủ số, vì quyền và lợi ích của người dân, đơn vị và doanh nghiệp.

Ngành BHXH đã xây dựng Hạ tầng số nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, cung cấp dịch vụ công trên môi trường số. Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).

Ông Nguyễn Thế Mạnh –Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại đầu cầu BHXH Việt Nam
Ông Nguyễn Thế Mạnh –Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại đầu cầu BHXH Việt Nam

* KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 06

Qua một năm rưỡi triển khai, Đề án 06 đã mang lại những kết quả tích cực. Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD), ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT.

Tính đến ngày 15/7, hệ thống đã xác thực được 88.797.864 thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý (trong đó có hơn 80 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 91% tổng số người tham gia) với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ 123.866.984 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Toàn quốc đã có 12.519 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 32.585.579 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Song song với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, BHXH Việt Nam vẫn đang tiếp tục triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT thay cho BHYT giấy. Đến nay, đã có gần 30 triệu tài khoản VssID, với hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID phục vụ KCB BHYT.

BHXH Việt Nam đã tái cấu trúc quy trình, ban hành DVC, tích hợp, cung cấp DVC gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC quốc gia từ tháng 7/2022. Hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận và xử lý gia hạn 18.218 thẻ BHYT thông qua DVC Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng. 

BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả kết quả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 187.694 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 2.664 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện.

BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an cung cấp thông tin tham gia BHYT để tích hợp trên ứng dụng VNeID phục vụ nhu cầu theo dõi, sử dụng để KCB BHYT của người dân và đang tiếp tục phối hợp để tích hợp thông tin tham gia BHXH trên ứng dụng VNeID.

Phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Toàn quốc có 1.080 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 684.290 dữ liệu được gửi; có 1.170 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 200.792 dữ liệu được gửi; 375 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 2.266 dữ liệu được gửi.

BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình, ban hành các quyết định, công bố các TTHC liên quan đến nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, xác nhận thông tin tại nơi cư trú thuộc trách nhiệm của BHXH Việt Nam.

Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Ước 6 tháng đầu năm 2023 có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 1% so với năm 2022, vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao sớm 3 năm.

BHXH Việt Nam cũng đang phối hợp với Bộ Công an triển khai các công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip và trên dữ liệu của CSDL Quốc gia về dân cư để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Trong quá trình thí điểm, các cơ quan BHXH đã thực hiện sinh trắc cho trên 16.000 người đến nộp hồ sơ, qua đó đã phát hiện 3 trường hợp nghi ngờ sử dụng thẻ CCCD giả để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần.

* CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG THỜI GIAN TỚI

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Mạnh –Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam định hướng trong 6 tháng cuối năm 2023, BHXH Việt Nam tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau: Triển khai 2 nhóm TTHC liên thông trên phạm vi toàn quốc. Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra, đôn đốc BHXH cấp tỉnh, cấp huyện đảm bảo việc triển khai được hiệu quả, thực chất, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Tiếp tục phối hợp với ngành Công an rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư, đảm bảo 100% người tham gia được xác thực thông tin với CSDL quốc gia về dân cư.

Tiếp tục triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, trong quá trình giải quyết TTHC; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa theo đúng quy định.

Rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.

Điều chỉnh, nâng cấp phần mềm, trang bị thiết bị đọc thông tin sinh trắc trên CCCD gắn chip để mở rộng triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip và CSDL quốc gia về dân cư trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của ngành BHXH Việt Nam.

Đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cho các đối tượng được hưởng; nghiên cứu ứng dụng CCCD gắn chip trong chi trả các chế độ BHXH.

Kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp DVC trực tuyến.

Tiếp tục triển khai kết nối với hệ thống VNeID để triển khai sử dụng tài khoản định danh do Bộ Công an cấp đáp ứng yêu cầu theo quy định về định danh và xác thực điện tử.

Tiếp tục duy trì và mở rộng hạ tầng số, ứng dụng các công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và CSDL lớn, đặc biệt chú trọng triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin ngành BHXH Việt Nam.