Thể hiện năng lực ở cuộc thi tin học tầm vóc quốc tế

VIỆT QUỲNH 09:41, 12/07/2023

Sau 14 mùa giải được tổ chức tại Việt Nam, Cuộc thi vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (MOS World Championship) đã trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích để các thế hệ học sinh, sinh viên trong nước, trong đó có khu vực Tây Nguyên - nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng cọ xát năng lực, trình độ ở lĩnh vực tin học theo chuẩn đánh giá quốc tế.

Cuộc thi góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện kỹ năng tin học văn phòng trong học sinh, sinh viên Lâm Đồng
Cuộc thi góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện kỹ năng tin học văn phòng trong học sinh, sinh viên Lâm Đồng

MOS World Championship là sân chơi quốc tế dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng Microsoft Office với 3 bộ môn thi: Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft Power Point.

Tại Việt Nam, cuộc thi được tổ chức thường niên từ năm 2010. Năm 2023 là mùa giải thứ 14 cuộc thi diễn ra với sự phối hợp tổ chức của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam - đại diện Quốc gia của Tập đoàn Khảo thí tin học Certiport (Hoa Kỳ), cùng sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel.

Cuộc thi năm nay thu hút gần 2.200 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 240 đội tuyển của các Sở Giáo dục và Đào tạo, các Tỉnh/Thành Đoàn và các trường phổ thông, cao đẳng, đại học tại 40 tỉnh/thành trên cả nước.

Sau vòng loại quốc gia, có 86% thí sinh dự thi đạt từ 700 điểm trở lên, đủ điều kiện được cấp chứng chỉ MOS do Tổng Giám đốc Microsoft thế giới chứng nhận có giá trị toàn cầu. Trong đó, có 94/101 thí sinh khu vực Tây Nguyên tham gia cuộc thi đạt điểm cấp chứng chỉ MOS quốc tế, chiếm tỷ lệ 93%. Nhiều đội tuyển đến từ các trường của Lâm Đồng có 100% thí sinh tham gia cuộc thi đạt chứng chỉ MOS quốc tế như Trường THCS, THPT Đống Đa, THPT Đức Trọng, THPT Lộc An, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm,...

Bà Phạm Thị Khánh Phượng - Giám đốc Điều hành Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng chia sẻ: “Kết quả nổi bật này cho thấy trình độ và năng lực tin học của thế hệ học sinh, sinh viên khu vực Tây Nguyên đã tiệm cận chuẩn đánh giá quốc tế. Đây là minh chứng cho năng lực tin học của học sinh khu vực Tây Nguyên không thua kém bất cứ vùng, miền nào trên cả nước. Nếu các em được tạo điều kiện tốt để phát triển ở lĩnh vực tin học cũng như công nghệ thì tương lai của các em sẽ rất rộng mở. Thành tích đó cũng xuất phát từ định hướng đào tạo bài bản bộ môn Tin học theo chuẩn quốc tế ngay từ rất sớm của các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường phổ thông tại khu vực”.

Đặc biệt, trong số 150 thí sinh lọt vào vòng chung kết quốc gia, có 3 học sinh đến từ tỉnh Lâm Đồng đạt điểm tuyệt đối 1.000 tại vòng loại và xuất sắc đoạt giải

Đoạt giải Khuyến khích Vòng chung kết quốc gia môn thi Excel 2019 tại cuộc thi năm nay, em Nguyễn Tấn Dũng - Học sinh Trường THPT Đức Trọng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia cuộc thi nhưng từ năm ngoái, em đã có sự tìm hiểu và tham khảo kỹ thông tin liên quan để chuẩn bị trước. Trước khi bước vào vòng chung kết quốc gia, em cũng tìm hiểu về đề thi quốc gia của các năm trước, đồng thời chủ động liên hệ và học hỏi từ các anh chị đoạt giải từ các năm để được chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm và thi thử một vài bài thi trên mạng. Không đặt kỳ vọng quá cao vào lần thi đầu tiên nên bản thân em cũng bất ngờ khi nhận được giải”.

Ở vòng thi khu vực Tây Nguyên, Trường THPT Lộc An (huyện Bảo Lâm) có đến 5/6 học sinh tham gia đoạt giải. Cô Lê Thị Thanh Thủy - giáo viên bộ môn Tin học cho biết: “Sau khi được tham gia lớp tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo cùng tổ chức IIG tổ chức, tôi đã phổ biến để nhà trường, phụ huynh và học sinh hiểu được lợi ích của chứng chỉ MOS và huy động học sinh tham gia Cuộc thi vô địch Tin học Văn phòng Thế giới. Ngoài ra, dù Trường THPT Lộc An không phải là trường có điều kiện tốt nhất, nhưng Ban Giám hiệu đã luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để cô và trò cùng ôn luyện để tham gia vào cuộc thi. Thông qua đó giúp học sinh có cơ hội để trang bị kỹ năng về tin học văn phòng, cùng nhiều kỹ năng khác và được giao lưu với bạn bè trong khu vực cũng như trên cả nước.”

Việc phối hợp với IIG Việt Nam tuyên truyền, phát động và hướng dẫn học sinh tham gia Cuộc thi vô địch Tin học Văn phòng Thế giới là một trong những hoạt động nổi bật của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng trong thúc đẩy Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trong những năm qua. Anh Trương Quốc Tùng - Trưởng Ban Phong trào Tỉnh Đoàn khẳng định: “Những kết quả đạt được của Cuộc thi ở mùa giải 2023 cũng như trong suốt nhiều năm qua ngày càng khẳng định thành công và ý nghĩa đối với hoạt động đào tạo bộ môn Tin học theo chuẩn quốc tế trong các cấp học tại Việt Nam. Sự thành công của Cuộc thi đã tạo điều kiện bồi dưỡng và nâng cao mặt bằng dân trí về kỹ năng tin học văn phòng cho tuổi trẻ Lâm Đồng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời đại mới”.