Tập trung kiểm tra, khắc phục các điểm “đen” về tai nạn giao thông

KHÁNH PHÚC 13:00, 21/07/2023

(LĐ online) - Từ báo cáo đề xuất của địa phương, Đoàn liên ngành tỉnh Lâm Đồng do Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng chủ trì đã tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn để tìm giải pháp khắc phục các điểm “đen”, điểm xung đột nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đoàn liên ngành khảo sát thực tế tại đường Hùng Vương (Quốc lộ 20) qua thị trấn Di Linh (huyện Di Linh)
Đoàn liên ngành khảo sát thực tế tại đường Hùng Vương (Quốc lộ 20) qua thị trấn Di Linh (huyện Di Linh)

Trong các ngày từ 18 - 20/7, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1, các ngành chức năng và chính quyền các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát các vị trí điểm “đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) tỉnh Lâm Đồng và các huyện, thành phố trong tỉnh, từ đầu năm 2023, trên Quốc lộ 20 qua địa bàn tỉnh có 2 điểm “đen” xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cần phải khắc phục gấp.

Cụ thể, tại Km 95+100, cách chân đèo Bảo Lộc 1 km thuộc địa phận thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) trong một ngày vào cuối tháng 2/2023 xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 người tử vong. Qua kiểm tra và từ báo cáo của cơ quan chức năng cho thấy, vị trí này là một trong những điểm “đen” thường xuyên xảy ra TNGT và đã có nhiều vụ tai nạn chết người.

Theo đánh giá ban đầu, một trong những nguyên nhân khiến khu vực này thường xuyên xảy ra TNGT là do các loại xe trọng tải lớn như container, xe đầu kéo, xe tải, xe ben và xe khách thường xuyên đậu đỗ để tài xế nghỉ ngơi, ăn uống tại khu vực này. Trước thực trạng trên, cuối tháng 3/2023, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã có hai công văn gửi Sở Giao thông Vận tải và Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 đề nghị sớm có biện pháp khắc phục, xử lý điểm đen tại Km 95+100.

Kiểm tra tại một đoạn cua gấp, đường hẹp thuộc dốc Đá Mài trên Tỉnh lộ 721 thuộc địa phận huyện Cát Tiên
Kiểm tra tại một đoạn cua gấp, đường hẹp thuộc dốc Đá Mài trên Tỉnh lộ 721 thuộc địa phận huyện Cát Tiên

Ngoài Km 95+100, trên Quốc lộ 20 còn có điểm “đen” tại đèo Mimosa Km 228+400 cùng thường xuyên xảy ra các vụ TNGT, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ TNGT xảy ra vào ngày 3/3 khi xe tải bị mất thắng tông liên tiếp 3 xe ô tô con.  Cùng với đó, theo thống kê của các huyện, thành phố trong tỉnh có tới hơn 40 điểm giao thông trên các quốc lộ 20, 27 và 28 đang tồn tại bất cập về hệ thống hạ tầng giao thông, tiềm ẩn TNGT cần được sớm khắc phục đảm bảo an toàn giao thông.

Từ những tồn tại, bất cập nêu trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng đã thành lập các tổ công tác làm việc với địa phương thực hiện rà soát các điểm “đen”, điểm xung đột tiềm ẩn TNGT; vị trí bất cập về giao thông và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất để hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng có hướng giải quyết.

Cùng với các điểm “đen”, trên Quốc lộ 20 còn có các điểm xung đột nguy cơ cao xảy ra TNGT. Đơn cử qua huyện Di Linh, tại nút giao đường liên xã Hòa Ninh - Hòa Nam với Quốc lộ 20 (Km 137+500) thường xuyên xảy ra xung đột giao thông. Tương tự, tại Km 154+900 Quốc lộ 20 đoạn qua Trung tâm Y tế huyện Di Linh xảy ra xung đột giao thông lớn trong giờ cao điểm. Đoàn kiểm tra đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh, kiến nghị Cục Quản lý Đường bộ Việt Nam cho lắp đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại 2 vị trí này. Nhưng sau khi lắp đặt, đèn tín hiệu giao thông tại 2 vị trí này chỉ hoạt động trong giờ cao điểm để vừa bảo đảm an toàn và tốc độ lưu thông cho các phương tiện.