Phát huy tinh thần tuổi cao, chí càng cao

TỨ ĐỨC  05:01, 10/07/2023

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, thời gian qua, người cao tuổi xã Hà Lâm (Đạ Huoai) không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Qua phong trào đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, trở thành tấm gương sáng trong cuộc sống để con cháu noi theo.

Hội viên Hội Người cao tuổi xã Hà Lâm luôn là tấm gương sáng để con cháu noi theo
Hội viên Hội Người cao tuổi xã Hà Lâm luôn là tấm gương sáng để con cháu noi theo

Hội Người cao tuổi xã Hà Lâm hiện có 4 chi hội với tổng số 381 hội viên. Theo thống kê giai đoạn 2018-2023, Hội Người cao tuổi xã có 8 hội viên làm kinh tế giỏi cấp xã, 17 hội viên làm kinh tế giỏi cấp huyện, 2 hội viên làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Cụ Lê Văn Linh (Thôn 2) và cụ Trần Đình Minh Dân (Thôn 3) là hai tấm gương sáng trong sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, gia đình hai cụ đều có hơn 5 ha canh tác cây sầu riêng, cho thu nhập mỗi năm trên 5 tỷ đồng. Không chỉ tạo thu nhập cho gia đình, hiện nay, riêng mô hình sản xuất, kinh doanh của hai cụ đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 60 lao động địa phương. 
Cụ Lê Văn Linh cho biết: Phát huy tinh thần tuổi cao, chí càng cao; nêu gương sáng cho con cháu, bản thân tôi vẫn tích cực lao động, sản xuất, đặc biệt là việc chăm sóc cây sầu riêng. Nêu gương sáng cho con cháu trong đạo đức, lối sống, tuân thủ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước.

Trong Phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, các hội viên người cao tuổi luôn đóng góp sức người, sức của, vận động con cháu tham gia tích cực. Trong các phong trào do địa phương phát động như giữ gìn vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan, trồng cây xanh, văn minh trong việc cưới, việc tang luôn có sự tham gia đóng góp ý kiến và bắt tay làm việc của các cụ. Hiện nay, Hà Lâm là xã NTM nâng cao, thành tựu này có được từ sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân và đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của các cụ cao tuổi trong cả quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao. 

Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, các hội viên người cao tuổi ở xã Hà Lâm còn phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau. Các cụ đã xây dựng quỹ giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết khó khăn với số tiền 152 triệu đồng. Nguồn vốn từ quỹ này đã giúp một số gia đình, con cháu vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc xây dựng con người mới, xây dựng xã hội học tập và gia đình hiếu học cũng là một nội dung quan trọng trong Phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”. Những năm qua, hội viên người cao tuổi xã Hà Lâm đã tích cực đẩy mạnh Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Người cao tuổi địa phương đã phát huy vai trò và uy tín của mình, vận động con cháu và cộng đồng dân cư chú trọng việc học tập, nâng cao dân trí. Các dòng họ, gia đình ở địa phương xã Hà Lâm luôn động viên con cháu học hành, nâng cao trình độ; sau mỗi năm học các cụ luôn có những phần quà để động viên con cháu chăm ngoan, học giỏi; đỗ đạt các trường đại học, cao đẳng.

Hiện nay, Hội Người cao tuổi xã Hà Lâm có 1 Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh và 1 đội dân vũ. Đây là nơi giao lưu, học tập, rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần của các cụ ông, cụ bà trong xã. CLB Dưỡng sinh và đội dân vũ sinh hoạt với nhiều hội viên, thường xuyên tham gia biểu diễn tại các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao cấp xã, huyện. Ông Phạm Doãn Thảo - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hà Lâm cho biết: Phát huy vai trò của người cao tuổi, các hội viên đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định của địa phương; phát triển kinh tế hộ gia đình, giữ vững an ninh trật tự, tình làng, nghĩa xóm; tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn.

Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Phong trào Tuổi cao, gương sáng; hội viên người cao tuổi của xã đóng góp ý kiến và trực tiếp tham gia xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu; giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc những tuyến đường hoa, động viên con cháu gắng sức học tập.

Thời gian tới, Hội Người cao tuổi xã Hà Lâm sẽ thành lập các CLB liên thế hệ, với sự tham gia của con cháu trong gia đình. Qua đó, các hội viên sẽ lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động con cháu tích cực lao động sản xuất, lối sống văn hóa, văn minh, lành mạnh. Qua đó, góp phần xây dựng xã Hà Lâm ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực.