Ðam Rông: Nỗ lực triển khai các tiêu chí đô thị loại V đối với xã Rô Men và xã Đạ R’sal

NGỌC NGÀ 00:27, 10/08/2023

UBND huyện Đam Rông thông tin, việc triển khai các tiêu chí đô thị loại V đối với xã Rô Men và xã Đạ R’sal đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Một góc khu vực dự kiến thành lập thị trấn Bằng Lăng trong tương lai
Một góc khu vực dự kiến thành lập thị trấn Bằng Lăng trong tương lai

Cụ thể, các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Rô Men và Đạ R’sal được triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả; qua đó góp phần thay đổi diện mạo trung tâm Bằng Lăng và trung tâm xã Đạ R’sal; các phong trào thi đua xây dựng, phát triển các tiêu chí đô thị loại V tại trung tâm Bằng Lăng và trung tâm xã Đạ R’sal ngày càng phát triển sâu rộng, được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần tạo cảnh quan môi trường ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Tuy nhiên, trong quá trình tham mưu, triển khai thực hiện các tiêu chí đô thị loại V tại trung tâm Bằng Lăng và trung tâm xã Đạ R’sal vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Quy hoạch vùng huyện Đam Rông đến năm 2040, điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Bằng Lăng, điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Đạ R’sal chưa được UBND tỉnh phê duyệt; chưa thu hút được các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng bến xe huyện, trung tâm dịch vụ thương mại - tín dụng - ngân hàng và vui chơi giải trí Bằng Lăng; hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn sinh hoạt chưa được đầu tư xây dựng; tỷ lệ các tuyến đường nội thị Bằng Lăng và trung tâm xã Đạ R’sal đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa đáp ứng tiêu chí theo yêu cầu; tỷ lệ trồng cây xanh còn thấp nên ảnh hưởng đến việc thực hiện các tiêu chí đô thị loại V.

Để phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành các tiêu chí đô thị loại V tại trung tâm Bằng Lăng và trung tâm xã Đạ R’sal, huyện Đam Rông đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, trọng tâm là việc đánh giá đúng thực trạng các tiêu chí đô thị loại V của 2 xã Rô Men, Đạ R’sal. Đặc biệt là các tiêu chí chưa đạt gồm: Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị, để tập trung thực hiện.