Trong nửa nhiệm kỳ vận động gần 88 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến học, khuyến tài

LINH ĐAN 14:34, 21/07/2023

(LĐ online) - Đó là con số thống kê được Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng đưa ra trong báo cáo tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra tại Đà Lạt, sáng 21/7.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học phát biểu tại hội nghị
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học phát biểu tại hội nghị

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết trong nửa đầu nhiệm kỳ, Hội Khuyến học các cấp được củng cố và phát triển, số hội viên tăng nhanh, đa dạng về thành phần xã hội và độ tuổi. Phong trào xây dựng các mô hình học tập đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, có sức thuyết phục và phát triển lâu bền. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có nhiều đổi mới, đa dạng, phong phú về hình thức và nội dung, hoạt động khuyến học, khuyến tài đã đi vào chiều sâu, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hoc tập trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư và đơn vị tác động tích cực đối với sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cũng theo Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, việc vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ “Quỹ tấm lòng vàng khuyến học” đạt hiệu quả cao, đã hỗ trợ tích cực các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường, hàng ngàn học sinh giỏi được khen thưởng xứng đáng, nhiều học sinh nghèo được nhận học bổng giúp các em tiếp tục đến trường. Công tác huy động học sinh đến lớp được thực hiện tốt, góp phần tích cực chống bỏ học, thất học, thực hiện thi đua 2 tốt.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Tuy nhiên, báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ của Hội Khuyến học cũng chỉ rõ: Phong trào khuyến học phát triển chưa được đồng bộ giữa các địa phương, giữa các vùng. Công tác phát triển hội viên chưa được chú trọng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Kết quả xây dựng Quỹ Khuyến học chưa đạt yêu cầu đề ra so với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc triển khai thực hiện Chương trình 387 và 677 ở cấp huyện chưa đồng bộ, nhiều huyện còn khoán trắng cho Phòng GD&ĐT và Hội Khuyến học tỉnh.

Tại Lâm Đồng, hiện có 2.607 tổ chức Hội, giảm hơn đầu nhiệm kỳ 112 tổ chức hội (do sự sáp nhập xã tại một số huyện). Tỷ lệ gia đình hoc tập đạt 85,38%; tỷ lệ dòng họ học tập đạt 52,55%; cộng đồng học tập đạt 94,73%; đơn vị học tập đạt 89,83%.

Mặc dù tình hình kinh tế còn khó khăn, dịch bệnh, thiên tai kéo dài nhưng các huyện, xã, thôn, dòng họ, đơn vị... cũng đã huy động được trên 78 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến học ở các địa phương. Trong đó, các huyện đã trao học bổng cho gần 47.000 học sinh nghèo vượt khó số tiền 30,6 tỷ đồng; khen thưởng cho trên 8.668 học sinh với số tiền gần 28 tỷ đồng.

Riêng Quỹ Khuyến học của Hội Khuyến học tỉnh cũng đã vận động được hơn 9 tỷ đồng để hỗ trợ, tặng học bổng, trao xe đạp... cho học sinh nghèo cũng như các hoạt động thiện nguyện, khuyến học, khuyến tài, xây dựng cộng đồng, xã hội học tập khác.