Thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Lâm Đồng:
''Không thức quá khuya, tự học là chính''

LINH ĐAN 03:18, 25/07/2023

“Tự học ở nhà là chính, học từ trong sách vở, tìm kiếm nhiều phương pháp, các nguồn tài liệu hay, mới trên internet. Không thức quá khuya, dành thời gian cho bản thân bằng cách tập đàn, chơi thể thao và cả một chút game thư giãn với bạn bè...” là những bí quyết giúp Nguyễn Hữu Thiên Cường, cậu học trò lớp 12D1, Trường THPT Đức Trọng trở thành thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Lâm Đồng.

Nguyễn Hữu Thiên Cường -
thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm 2023 của Lâm Đồng
Nguyễn Hữu Thiên Cường - thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Lâm Đồng

Bất ngờ với kết quả thi, đặc biệt là thành tích trở thành thủ khoa của Lâm Đồng bởi Cường biết còn rất nhiều các bạn học sinh giỏi và tài năng khác, nhưng cũng đầy tự tin khi thành quả có được là sự nỗ lực trong việc trau dồi kiến thức và kinh nghiệm trong suốt quá trình dài học tập của mình.

Với số điểm các môn, Toán: 9.6, Ngữ văn: 8.75, Ngoại ngữ: 8.8, Vật lý: 8.75, Hóa học: 8.25, Sinh học 8.75, điểm khuyến khích: 3.5, điểm trung bình môn lớp 12: 9.6, Nguyễn Hữu Thiên Cường, cậu học sinh trường huyện đã trở thành thí sinh có điểm xét tốt nghiệp cao nhất của tỉnh Lâm Đồng: 10.0 

Trước đó, trong suốt bốn năm học trung học cơ sở, Thiên Cường luôn là học sinh có điểm số cao nhất khối và em cũng từng đoạt giải Khuyến khích môn Toán cấp tỉnh. Sau khi trúng tuyển vào Trường THPT Đức Trọng, em đã mạnh dạn thi tuyển vào lớp thí điểm tiếng Anh để thử sức bản thân. “Toán là đam mê, sở thích của em. Nhưng em muốn thi vào lớp tiếng Anh để nâng cao khả năng ngoại ngữ. Bởi ngoại ngữ luôn là chìa khóa để mở ra một cánh cửa mới với nhiều điều thú vị ngoài kia cho mình khám phá”, Cường chia sẻ.

Học lớp tiếng Anh, nhưng Cường vẫn tham gia lớp bồi dưỡng môn Toán và sắp xếp thời gian hợp lý để tự học các môn còn lại. Đam mê kiến thức và luôn đặt cho mình những giới hạn để vượt qua thách thức đã giúp cho Cường luôn giữ vững được thành tích là học sinh có điểm trung bình môn cao nhất khối trong suốt ba năm học THPT. Đặc biệt, năm lớp 12, niềm say mê với môn Toán cũng đã mang về cho Nguyễn Hữu Thiên Cường một giải Nhì trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Và trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa qua, Cường cũng là một trong những thí sinh có điểm thi môn Toán cao nhất của tỉnh Lâm Đồng với số điểm: 9.6.

Trái ngược với cảm giác bất ngờ của Thiên Cường, cô Trần Thị Bích Liên - Giáo viên bộ môn Vật lý của Trường THPT Đức Trọng và là chủ nhiệm lớp 12D1, trực tiếp giảng dạy trên lớp cho Cường lại cho rằng đó là kết quả hoàn toàn xứng đáng với cậu học trò của mình. Theo cô Liên, Cường là một học sinh năng động, nhiệt huyết và nghiêm túc trong mọi hoạt động. Luôn cố gắng chủ động tìm hiểu kiến thức, cầu thị học hỏi, biết lắng nghe và tích cực tham gia mọi hoạt động của nhà trường. Chính sự cân bằng trong việc tiếp thu kiến thức cũng như thực hành, giải tỏa căng thẳng và tiếp thu năng lượng từ các hoạt động ngoại khóa đã giúp cho Cường có được sự hiểu biết xã hội khá toàn diện, nên em rất tự tin khi làm các bài thi.

Giải Tư trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm lớp 10 của Cường là minh chứng rõ nét nhất cho lời nhận xét của cô giáo Trần Thị Bích Liên. Không đơn thuần tiếp thu kiến thức và ghi nhớ kiểu “học vẹt” để lấy điểm số làm vui lòng cha mẹ. Với Cường mỗi ngày đến lớp luôn là những buổi khám phá, tìm tòi và em thúc đẩy bản thân mình vượt qua mỗi giới hạn bằng chính sự đam mê và khát khao chinh phục. Sự nỗ lực của Thiên Cường luôn là sự tịnh tiến và cố gắng hơn trong mỗi ngày. Bảng thành tích của em luôn là biểu thử rõ nét nhất: Nếu ở cấp THCS em đoạt giải Khuyến khích môn Toán thì đến cấp THPT, năm lớp 12 em biến màu huy chương thành giải Nhì cấp tỉnh. Năm lớp 10 điểm trung bình môn của Cường là: 9.4 thì lớp 11 là: 9.5 và năm cuối cấp là: 9.6. 

Khi được thông báo trở thành thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Lâm Đồng, Cường rất ngại chia sẻ, em nói ngại bởi thành tích của mình không là gì so với các bạn thủ khoa toàn quốc của những địa phương khác. Ước mơ của em trong thời gian tới sẽ là một lập trình viên giỏi. “Khi biết em chọn ngành học này, gia đình hoàn toàn ủng hộ và tôn trọng quyết định của mình. Xác định rõ khả năng của bản thân, em quyết định theo học ngành Khoa học máy tính, bởi hiện tại và trong tương lai, vai trò của công nghệ luôn có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống hiện đại. Em muốn tận dụng tốt khả năng có thể của mình để giúp đỡ cho mọi người và đóng góp nhiều điều hữu ích cho sự phát triển của xã hội”. Không hề sáo rỗng hay khuôn thước trong cách trả lời, tôi biết Thiên Cường bởi sự thật thà trong cách em trò chuyện, lễ phép và tràn đầy tin tưởng bởi con đường đã chọn. Chính cô Trần Thị Bích Liên, giáo viên chủ nhiệm của Cường cũng hoàn toàn tự hào khi là người trực tiếp viết thư gửi cho Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh để giới thiệu cậu học trò của mình. 

Trong bức thư ngỏ Cường gửi đăng trên trang web của Trường THPT Đức Trọng. Với Cường, thành quả xứng đáng mà em có được bên cạnh nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, Cường cũng gửi lời tri ân từ tận đáy lòng đến những thầy cô và bạn bè đã tận tâm giúp đỡ, chia sẻ để em ngày một hoàn thiện hơn cả trong học tập lẫn cuộc sống hàng ngày. Cường nói, combo của em đơn giản lắm: “Bên cạnh việc học tập, dành sự đam mê cho những môn yêu thích. Em vẫn luôn dành cho mình những quãng thời gian nghỉ ngơi cho bản thân, không thức quá khuya, dành thời gian cho những điều mình thích như tập chơi đàn, chơi game với bạn bè, tập luyện thể thao để có sức khỏe”.

Đam mê, tự tin và tràn đầy năng lượng, chắc chắn những ước mơ trong tương lai sẽ được Nguyễn Hữu Thiên Cường chinh phục bằng tri thức và sự hiểu biết. Sự tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè hôm nay sẽ là điểm tựa để em có thể vững vàng hơn ở phía ngày mai.