Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số y tế

AN NHIÊN 07:33, 14/07/2023

Trong thời gian qua, Sở Y tế Lâm Đồng đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 131 ngày 6/10/2022 của Chính phủ với các nội dung có liên quan và đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số y tế.

Các bệnh viện trong tỉnh triển khai khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân
Các bệnh viện trong tỉnh triển khai khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân

Ngành Y tế đã thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 125/125 thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống dịch vụ công của tỉnh, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Rà soát, đề xuất đơn giản hóa thành phần hồ sơ tiếp nhận của thủ tục hành chính đối với “Thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề dược” thuộc lĩnh vực Dược phẩm.

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số y tế trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, hoàn thành dứt điểm một số nhiệm vụ cụ thể như: Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Trong kỳ đã số hóa hoàn toàn hồ sơ tiếp nhận và kết quả đầu ra. Đối với các kết quả còn hiệu lực từ năm 2012 đến 2022, tỷ lệ 98%. Cụ thể, có 9.840 kết quả còn hiệu lực và mới hiệu lực. Trong đó, 5.871 hồ sơ (tính đến 9/2022) được quản lý trên hệ thống của Bộ Y tế sẽ không thực hiện số hóa tại địa phương; VNPT Lâm Đồng đã hỗ trợ số hóa 1.137 kết quả; Sở Y tế đã thực hiện ký số và cập nhật kết quả trước khi chuyển Bộ phận Một cửa hoàn toàn trên hệ thống là 1.901 (tính đến 31/12/2022), còn 193 chưa số hóa. Đến tháng 3/2023, Sở Y tế đã thực hiện số hóa 193 hồ sơ còn hiệu lực của năm 2020 trở về trước theo hướng dẫn.

Từ tháng 5/2023, Sở Y tế đã mời VNPT Lâm Đồng khảo sát thực trạng lưu trữ điện tử hồ sơ thủ tục hành chính của Sở Y tế và hồ sơ thủ tục hành chính của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng để chuẩn bị kho dữ liệu thủ tục hành chính ngành Y tế hướng đến đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phục vụ người dân chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần.

Ngành Y tế đã triển khai được số hóa tiến trình giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn; thực hiện 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho tổ chức, cá nhân.

Các dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, công bố, công khai và đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ đầy đủ, chính xác, thường xuyên trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống dịch vụ công của tỉnh. Đến nay, đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện 54/129 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (tỉ lệ 41,8%), 15/129 dịch vụ công trực tuyến một phần (tỉ lệ 11,6 %). Sở Y tế đề xuất thêm 6 thủ tục hành chính lên mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 12 thủ tục hành chính lên mức độ dịch vụ công trực tuyến một phần và rà soát các thủ tục hành chính đề xuất điều chỉnh trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Triển khai thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân hoặc qua ứng dụng VNeID đến 168/168 đơn vị trong toàn ngành, tỷ lệ tra cứu đến hết tháng 5/2023 đạt 52,4%; tỷ lệ liên thông giấy khám sức khỏe lái xe 100%; tỷ lệ liên thông giấy chứng sinh đạt 93,2%; tỷ lệ liên thông giấy báo tử đạt 100%; triển khai đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID cho 3.514 cán bộ, công chức, viên chức đạt 79,9%.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí. Sở Y tế đã giao chỉ tiêu thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt bổ sung các tiện ích thanh toán giúp người dân, người bệnh thuận lợi khi sử dụng dịch vụ tại 18 đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, không sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí. Có 12 Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã triển khai đến các đơn vị trực thuộc. Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện và cơ sở y tế đạt 19,2% (tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2022). Về tạo lập và quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 96,4% (tăng 7% so với năm 2022); đã triển khai nền tảng trạm y tế xã.

Về công tác thực hiện quản lý dữ liệu tiêm chủng COVID-19, ngành Y tế Lâm Đồng đã triển khai thực hiện ký số hộ chiếu vắc xin cho người dân trên địa bàn tỉnh theo biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin” do Bộ Y tế ban hành, giúp người dân thuận lợi trong việc xuất nhập cảnh, phối hợp với ngành Công an cập nhật thông tin mũi tiêm phòng dịch bệnh COVID-19; công tác làm sạch dữ liệu tiêm đạt 80,2%.