Tăng tốc triển khai kích hoạt tài khoản định danh điện tử

DIỄM THƯƠNG 06:04, 07/07/2023

Hiện các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực tăng tốc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) trên ứng dụng VNeID.

Công an hướng dẫn người dân kích hoạt TKĐDĐT tại TP Bảo Lộc
Công an hướng dẫn người dân kích hoạt TKĐDĐT tại TP Bảo Lộc

QUYẾT LIỆT TRIỂN KHAI KÍCH HOẠT VNEID

Đợt thi đua dự kiến hoàn thành trước ngày 15/8/2023 với chủ trương “Đến từng nhà, rà từng người xác lập TKĐDĐT trên ứng dụng VNeID phục vụ Nhân dân” đang được triển khai toàn tỉnh Lâm Đồng. Tạo sự đồng thuận tham gia, sử dụng ứng dụng VNeID, TKĐDĐT mức độ 1, mức độ 2 phổ biến trong các giao dịch hàng ngày của mọi tầng lớp Nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; triển khai TKĐDĐT đến toàn thể Nhân dân, tạo nền tảng cho các hoạt động kết nối, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phục vụ công cuộc chuyển đổi số.

Tỉnh ủy Lâm Đồng đánh giá, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ được phân công và đã đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt là hoàn thành công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn trước thời hạn đăng ký với Bộ Công an. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đăng ký, kích hoạt TKĐDĐT cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh cũng cho biết: Lâm Đồng đang phấn đấu hoàn thành đăng ký, kích hoạt TKĐDĐT (mức 1, 2) cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn trước ngày 15/8/2023. Để đạt được mục tiêu đó, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đặc biệt là phát huy vai trò người đứng đầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương; vai trò xung kích, đi đầu của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên... toàn tỉnh trong triển khai thực hiện. 

Cụ thể, tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng VNelD, lợi ích, thuận lợi của tài khoản định danh điện tử với hình thức hướng dẫn các hình thức, trình tự, thủ tục để đăng ký cấp TKĐDĐT. Tổ chức đăng ký, kích hoạt TKĐDĐT cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Đồng thời, rà soát, thống kê, lập danh sách công dân đủ điều kiện chưa được cấp TKĐDĐT, số công dân đã được cấp TKĐDĐT nhưng chưa kích hoạt tài khoản để giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng phối hợp thực hiện. Thông qua các buổi tuyên truyền, lồng ghép vào các phong trào, hoạt động an sinh xã hội trực tiếp gặp gỡ, hướng dẫn về giá trị, tiện ích của TKĐDĐT; hỗ trợ người dân thực hiện các quy trình, thủ tục đăng ký TKĐDĐT mức độ 1 tại các hộ gia đình, các điểm tiếp dân của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các địa điểm tập trung đông người như nhà văn hóa, chợ, siêu thị... với các hình thức linh động, phù hợp theo từng địa bàn, từng đối tượng.

Toàn tỉnh cũng thành lập các điểm hướng dẫn đăng ký, kích hoạt TKĐDĐT cố định và lưu động để người dân dễ tiếp cận, tiết kiệm thời gian đi lại. Chú trọng vận động người dân đăng ký TKĐDĐT mức độ 2, phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của các tổ công tác cấp TKĐDĐT mức độ 2 lưu động và cố định do lực lượng công an bố trí; sắp xếp thời gian hợp lý, không để người dân phải chờ đợi lâu, còn người dân thì còn phục vụ.

TĂNG TỐC TẠO ĐỘT PHÁ

Ngay khi Công an tỉnh Lâm Đồng mở đợt cao điểm, ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh, từng lực lượng xung kích đã tích cực phối hợp với công an các huyện, xã triển khai thực hiện với tinh thần tăng tốc. Với quyết tâm chính trị cao và quán triệt nguyên tắc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" và phương châm "khoán, quản địa bàn", từ đầu năm 2023, các lực lượng đã huy động tối đa lực lượng, làm việc không có ngày nghỉ, kể cả ngày lễ, tết, cuối tuần, nhiều cán bộ, chiến sĩ phải tập trung tối đa thời gian phục vụ làm sạch dữ liệu thông tin dân cư, vừa thu nhận hồ sơ CCCD và vừa cài đặt, kích hoạt TKĐDĐT để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao.

Thượng tá Tào Nguyễn Quang Minh - Trưởng Công an huyện Đơn Dương chia sẻ: Đến nay, huyện đã thu nhận hơn 41 ngàn hồ sơ, mức độ 1 đã kích hoạt 1.860, mức độ 2 đạt 19.466 tài khoản, đạt tỷ lệ 51,83%. Bên cạnh đó, huyện cũng đã tiến hành rà soát, đối chiếu, lập danh sách công dân chưa được cấp TKĐDĐT, sau đó “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt. 

Thượng tá Chế Kim Tuyến - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cũng phân tích việc đăng ký TKĐDĐT hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh cơ sở vật chất, đường truyền chưa đảm bảo, một bộ phận người dân không đăng ký số điện thoại chính chủ, không sử dụng điện thoại thông minh, thì hiện nay còn rất nhiều trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vẫn chưa thực hiện nội dung này, nhất là người có hộ khẩu ở địa phương khác. Nhiều nơi vẫn còn “bỏ lửng” công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện; các đoàn thể, chi bộ thôn, buôn chưa mặn mà trong phối hợp với lực lượng công an để hướng dẫn người dân cài đặt TKĐDĐT dẫn đến hiệu quả còn thấp. Tuy nhiên, lực lượng công an tại địa phương đã và đang nỗ lực bằng nhiều giải pháp khác nhau để đẩy nhanh tiến độ hướng dẫn, cài đặt TKĐDĐT cho công dân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các giao dịch dân sự, cũng như các nhóm tiện ích khác trong mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Hiện, công tác thu nhận hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt TKĐDĐT đang được công an các đơn vị, địa phương của tỉnh đẩy mạnh, trong đó nhiều địa phương như Cát Tiên, Đam Rông, Đạ Tẻh... đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng nhận định: Công tác triển khai Đề án 06 là công việc, nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ, vừa làm vừa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, vừa rút kinh nghiệm. Để đề án được triển khai thuận tiện, xuyên suốt, hạn chế những "điểm nghẽn" làm ảnh hưởng tới quá trình thực hiện, Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát các văn bản, quy định cần sửa đổi, bổ sung để thực hiện, đồng thời, chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Việc cấp CCCD gắn chip và kích hoạt TKĐDĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, làm cơ sở tiền đề cho việc thực hiện chuyển đổi số quốc gia, góp phần đảm bảo hiệu quả thực hiện các thủ tục hành chính từ trực tiếp sang môi trường điện tử. Tỉnh Lâm Đồng đã và đang liên tục đẩy mạnh triển khai kích hoạt TKĐDĐT cho công dân để có thể sớm “về đích”.