UBND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện Đơn Dương, Đức Trọng

N.MINH 08:20, 28/07/2023

(LĐ online) - Chiều ngày 27/7, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đoàn công tác đã lần lượt có các buổi giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu  năm 2023 trên địa bàn các huyện Đơn Dương, Đức Trọng.

Quang cảnh làm việc tại huyện Đơn Dương
Quang cảnh làm việc tại huyện Đơn Dương

Tại huyện Đơn Dương, theo báo cáo của lãnh đạo huyện, 6 tháng đầu năm,  công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn quan tâm và có sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; sự hỗ trợ của các mạnh thường quân hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân.

Tính đến 30/6, tỷ lệ tham gia BHXH được giao là 14,63%/ lực lượng lao động xã hội (LLLĐXH), tỷ lệ đạt được là 13,68% LLLĐXH, so với 31/12/2022 giảm 0,82%, tương ứng 540 người, còn thiếu 0,95% LLLĐXH (628 người); tỷ lệ bao phủ BHYT được giao là 94% dân số, tỷ lệ đạt được là 82,21%, còn thiếu là 11,79%, tương ứng 13.064 người, tính đến tháng 7/2025 đạt được 86,15%, còn thiếu 7,85%, tương ứng 8698 người.

Theo lãnh đạo huyện, một số khó khăn, hạn chế huyện đang gặp phải trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH như: Các xã, thị trấn chưa quyết kiệt trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tiếp cận chế độ, chính sách về BHXH, BHYT; hiệu quả công tác tuyên truyền chưa cao. Mặt khác, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT tập trung vào thời điểm cuối năm, nên chưa bền vững; đối tượng thuộc hộ nông lâm ngư có mức sống trung bình được phê duyệt chưa tham gia BHYT còn nhiều.

Quang cảnh hội nghị tại huyện Đức Trọng
Quang cảnh hội nghị tại huyện Đức Trọng

Tại huyện Đức Trọng, theo báo cáo, 7 tháng đầu năm, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 168.325 người, bằng 86,74% dân số. So với tháng 12/2022, số đối tượng tham gia BHYT giảm 8.033 người. So với chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2023 , tỷ lệ bao phủ của huyện Đức Trọng còn thiếu 9.242 người.

Các nhóm đối tượng tham gia BHYT tăng là hộ gia đình tăng 3.828 người, chiếm 30,3 % dân số, trẻ em dưới 6 tuổi tăng 1780 người; cùng tham gia BHXH, BHYT tăng 283 người.

Các nhóm đối tượng giảm gồm: Hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình giảm sâu, với 14.213 người, học sinh giảm 981 người, hộ nghèo và hộ cận nghèo giảm 653 người.

Về công tác thu, đôn đốc thu nộp, giảm nợ đọng, tổng số tiền thu BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 149 tỷ đồng. Số tiền nợ BHXH, BHYT tính đến hết tháng 6 là 11,5 tỷ đồng, trong đó, nợ BHXH là 9,870 tỷ đồng. Có 38 công ty đã ngừng hoạt động nhưng vẫn còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN, với số tiền 750 triệu đồng, rất khó có khả năng thu hồi.

Huyện Đức Trọng đã tập trung thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT taị 4 đơn vị, qua thanh tra, phát hiện truy đóng 1 lao động, với số tiền thu hồi nợ đọng là hơn 105 triệu đồng.  

Theo lãnh đạo huyện Đức Trọng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc huyện đang gặp phải trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH, như: Công tác tuyên truyền chưa thật sự hiệu quả, chưa thật sự có chiều sâu; tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình còn thấp so với tổng đối tượng phải tham gia. Số tham gia chủ yếu là các đối tượng BHYT bắt buộc, hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ nông lâm có mức sống trung bình... được ngân sách Nhà nước đóng. Ngoài ra, các doanh nghiệp chưa tham gia đóng BHYT, BHXH cho người lao động, hoặc tham gia chưa đầy đủ...

Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu ý kiến
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu ý kiến

Phát biểu kết luận tại các buổi giám sát, đồng chí Phạm S cho rằng, các huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH đến với mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Mặt khác, cần tiếp tục đưa các chỉ tiêu về BHXH, BHYT  vào chương trính phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, xác định đây là nội dung quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế- xã hội và là một trong những chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Cần rà soát lại đúng các trường hợp khó khăn, nghèo, cận nghèo, đối tượng nông lâm nghiệp trên địa bàn để có chính sách hỗ trợ kịp thời; đồng thời, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Đồng chí cũng đề nghị huyện đẩy nhanh tiến độ cấp định danh điện tử mức độ 2, cung cấp thông tin cho người dân hiểu rõ các tiện ích, tính năng cơ bản và lợi ích của việc sử dụng VssID- BHXH số... góp phẩn thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT, BHXH...