Xây dựng trường chuẩn quốc gia trong vùng DTTS

NHẬT MINH 04:59, 10/07/2023

Hơn 20 năm sau ngày thành lập, từ khi cơ sở vật chất, trường lớp còn nhiều khó khăn và đi qua những thăng trầm của thời gian, các thế hệ giáo viên, học trò của Trường THCS N’Thol Hạ, xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng đã không ngừng nỗ lực vươn lên để khẳng định chính mình để rồi hôm nay được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Trường N’Thol Hạ vinh dự đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I
Trường N’Thol Hạ vinh dự đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

Trường THCS N’Thol Hạ được tách ra từ Trường PTCS Bình Thạnh vào năm 1999, với khoảng 300 học sinh/8 lớp. Đến nay, nhà trường có 14 lớp, với 490 học sinh, cùng 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hiện, 100% giáo viên của trường đều đạt chuẩn, 1 cán bộ quản lý đạt trên chuẩn và 1 cán bộ quản lý đang học trên chuẩn. Thầy Hoàng Sỹ Hòa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khó khăn lớn nhất tưởng chừng không thể vượt qua đó là những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, cảnh quan sư phạm còn hoang sơ, nghèo nàn; cha mẹ học sinh lúc ngày đầu trường mới thành lập còn chưa thật sự tin tưởng. Song với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt mọi khó khăn, tập thể nhà trường đã từng bước khẳng định về chất lượng dạy học. Được sự quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất của của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, năm 2019, nhà trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng, đã hoàn thiện đưa vào sử dụng vào tháng 10 năm 2022. Ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp, hiện đại, có các phòng bộ môn, phòng thư viện đạt chuẩn, khu hiệu bộ với đầy đủ tiện nghi. Tất cả các trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học, các hoạt động giáo dục khác đều đảm bảo đồng bộ, hiện đại đúng quy cách do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định”.

Với CSVC và các trang thiết bị được xây dựng và cải tạo nâng cấp ngày một khang trang, nhà trường đã phát huy tốt trang thiết bị dạy học hiện có, phục vụ có hiệu quả trong các hoạt động giáo dục của nhà trường một cách toàn diện từng bước chuẩn bị tốt cho việc đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2021-2022. Trường cũng được Phòng Giáo dục huyện đánh giá là đơn vị bảo quản, sử dụng CSVC hiệu quả cao nhất trong toàn huyện. 

Cùng đó, trong nhiều năm qua, nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng ngày càng tốt hơn mục tiêu giáo dục trong giai đoạn mới. Kết quả hai mặt học lực, hạnh kiểm của học sinh toàn trường và học sinh đoạt giải qua các kỳ thi học sinh giỏi trong những năm gần đây đã có chuyển biến khá rõ rệt. Hằng năm, nhà trường luôn tham mưu với chính quyền địa phương triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục. Công tác giáo dục thể chất, giáo dục hướng nghiệp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng được nhà trường chú trọng thực hiện và đạt được nhiều thành tích đáng kể. Từ một trường có học sinh đoạt học sinh giỏi cấp huyện không đều, đến nay, liên tục có học sinh giỏi cấp huyện ở nhiều môn khác nhau. Năm 2019 cũng là năm đầu tiên trường có học sinh giỏi cấp tỉnh và từ đó đến nay, trường liên tục có học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh với thành tích năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm học 2022-2023, 97,2% học sinh của trường xếp loại tốt, khá, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu; về chất lượng văn hóa có 97,8% học sinh lên lớp thẳng, 100% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS. Năm học 2022-2023, trường có 5/5 giáo viên tham dự Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện đều đạt. Đây cũng là năm đầu tiên trường có số lượng giáo viên tham gia hội thi này nhiều nhất. Từ thành tích trên, đây là năm đầu tiên trường có giáo viên được đề nghị công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen. Trong năm 2022, Chi bộ trường đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy xã N'Thol Hạ tặng giấy khen.

Không chỉ quan tâm chất lượng dạy và học, trong 5 năm qua, trường đã làm tốt công tác xã hội hóa, được các mạnh thường quân xây tặng 2 căn nhà trị giá hơn 2 trăm triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó; tặng áo khoác và đồng phục thể dục cho toàn bộ học sinh trong trường; tặng 18 xe đạp và nhiều suất học bổng giúp học sinh có thêm điều kiện học tập. Bình quân mỗi năm, công tác xã hội hóa của nhà trường đạt khoảng 100 triệu đồng.

Tháng 6/2022, trường chính thức được UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và tháng 1/2023, trường đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu này. 

Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của thầy, trò nhà trường mà đó còn là công sức đóng góp, nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh Trường THCS N’Thol Hạ trong suốt chặng đường hơn 20 năm xây dựng và phát triển. Đặc biệt, là trong 5 năm gần đây, trường đã nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở vùng đồng bào DTTS, với đa phần là học sinh người dân tộc thiểu số, từ những kết quả toàn diện với những cái nhất bao gồm: Học sinh đến trường nhiều nhất, học sinh bỏ học ít nhất, học sinh có nền nếp nhất, học sinh đạt học sinh giỏi nhiều nhất, có kết quả cao nhất; giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi nhiều nhất và kết quả cao nhất; công tác xã hội hóa giáo dục đạt kết quả tốt nhất. 

Và để giữ vững thành quả, nâng cao chất lượng trường chuẩn, đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý, giáo viên năng động, sáng tạo hơn trong quản lý, giảng dạy đáp ứng được yêu cầu giáo dục trong xu thế phát triển hiện nay.