10 năm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 25

NGỌC NGÀ 03:26, 25/08/2023

Việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 25 ngày 03/06/2013 của Ban chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” (gọi tắt là Nghị quyết 25) là yếu tố quan trọng để lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Lực lượng dân quân tự vệ ở Đam Rông tham gia công tác dân vận tập trung trên địa bàn
Lực lượng dân quân tự vệ ở Đam Rông tham gia công tác dân vận tập trung trên địa bàn

Dân vận là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có vị trí chiến lược trong thực hiện các nhiệm vụ của quân đội. Xác định rõ điều đó nên Đảng bộ Quân sự tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện nhiệm vụ này. Đặc biệt, trong thực hiện Nghị quyết số 25, nội dung của Nghị quyết và các chương trình, kế hoạch liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết quan trọng này của Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Tỉnh ủy và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đều đã được quán triệt sâu sắc đến từng đơn vị. Đảm bảo 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong LLVT tỉnh nắm chắc các nội dung của Nghị quyết và nhiệm vụ cần thực hiện phù hợp đặc thù riêng của từng đơn vị. 

Về việc cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết, Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác dân vận trong tình hình mới trong toàn LLVT. Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo Phòng Chính trị-Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị xây dựng các chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận trên địa bàn như: Phối hợp xây dựng quy chế về hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình liên tịch giữa Bộ CHQS tỉnh với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Bộ CHQS tỉnh. Bên cạnh đó, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS 12 huyện, thành phố đều chủ động xây dựng kế hoạch làm công tác dân vận tập trung. Trong đó tập trung vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có nhiều tín đồ các tôn giáo sinh sống, địa bàn vùng sâu, vùng còn nhiều khó khăn để thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước. 

Để việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết 25 đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc Ban CHQS các huyện, thành phố và Trung đoàn Bộ binh 994, thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thường xuyên vận động Nhân dân thực hiện tốt chính sách xã hội ở địa phương. Trong kiểm tra kết quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương, hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị định kỳ 6 tháng, 1 năm và đối thoại dân chủ cơ sở, Bộ CHQS tỉnh đều kết hợp, kiểm tra các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác dân vận của các cơ quan, đơn vị. 

Với chức năng là đội quân công tác, LLVT tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nhân đạo của địa phương tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS, vùng có đông đồng bào tôn giáo. Nội dung tuyên truyền tập trung giúp Nhân dân nhận thức đầy đủ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, chính sách, kế hoạch của địa phương; chính sách về dân tộc và tôn giáo; những chủ trương về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn; chính sách quốc phòng – an ninh, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Dân quân tự vệ... Từ đó giúp Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền các cấp, yên tâm phấn đấu lao động sản suất, ổn định đời sống, tích cực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Từ năm 2013 đến năm 2022, các đơn vị thuộc LLVT tỉnh đã phối hợp, tiến hành 8 đợt công tác dân vận tập trung với 46.993 ngày công; huy động các nguồn lực với tổng kinh phí trên 18,4 tỷ đồng để xây dựng các công trình, phần việc thiết thực, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống Nhân dân. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, với tình cảm và trách nhiệm sâu sắc, với bản chất và truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã và đang tích cực triển khai Phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, tiếp tục khẳng định vai trò của quân đội trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên từng địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng đồng bào DTTS có đời sống KT-XH còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện chức năng “đội quân công tác”, nhiệm vụ “chiến đấu” trong thời bình, quân đội luôn là lực lượng xung kích, đi đầu tới những nơi khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để giúp Nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn,... Trong 10 năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã chung tay sửa chữa 271 căn nhà tốc mái do thiên tai; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho trên 12.400 lượt người; phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn cho hơn 150 lượt người; sửa chữa nâng cấp 79 km các tuyến đường giao thông liên thôn; xóa 5 nhà tạm, làm 22 cầu tạm và xây dựng các công trình khác như: Lớp mẫu giáo, sân bóng chuyền, hội trường thôn...

LLVT tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tốt hoạt động “Tết Quân Dân - Xuân chiến sĩ” ở vùng đồng bào DTTS, vùng đông đồng bào tôn giáo còn gặp nhiều khó khăn.

Trong tình hình mới, Đảng bộ Quân sự tỉnh cũng xác định những nhiệm vụ cụ thể cho công tác dân vận phù hợp với tình hình. Trong đó việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25 là một trong những nhiệm vụ nền tảng để LLVT tỉnh xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.